Thứ Ba, 7 tháng 10, 2014

Ra mắt hệ điều hành Windows 10

Hệ điều hành Microsoft Windows 8 ra mắt từ tháng 10/2012. Mãi cho đến cuối tháng 9 năm nay người ta vẫn râm ran tin đồn rằng Microsoft sắp cho ra mắt phiên bản mới là Windows 9. Thế nhưng thật bất ngờ, ngày 30 tháng 9 vừa qua Microsoft đã giới thiệu hệ điều hành mới: Đó sẽ là Windows 10!

Tại sự kiện diễn ra ở San Francisco ngày 30 tháng 9, Microsoft đã công bố phiên bản tiếp theo của hệ điều hành Windows 8 và Windows 8.1. Đó không phải hệ điều hành Windows 9 như dự kiến, mà sẽ là Windows 10!

Giới thiệu Windows 10. Ảnh chụp qua màn hình video clip


Theo giới thiệu của Microsoft, Windows 10 là sự kết hợp những cái tốt nhất về giao diện của Windows 8 cùng những tính năng vượt trội và sự quen thuộc của Windows 7. Đây là hệ điều hành chạy trên tất cả mọi loại thiết bị (máy tính, máy tính bảng, điện thoại), và có thể sử dụng bất cứ nơi nào (ở văn phòng, ở nhà, trên đường làm việc hay… trong quán cà phê). Tóm lại đây là hệ điều hành hay hơn tất cả các hệ điều hành khác. Microsoft cũng công bố rằng phiên bản chính thức của Windows 10 sẽ được phát hành vào cuối năm 2015.

Tuy nhiên, những tính năng mới của Windows 10 không làm mọi người bàn tán xôn xao bằng câu hỏi: Tại sao không phải Windows 9 mà lại là Windows 10?

Mọi người tha hồ phỏng đoán nguyên do:
-      Có người cho rằng hệ điều hành mới là một cải tiến vượt bậc, nên Microsoft muốn bắt đầu một kỷ nguyên mới, đặt tên hệ điều hành bằng 2 chữ số (10 – thay vì trước đây là 7, 8…)
-      Có người nghĩ Microsoft muốn tránh cái dớp xảy ra trong lịch sử phát hành các bản Windows trước nay, cứ 1 cái tốt lại đến 1 cái tệ: Windows 98 tốt, Windows Me tệ, Windows XP tốt, Windows Vista tệ, Windows 7 tốt, Windows 8 tệ. Windows 8.1 tốt rồi thì đến Windows 9 sẽ… tệ, vì vậy cho qua để tới Windows 10… cho nó tốt.
-      Có người lo xa, cho rằng thời điểm Windows mới ra đời sẽ trùng với hệ điều hành mới của Apple là iOS 9, đặt tên là Windows 9 “đụng hàng” sẽ… xui.
-      Có những người là dân lập trình, nêu lý do là trước giờ khi lập trình dùng các hàm tìm kiếm để tìm ra phiên bản Windows 95 và Windows 98 thì họ dùng từ khóa “Windows 9”, nay nếu có Windows 9 thì sẽ sinh ra nhầm lẫn với Windows 95 và 98, vì thế Microsoft né tránh bằng cách đưa ra Windows 10.
-      Có người chơi chữ, nói rằng 7 – 8 – 9 phát âm thành 7 ăn 9 (số 8 phát âm giống chữ ate, đã ăn), nghĩa là Windows 7 đã ăn Windows 9 rồi nên bây giờ phải ra Windows 10 thôi.

Mặc ai nói gì thì nói, Microsoft vẫn im lặng không giải thích lý do tại sao mình nhảy cóc từ 8 lên 10 mà không có 9. Và có lẽ không cần biết lý do gì, chúng ta cũng nhận ra đây là một chiêu PR tuyệt hay. Một sản phẩm chưa ra đời, chỉ mới giới thiệu tên gọi thôi mà đã tạo được sự quan tâm chú ý rất cao của giới truyền thông, được nhắc nhở rất nhiều trong những ngày qua. Hay đây chính là lý do thật sự của Microsoft?


Thái Thư
LĐĐN - 06/10/2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét