Thứ Hai, 20 tháng 10, 2014

Hàng loạt báo điện tử gặp sự cố

Ngày 13/10/2014, một loạt các báo điện tử lớn như Dân trí, Người Lao động, Gia đình & Xã hội… gặp sự cố không truy cập được. Sau hơn một ngày, các trang web trên tạm thời được khắc phục, nhưng rồi lại tiếp tục gặp sự cố. Cho đến ngày 18/10 tình hình vẫn chưa được khắc phục hoàn toàn.

Các báo điện tử nói trên do công ty Cổ phần Truyền thông Việt Nam (VCcorp) phụ trách dữ liệu và hệ thống. VCcorp được xem là đơn vị thống lĩnh công nghiệp nội dung số ở Việt Nam, đơn vị này quản lý một khối lượng đồ sộ các website và báo điện tử, đồng thời họ cũng sở hữu hàng loạt website tên tuổi của riêng mình. Theo số liệu do VCcorp công bố, họ có “30 triệu độc giả không trùng lặp (unique visitors) truy cập vào hệ thống của công ty trong vòng 1 tháng” (trong khi theo thống kê của Trung tâm Internet Việt Nam thì Việt Nam có… hơn 30 triệu người dùng Internet!!!).

Có thể kể tên các báo điện tử do VCcorp quản lý về hệ thống và nội dung như: Dân trí, Người Lao động, VnEconomy, … Các website sau đây thuộc sở hữu của VCcorp có lượng truy cập rất lớn: Kênh 14, GenK, aFamily, GameK, CafeF… Ngoài ra còn nhiều hệ thống khác như hệ thống quảng cáo AdMicro, thanh toán điện tử SohaPay…

Các sản phẩm và dịch vụ của VCcorp tại thời điểm tháng 10/2012


Ngày 13/10, khi các báo điện tử nêu trên bị sự cố không truy cập được thì đồng thời tất cả các báo điện tử do VCcorp quản lý và các website của VCcorp đều bị lỗi như trên. Thông báo chính thức được đưa ra là Data Center của VCcorp gặp sự cố.

Sau khi xảy ra sự cố, VCcorp đã tập trung khắc phục hệ thống. Hơn 24 giờ sau, đến ngày 15/10, một số website của VCcorp và các báo điện tử của đối tác đã hoạt động trở lại. Đến ngày 16/10, Vccorp cho biết về cơ bản các trang báo, trang nội dung và thương mại điện tử đã khắc phục xong. Một số trang không bị mất dữ liệu do được sao lưu trực tuyến, nhưng một số khác do tiến hành sao lưu theo định kỳ, nên đã mất một số dữ liệu từ sự cố trên. Cũng theo VCcorp, thiệt hại từ quảng cáo online trong những ngày bị sự cố lên tới khoảng 5 tỷ đồng.

Thế nhưng đến chiều 16/10, tình trạng chập chờn khi truy cập các website lại diễn ra. Sáng 17/10 toàn bộ các sản phẩm của VCcorp và các báo điện tử đối tác trong đó có Dân trí, báo điện tử Người Lao Động... lại rơi vào tình trạng không truy cập được và hiện lên thông báo đang bảo trì hệ thống. Đến chiều 17/10, báo điện tử Dân trí đã hoạt động trở lại, còn các trang khác vẫn thông báo lỗi.

Đến ngày 18/10, các trang web nói trên vẫn chưa trở lại tình trạng bình thường. Đặc biệt, có những thời điểm khi người dùng truy cập trang Dân trí thì bị chuyển hướng đến một trang blog có nội dung… khui ra những chuyện “nhạy cảm” của chính VCcorp! Trang sohapay.com (trang thanh toán điện tử của VCcorp) thì hình như đã bị cướp quyền điều khiển, và khi mỗi khi gõ vào cũng chuyển hướng đến trang blog này.

VCcorp cho biết qua kiểm tra hệ thống không có trục trặc phần cứng, như vậy đây không phải là trục trặc kỹ thuật mà có dấu hiệu phá hoại. Khả năng rất lớn là phá hoại diễn ra ở hệ thống phần mềm quản lý Data Center.  Với việc chuyển hướng đến trang blog “nói xấu” công ty, tự xưng là do một nhóm nhân viên VCcorp thực hiện, có thể đặt nghi vấn là bị phá hoại từ nội bộ. Tuy nhiên cho đến giờ vẫn chưa thể xác định được ai phá hoại và cách thức phá hoại như thế nào.

VCcorp vẫn đang phải gánh chịu những thiệt hại lớn về tài chính và uy tín. Họ đã nhờ cơ quan điều tra hỗ trợ trong vụ việc này.


Thái Thư
LĐĐN - 20/10/2014 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét