Thứ Hai, 3 tháng 3, 2014

Ứng dụng điện toán đám mây với Google Drive

Điện toán đám mây là gì?

Về cơ bản, có thể hiểu điện toán đám mây (cloud computing) như thế này: Thay vì lưu trữ dữ liệu trên thiết bị của mình (máy tính để bàn, laptop, máy tính bảng…) thì người dùng sẽ lưu trữ chúng trên… mây. Mây ở đây là không gian trên mạng Internet. Tương tự như vậy đối với các trình ứng dụng, thay vì phải mua và cài đặt các chương trình đó lên máy tính thì người sử dụng sẽ chạy các trình ứng dụng được cung cấp sẵn trên mạng Internet.

Việc lưu trữ dữ liệu lên Internet đương nhiên sẽ giúp ta tiết kiệm dung lượng trên đĩa cứng của mình, đặc biệt là đối với các thiết bị di động (smart phone, tablet) vốn có bộ nhớ để lưu trữ dữ liệu khá hạn chế. Thế nhưng đó chưa phải là điều quan trọng. Điều quan trọng là đây:

-    Nếu có sự cố xảy ra đối với máy tính của ta, như bị hư đĩa cứng, hoặc bị… mất trộm, thì dữ liệu vẫn còn nguyên, an toàn trên mạng.
-    Ta có thể truy cập dữ liệu của mình ở bất cứ nơi đâu (miễn là có kết nối Internet). Thí dụ: ta soạn văn bản, bảng tính… trên máy tính đặt ở nhà. Khi đến cơ quan, ta chỉ cần kết nối Internet là có thể tiếp tục xử lý các file ấy. Thậm chí đi nước ngoài cũng vẫn mở file ra được.
-    Nhiều người ở nhiều nơi khác nhau có thể cùng xử lý một file. Bạn tạo ra một (hoặc nhiều) file và chia sẻ file đó với người khác, thế là người đó có thể cùng tham gia xử lý file đó với bạn. Điều này đặc biệt hữu ích đối với các tòa soạn báo, khi ấy phóng viên viết bài, đăng ảnh đưa lên một folder và chia sẻ folder ấy cho người biên tập. Thế là biên tập viên có thể xem xét và biên tập bài vỡ ngay, không cần gửi mail, check mail nữa.


Muốn ứng dụng điện toán đám mây phải có những hãng cung cấp dịch vụ này. May quá, đã có, và lại miễn phí nữa. Đó là Google Drive của Google!

Logo và slogan của Google Drive: Giữ lấy mọi thứ. Chia sẻ mọi thứ

Google Drive là gì?

Bạn có thể hình dung Google Drive là một ổ đĩa do Google cung cấp cho bạn. Google hào phóng tặng cho bạn một dung lượng đĩa là 15 GB. Nếu bạn muốn xài nhiều hơn số 15 GB miễn phí đó thì bạn mới phải trả tiền. Giá hiện nay là 4,99 USD/tháng cho mỗi 100 GB.

Làm sao để có tài khoản Google Drive?

Có thể là bạn đang có sẵn rồi đó, nếu như bạn đã đăng ký địa chỉ mail Google (Gmail). Như đã nêu trong các bài trước, chỉ cần một tài khoản Gmail được đăng ký là bạn đã được sử dụng hầu như tất cả các dịch vụ của Google như Youtube, Google Maps… và bây giờ là Google Drive.

Bạn truy cập vào Google Drive của mình bằng 1 trong 2 cách sau:

-    Nếu đang đăng nhập Gmail hoặc một ứng dụng nào đó của Google: Ở thanh menu ngang bên trên màn hình có một mục là Drive, bạn nhấp vào đó là sẽ mở ra trang Google Drive của mình.
-    Nếu chưa đăng nhập, bạn vào: http://drive.google.com. Khi ấy màn hình hiện ra câu hỏi User name và password, bạn hãy nhập địa chỉ Gmail và password của mình.

Đấy là nói trên máy tính để bàn hay laptop, còn nếu bạn sử dụng thiết bị di động (smartphone, tablet) thì bạn có thể download ứng dụng Google Drive về từ các kho ứng dụng (AppStore trên iPad, iPhone hoặc Google Play trên các thiết bị chạy Android). Bạn chạy ứng dụng này và dùng tài khoản cùng password Gmail đã đăng ký của mình.

Tạo file trong Google Drive

Khi chạy Google Drive, bạn sẽ thấy xuất hiện một cửa sổ tương tự như cửa sổ Windows Explorer. Bên tay trái của màn hình bạn sẽ thấy một cột như Hình 1 sau đây:

Hình 1

Bạn có thể tạo file bằng một trong 2 cách:
-    Tạo trực tiếp trong Google Drive: Bạn nhấp vào nút Create. Google sẽ hỏi tiếp xem bạn tạo file kiểu nào: Document (file văn bản, giống MS Word), Spreadsheet (file bảng tính, giống Excel), Presentation (file trình chiếu, giống Power Point)… hoặc tạo Folder mới. Bạn hãy chọn loại cần thiết và thao tác tạo file. Như đã trình bày về điện toán đám mây, đây là các trình ứng dụng do Google cung cấp sẵn cho bạn để tạo các loại file căn bản (không cần phải cài đặt MS Office trên máy). Tuy chúng không chuyên nghiệp bằng các chương trình trong bộ MS Office nhưng hoàn toàn đáp ứng được các nhu cầu cơ bản của bạn.
-    Upload file từ máy tính lên Google Drive: Bạn nhấp vào nút có hình mũi tên chỉ xuống bên cạnh nút Create. Khung hội thoại hiện ra và bạn chọn file cần thiết. File này có thể là bất kỳ dạng nào.

Tổ chức file trên Google Drive

Giống như ổ đĩa trên máy tính, bạn có thể tổ chức file trên Google Drive thành folder để dễ quản lý. Trên hình 1, các mục ở cột bên trái có ý nghĩa như sau:

-          My drive: Ổ đĩa của bạn. Ổ đĩa này có thể chia thành nhiều folder.
-          Shared with me: Những file, folder do người khác chia sẻ với bạn.
-          Starred: Những file, folder do bạn đánh dấu sao.
-          Recent: những file mới mở gần đây
-          Trash: thùng rác, nơi chứa các file đã xóa (giống Recycle Bin).

Trong phần cửa sổ chính trên màn hình là các file đang có trên Google Drive. Nhấp đúp vào tên file nào bạn sẽ mở file đó ra. Nếu file được tạo bằng các ứng dụng của Google thì bạn có thể chỉnh sửa được. Nếu file tạo bằng các chương trình khác do bạn upload lên thì bạn chỉ có thể xem thôi, không sửa được.

Bạn cũng có thể chia sẻ, di chuyển,  xóa file. Để làm các việc này bạn thực hiện như sau:
(Xem Hình 2)



Nhấp vào ô vuông trống ở đầu mỗi tên file để chọn.
Bấm vào nút hình thùng rác để xóa (Remove)
Bấm vào nút có hình folder để di chuyển.
Bấm vào nút có hình đầu người và dấu cộng để chia sẻ.

Phạm Hoài Nhân
LĐĐN - 03/03/2014

Box:

Google Drive ra đời vào tháng 4/2012. Trước đó khá lâu, tháng 9/2008 đã có một dịch vụ điện toán đám mây rất nổi tiếng khác là Dropbox. Hiện giờ Dropbox cũng được dùng khá nhiều tại Việt Nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét