Bạn đã từng xem video clip trên YouTube chưa? Có lẽ trên 90%
câu trả lời là có. Bạn không chỉ xem video clip của YouTube trên máy tính mà
còn xem trên máy tính bảng, smartphone; không chỉ xem trên website YouTube mà
còn xem trên nhiều website khác nữa (những đoạn video clip YouTube được nhúng
vào các trang web ấy).
Video trên YouTube có sức lan tỏa hơn hẳn bất kỳ kênh truyền
hình nào. Điệu nhảy Gangnam Style nếu không có YouTube thì cũng không thể nào
đạt được số lượt người xem là 1 tỷ trong thời gian ngắn như vậy. Tương tự như thế
ở Việt Nam giọng ca nhí Phương Mỹ Chi cũng nhờ YouTube mà nhân lên gấp bội
lượng người hâm mộ.
Số người xem video trên YouTube thì nhiều nhưng có lẽ số
người đưa clip của chính mình lên YouTube ít hơn hẳn. Xem video clip trên
YouTube thì tự do, nhưng muốn đưa clip lên thì phải có tài khoản YouTube và
phải đăng nhập.
Thế bạn ơi, bạn có biết không: tài khoản YouTube cũng là tài khoản Google, nghĩa là khi bạn đăng
nhập vào Google (check mail chẳng hạn) là lúc đó mặc nhiên bạn đã đăng nhập tài
khoản Google rồi! Và như thế nghĩa là mặc nhiên bạn có quyền upload video của mình lên Youtube để cả thế giới cùng xem.
Cách đăng nhập:
- đăng nhập bằng Gmail hoặc bất kỳ công cụ Google nào bạn
đã đăng ký sử dụng (Blogger, Google Map…) rồi mở trang YouTube.com;
- hoặc mở trang YouTube.com rồi click vào nút đăng nhập.
Sử dụng tài khoản và password đã khai báo cho Gmail.
Cách đưa video của bạn lên
YouTube
- Trên trang YouTube của bạn (đã đăng nhập) click vào nút
Upload
ở bên phải thanh phía trên màn hình.
- Chọn tên file video cần Upload.
Mặc định ban đầu YouTube chỉ cho
bạn upload video dài không quá 15 phút. Muốn upload video dài hơn bạn phải qua
một bước xác minh tài khoản đơn giản và miễn phí. Bạn có thể thấy phần hướng
dẫn đó trên màn hình, hãy bấm và làm theo chỉ dẫn.
Nếu chỉ xét ở góc độ xem phim, thì việc đăng nhập YouTube
cũng giúp bạn tổ chức trang của mình được tốt hơn và bạn có một số quyền khi xem phim. Quyền gì? Như
Facebook, bạn có thể bấm nút Thích và
nhập Nhận xét (Comment). YouTube hơn
Facebook ở chỗ nó có cả nút Không thích. Mỗi
video clip đều có ghi rõ số lượt xem (view) để bạn có ý niệm về mức độ được
quan tâm của video clip đó (đây cũng là tính năng không có trên Facebook).
Cũng trên trang YouTube của bạn,
bạn có thể đăng ký theo dõi (subscribe) một tài khoản nào đó để mỗi khi người
đó tải lên phim mới thì bạn biết ngay. Các mục ở thanh menu bên trái như:
-
What to Watch: Gợi ý cho bạn một số video đáng xem
-
My subscriptions: Xem các video của những người bạn đã
đăng ký theo dõi
-
Social: Xem các video của những người trong vòng kết
nối của bạn ở Google+
-
Playlists: Các danh sách clip do bạn lập nên để tiện
theo dõi…
-
History: Lịch sử các lượt xem của bạn…
Ở góc độ tải phim lên, xin lưu ý là bạn có thể chọn chế độ private (chỉ một mình bạn xem) hay public (mọi người cùng xem).
Như đã nêu ở trên, với hiệu quả
lan tỏa to lớn của YouTube, việc public
một đoạn phim của chính bạn lên đó là một công cụ quảng bá thương hiệu hiệu
nghiệm. Rất nhiều cá nhân, doanh nghiệp đã tận dụng công cụ YouTube để đưa lên
các clip quảng cáo sản phẩm của mình. (Rõ nhất là các trailer phim!). Cũng có
khi đó là một clip có nội dung hấp dẫn và được chen vào đó những dòng chữ quảng
cáo.
Nếu bạn không phải là một doanh
nghiệp, không có sản phẩm cần giới thiệu thì đưa lên đó những clip đi du lịch,
sự kiện lễ hội trong gia đình, bè bạn… để những người thân cùng xem cũng là
điều thú vị. À, mà ai biết đâu được, có một đoạn clip nhảy múa của bạn được đưa
lên YouTube khiến bạn nổi tiếng như anh chàng PSY với điệu Gangnam Style thì
sao nhỉ?
Ngay cả khi bạn đưa video clip
của mình lên YouTube với chế độ private khiến
cho không ai xem được ngoài bạn thì cũng vẫn có ích lợi: bạn đã lưu trữ đoạn
phim của mình lên không gian ảo, tránh được nguy cơ mất tư liệu nếu máy tính bị
hư hỏng hay bị mất, bạn cũng có thể xóa đi đoạn phim trên đĩa của mình để tiết
kiệm dung lượng đĩa (các video clip thường có kích thước file rất lớn).
Tóm lại, khi bạn đã đăng ký tài
khoản Google thì mặc nhiên bạn đã có tài khoản YouTube, hãy tận dụng nó!
Box 1
Những con số thống kê của Youtube:
-
Mỗi
tháng có 1 tỷ người viếng thăm trang Youtube
-
Mỗi
tháng có 6 tỷ giờ video được xem trên Youtube
-
Mỗi phút
có 100 giờ video được đưa lên Youtube.
Theo Alexa, xếp hạng trên toàn thế
giới của Youtube là thứ 3 (chỉ sau Google và Facebook), còn tại Việt Nam,
Youtube là website được xem nhiều thứ 4.
Box 2:
YouTube là
một trang web chia sẻ video nơi người dùng có thể tải lên, xem và chia sẻ
các video clip.
YouTube do ba nhân viên cũ của PayPal tạo
nên vào giữa tháng 2 năm 2005. Tháng 10 năm 2006, Google đã mua
lại YouTube với giá 1,65 tỷ USD.
Phạm Hoài Nhân
LĐĐN - 17/02/2014
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét