Thứ Hai, 13 tháng 10, 2014

Giám đốc FBI (Mỹ) cảnh báo về tin tặc Trung quốc

Chủ Nhật tuần trước, trong phỏng vấn của chương trình “60 phút” trên đài CBS, ông James Comey, giám đốc FBI đã nói: “Có hai loại công ty lớn ở Mỹ: những công ty bị tin tặc Trung quốc tấn công và những công ty không biết mình bị tin tặc Trung quốc tấn công!”

Ông James Comey mô tả hình ảnh của tin tặc Trung quốc khá xấu xí như thế này:  “Chúng hành xử giống bọn lưu manh say xỉn. Chúng đạp đổ cửa nhà, đập vỡ chậu hoa rồi xách cái ti vi nhà bạn ra. Chúng tỏ ra tự mãn. Chiến lược của chúng có vẻ như để nói rằng: Bọn tao có mặt bất cứ khi nào, bất cứ ở đâu. Chẳng có gì ngăn cản được bọn tao”.

Ông James Comay, giám đốc FBI (Mỹ)


Theo vị giám đốc FBI này, tin tặc Trung quốc xâm nhập hệ thống thông tin của các công ty Mỹ không phải để tìm kiếm thông tin cá nhân hay kiếm tiền từ các thẻ tín dụng đánh cắp, mà đối tượng của chúng là các tài sản sở hữu trí tuệ (bằng phát minh, bí mật công nghệ) hoặc các kế hoạch đàm phán, kinh doanh nhằm đạt được ưu thế khi làm ăn với các công ty Mỹ này. Ông Comey cho rằng thiệt hại của nền kinh tế Mỹ do tin tặc Trung quốc gây ra có thể lên đến hàng tỷ đô la mỗi năm.

Phản ứng trước bài phỏng vấn này, Bắc Kinh lên tiếng cáo buộc rằng FBI đã bịa chuyện vu khống cho Trung quốc. Người phát ngôn bộ Ngoại giao Trung quốc Hồng Lỗi nói rằng Trung quốc đang hết sức ngăn chặn một cách mạnh mẽ những dạng tội phạm tin học như thế.
“Chúng tôi bày tỏ sự rất không hài lòng với việc công bố những dữ kiện không kiểm chứng của phía Mỹ nhằm bôi nhọ thanh danh Trung quốc, và đòi hỏi phía Mỹ ngưng ngay hành động ấy”. Bà Hồng nói.

Bà Hồng Lỗi cũng phát biểu thêm: “Chúng tôi yêu cầu phía Mỹ ngưng ngay những cuộc tấn công mạng mang tính hệ thống với quy mô lớn vào các quốc gia khác. Mỹ đang vừa ăn cắp vừa la làng.”

Xem ra cuộc chiến (và cả đấu khẩu) về công nghệ thông tin của hai bên sẽ còn kéo dài!


Thái Thư
(theo AP, Reuter)
LĐĐN - 13/10/2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét