Thứ Hai, 13 tháng 10, 2014

Câu chuyện về một tỷ phú 25 tuổi

Tuần qua, một thông tin gây xôn xao dư luận: Trang web giải trí Haivl.vn đã được Công ty Cổ phần Quảng cáo Trực tuyến 24h mua lại với giá 33 tỷ đồng! Điều đáng nói: đây là một trang web non trẻ mới khai sinh được hơn 2 năm, và ông chủ của nó là một chàng trai rất trẻ, mới 25 tuổi!

Haivl là gì?

Haivl (nghĩa là trang web hài, của công ty Appvl, truy cập bằng cách vào website haivl.com hoặc haivl.vn) là một trang web giải trí thuần túy, trên đó có những mẫu chuyện, tình huống hài hước thể hiện dưới dạng văn bản, hình ảnh hoặc video và cho phép người dùng chia sẻ lên các mạng xã hội hoặc bình luận).

Đối với một số người lớn tuổi hoặc nghiêm túc, trang web này là một sản phẩm nhảm nhí và không buồn vào xem làm gì. Thế nhưng giới trẻ (theo thống kê thì lứa tuổi thường xuyên vào xem Haivl trong khoảng 15 – 30 tuổi) thì hầu như ai cũng đã từng vào xem hoặc đóng góp bài vở cho website này.

Một hình ảnh trên website Haivl.com


Những con số sau đây nói lên sức thu hút mãnh liệt của Haivl:

-      Mỗi ngày có trên 2 triệu lượt người vào xem Haivl, tức 60 triệu lượt người xem mỗi tháng.
-      Fanpage Facebook của Haivl có 4,4 triệu Like, 15,7 nghìn người theo dõi trên Twitter.
-      Hiện nay, theo Alexa, Haivl là trang web được xếp hạng thứ 15 tại Việt Nam (để so sánh, trang web báo Tuổi trẻ xếp hạng 50, trang web báo Thanh niên xếp hạng 51, VietnamNet xếp hạng 31).

Điều ấn tượng hơn nữa là nếu các trang web VietNamNet, Tuổi trẻ, Thanh niên… có tuổi đời rất dài và đội ngũ nhân lực hùng hậu thì Haivl mới khai sinh hơn 2 năm, còn đội ngũ của nó chỉ có… vỏn vẹn 5 người. Người sáng lập và là chủ của Haivl là một chàng trai rất trẻ: Võ Thanh Quảng, sinh năm 1989, năm nay mới 25 tuổi!

Võ Thanh Quảng sinh ra tại huyện miền núi Con Cuông, tỉnh Nghệ An. Anh tốt nghiệp đại học FPT loại ưu, và thành lập Công ty Cổ phần Công nghệ Appvl Việt Nam (chuyên thiết kế, kinh doanh các sản phẩm online) một năm sau đó. Haivl là sản phẩm của của Appvl, ra mắt tháng 5 năm 2012.

Có thật là Haivl được công ty 24h mua với giá 33 tỷ?

Ngày 8/10/14 một thông tin rộ lên là Công ty Cổ phần Quảng cáo Trực tuyến 24h đã mua đứt Haivl với giá 33 tỷ đồng.

Ngày 9/10/14, trả lời phỏng vấn của ICT News, ông chủ của Haivl Võ Thanh Quảng phủ nhận thông tin trên. Tuy nhiên Quảng cũng xác nhận rằng “Công ty Công nghệ Appvl Việt Nam không bán đứt Haivl cho Công ty 24h, nhưng có thỏa thuận để Công ty 24h đầu tư vào Haivl”. Anh từ chối cho biết số tiền đầu tư của 24h là bao nhiêu, với lý do “do liên quan đến quy định ràng buộc chung đã cam kết với phía đối tác 24H”.

Võ Thanh Quảng

Theo đánh giá của giới chuyên môn, với lượng truy cập như hiện nay thì doanh thu từ quảng cáo của Haivl không dưới 9 tỷ một năm. Như vậy số tiền mua lại hoặc đầu tư vào website này với mức tương đương hơn 3 năm doanh thu (tức 33 tỷ đồng) là hợp lý!

Tại sao Haivl ăn khách?

Như đã nêu ở trên, một số người coi thường Haivl, cho rằng đó là một trang web nhảm nhí. Ở góc độ khác, đối với giới chuyên môn, ý tưởng thiết kế và ý tưởng về nội dung của Haivl cũng chẳng có gì mới lạ hay đặc sắc. Thật vậy, nếu vào xem website này bạn sẽ thấy cách bố trí (layout) của website không có gì đặc biệt, thậm chí có thể đánh giá là hơi kém về mỹ thuật. Còn về ý tưởng tạo một website giải tri toàn chuyện cười thì cũng không có gì mới lạ, đã có nhiều trang như vậy rồi. Vậy thì tại sao Haivl lại thành công?

Theo phân tích của giới chuyên môn, đây là những nguyên nhân:

-       Haivl ra mắt khi đã có khá nhiều “đàn anh” cạnh tranh, như Cab.vn hay Epic.vn. Trong khi Cab.vn  quá “dựa dẫm” vào trào lưu Rage comics (những mẩu truyện tranh ngắn sử dụng một nhóm các nhân vật sẵn có để “chế” thêm cho gây cười), chỉ “quanh quẩn” với vài khuôn mặt gây nhàm chán cho người đọc; hay Epic.vn với nội dung đa số sưu tầm từ Internet, một phần là tự chế với cách làm thiếu sáng tạo cũng khiến người xem mau chán, thì Haivl lại có cách làm khác. Nội dung trên trang web này liên tục là sự sáng tạo với những hình ảnh vui, ảnh chế, clip hài hước… cho phép chính những thành viên tham gia (độ tuổi trung bình từ 15-30 tuổi) cũng có thể chia sẻ.
-      Do thu hút được một cộng đồng trẻ hàng triệu người và được cập nhật nhanh chóng bởi chính cộng đồng năng động này, thông tin trên Haivl liên tục được làm mới, diễn đạt một cách gần gũi, trào phúng…
-      Đội ngũ làm Haivl cũng liên tục đưa ra những công nghệ hỗ trợ cộng đồng người dùng truy cập thuận tiện nhất như xây dựng ứng dụng cho hệ điều hành Android, iOS, tối ưu cho các trình duyệt Internet trên máy tính…
-      Truy cập vào Haivl.com, người đọc cũng có thể dễ dàng trở thành người “góp gạo thổi cơm chung”, thoả sức sáng tạo ra nội dung và đăng tải lên website để “hóng” những lượt like, comment hay vote của các thành viên khác.
-      Haivl cũng biết cách “kích thích” sự sáng tạo, nhiệt tình của thành viên khi tung ra các hoạt động như bình chọn những thành viên (mà theo cách gọi của Haivl là danh hài) được “Like” nhiều nhất, “thưởng nóng” bằng tiền mặt hoặc thẻ cào điện thoại cho các “danh hài” có xếp hạng cao nhất…

Những điều rút ra từ Haivl

Có lẽ sẽ có rất nhiều vấn đề được rút ra từ thành công của Haivl, trong khuôn khổ bài báo này chúng tôi xin nêu ra 2 ý như sau:

-      Giống như Nguyễn Hà Đông với Flappy Bird,  đây là thành công của một người rất trẻ, không cần có nguồn tài chính dồi dào, cơ sở vật chất lớn mạnh và cả đội ngũ nhân sự cũng chẳng bao nhiêu. Yếu tố cốt lõi là sự sáng tạo và lòng đam mê tạo nên sản phẩm. Đây là một thí dụ điển hình để các bạn trẻ đang và sẽ khởi nghiệp tự tin hơn trên bước đường xây dựng sự nghiệp của mình.
-      Mặc dù về nội dung Haivl không có gì vi phạm, nhưng chắc chắn có nhiều người không hài lòng về nó, với lý do những nội dung ấy là nhảm nhí, không có tính giáo dục. Điều này nói lên một đặc điểm và vai trò quan trọng của công nghiệp nội dung số (mà Lao động Đồng Nai đã có lần đề cập): nội dung quyết định thành công. Có lẽ những nhà quản lý cần có giải pháp thúc đẩy và phát triển những website có nội dung tốt hơn, hấp dẫn hơn và có ý nghĩa hơn để cạnh tranh với những website như Haivl.

Phạm Hoài Nhân
LĐĐN - 13/10/2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét