Thứ Hai, 17 tháng 8, 2015

G dành cho Google

Trong một bài viết trên blog chính thức của Google ngày 10/8/2015 mang tựa đề “G dành cho Google”, CEO Larry Page cho biết ông sẽ thành lập một công ty mới mang tên Alphabet. Alphabet với ý nghĩa là bảng mẫu tự sẽ bao gồm nhiều công ty con, trong đó có Google. Larry Page ví von một cách thú vị rằng Google tương ứng với một chữ cái trong bảng mẫu tự, và G là dành cho Google.

Larry Page viết trên trang blog của mình:

“11 năm trước, Sergey và tôi đã viết trong thư của những người sáng lập rằng: “Google không phải một công ty truyền thống. Chúng tôi không có ý định trở thành một công ty như thế.” Như một phần điều đó, chúng tôi cũng nói rằng các bạn có thể mong muốn chúng tôi tạo nên “những sự đánh cược nhỏ vào những lĩnh vực có vẻ như khó dự đoán hoặc khá xa lạ với cuộc kinh doanh hiện tại”. Từ khởi đầu chúng tôi đã luôn nỗ lực để làm nhiều hơn, làm những điều quan trọng hơn, ý nghĩa hơn với nguồn lực chúng tôi có.


Lúc ấy chúng tôi đã làm nhiều điều điên rồ. Nhiều điều điên rồ ấy hiện nay có hàng tỷ người dùng, như Google Maps, YouTube, Chrome, và Android. Chúng tôi không dừng ở đây. Chúng tôi tiếp tục cố gắng làm những điều mọi người nghĩ là điên rồ nhưng chúng tôi cực kỳ háo hức về chúng.

Từ lâu, chúng tôi tin rằng theo thời gian những công ty có xu hướng cảm thấy dễ chịu nếu cứ làm những việc giống nhau, chỉ cải thiện dần dần. Nhưng trong công nghệ, nơi mà những ý tưởng cách mạng tạo nên sự chuyển biến lớn, bạn cần phải biết chấp nhận một chút không dễ chịu để có thể thích ứng.

Ngày hôm nay công ty của chúng tôi vẫn đang vận hành tốt, nhưng tôi nghĩ rằng chúng tôi có thể làm nó thuần khiết hơn và hiệu quả hơn. Vì thế chúng tôi tạo ra một công ty mới, gọi là Alphabet (http://abc.xyz). Tôi sẽ là giám đốc điều hành Alphabet và người cộng sự đắc lực của tôi, Sergey, sẽ là Chủ tịch.”

Larry Page và Sergey Brin, 2 đồng sáng lập Google, sẽ là Tổng giám đốc và Chủ tịch của công ty mới Alphabet

Alphabet hoạt động như công ty mẹ với các công ty khác dưới quyền. Trong số các công ty con của Alphabet thì Google là công ty quan trọng nhất. Công ty con Google phụ trách mảng tìm kiếm, YouTube, Android và Chrome OS sẽ do Sundar Pichai (người Ấn Độ) điều hành.

Các công ty con của Alphabet có thể kể ra như sau:

1. Calico (nghiên cứu về cách kéo dài sự sống cho con người)
2. Fiber (cung cấp Internet tốc độ cao)
3. Google (Tìm kiếm, bản đồ, YouTube, Android, quảng cáo, ứng dụng)
4. Google Ventures (đầu tư mạo hiểm)
5. Google Capital (đầu tư)
6. Google X (xe hơi tự lái, Google Glass, khí cầu Internet)
7. Life Sciences (thấu kính đo lượng đường cho bệnh nhân)
8. Nest (nhà sản xuất bộ ổn nhiệt, camera gia đình, thiết bị gia dụng thông minh)

Khi điều này diễn ra, đây sẽ là đợt thay đổi cấu trúc lớn nhất trong lịch sử của Google.
Larry Page viết:

“Sergey và tôi rất phấn khởi với một chương mới trong đời sống của Google – sự khai sinh Alphabet. Chúng tôi thích cái tên Alphabet bởi vì bởi vì nó có nghĩa một tập hợp các chữ cái để tạo nên ngôn ngữ, mà ngôn ngữ thì là một trong những phát minh vĩ đại nhất trong lịch sử loài người.”


Thái Thư
LĐĐN - 17/08/2015

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét