Thứ Hai, 31 tháng 8, 2015

Trang web hẹn hò bị hack

Tháng 7/2015, trang web hẹn hò nổi tiếng thế giới Ashley & Madison bị hack. Nhóm hacker tự xưng tên là “The Impact Team” yêu cầu website này phải đóng cửa, nếu không họ sẽ công khai danh tính của hơn 30 triệu khách hàng mà họ đã nắm được khi hack website này. Vì Ashley kiên quyết không đóng cửa, một số danh sách khách hàng vừa được công bố. Điều này gây ảnh hưởng lớn đến toàn thế giới.

Ashley & Madison là ai?

Ở Việt Nam, các trang web hẹn hò không bị cấm, nhưng do sự nhạy cảm của loại hình này nên hầu như chúng không xuất hiện. Nếu trang web có yếu tố sex thì sẽ bị phạt và cấm, mà hẹn hò thường ẩn chứa những yếu tố sex này, vì vậy một cách gián tiếp trang web hẹn hò xem như không được chấp nhận tại Việt Nam.

Thế nhưng ở nước ngoài, đặc biệt là ở Âu – Mỹ, các trang này được hoạt động công khai, không hề vi phạm pháp luật. Ashley Madison là một website như thế. Táo bạo hơn nữa, câu slogan của Ashley Madison là Đời ngắn lắm. Ngoại tình đi (Life is short. Has an affair). Một câu slogan như thế chắc chắn không được phép tồn tại ở Việt Nam.

Quảng cáo của Ashley Madison


Ashley Madison là một dịch vụ hò hẹn trên mạng trụ sở tại Canada, nó làm “môi giới” cho những người đã có gia đình có quan hệ ngoài luồng (ngoại tình) với người khác phái. Website được ra mắt từ năm 2001. Năm 2014, Ashley Madison có doanh thu 115 triệu USD, tăng gần 4 lần so với năm 2009. Theo SimilarWeb, website này có hơn 124 triệu người truy cập hàng tháng, và được xếp hạng thứ 18 trong số các website chuyên về tình dục trên thế giới. Công ty chủ quản của website này là Avid Life Media (ALM). Theo thông báo chính thức tháng 7/2015, trang web này có 39 triệu thành viên đăng ký tham gia và hoạt động tại 53 quốc gia. Tại Đông Á và Đông Nam Á có: Hồng Kông, Macau, Trung quốc, Nhật, Philippines, Đài Loan, Hàn quốc, Thái Lan, Singapore.

Hacker đã làm gì?

Giữa tháng 7/2015, một nhóm tự xưng “The Impact Team” đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công vào website của Ashley Madison. Trong thông điệp gửi trên trang chủ Ashley Madison, hacker đe dọa công khai toàn bộ thông tin đánh cắp được trừ phi website này bị đóng cửa (cùng một website nữa, cũng của ALM, là Established Men).

Hacker viết: “Chúng tôi sẽ tung ra mọi hồ sơ khách hàng cùng các câu chuyện tình dục bí mật, ảnh khỏa thân, các cuộc hội thoại, các khoản giao dịch thẻ tín dụng, tên thật và địa chỉ của khách hàng. Avid Life Media phải có trách nhiệm pháp lý vì đã lừa đảo và làm tổn hại nghiêm trọng đến hàng triệu khách hàng”.

ALM dứt khoát trả lời không với lời đe dọa này. Đến tuần qua, hacker tuyên bố “đã hết hạn” và quyết định tung lên mạng một số thông tin “nhạy cảm”.

Cho đến giờ Ashley Madison vẫn hoạt động bình thường. Ảnh chụp màn hình ngày 30/08/2015

Hacker tuyên bố: “ALM đã không dẹp bỏ website Ashley Mandison và Established Men. Chúng tôi đã giải thích về hành động lừa đảo, dối trá và sự ngu ngốc của ALM cũng như các thành viên của nó. Bây giờ mọi người đều có thể xem được các dữ liệu. Bạn tìm thấy tên mình trong đó? Vậy đó là lỗi của ALM  vì đã lừa dối và phản bội bạn. Hãy truy tố và yêu cầu họ bồi thường thiệt hại. Sau đó hãy tiếp tục cuộc đời của mình. Rút kinh nghiệm và sửa đổi mình. Bây giờ bạn có thể xấu hổ nhưng bạn sẽ vượt qua”.

Hậu quả và phản ứng

Trong số những dữ liệu đã được công bố về những thành viên tham gia Ashley Madison, người ta thống kê thấy có đến 15.000 địa chỉ mail có phần đuôi là .gov và .mil, cho biết chủ sở hữu của chúng là nhân viên thuộc chính phủ Mỹ (.gov) và quân đội Mỹ (.mil). Ngoài ra có những địa chỉ mail cho thấy người chủ của nó ở những cơ quan danh giá, như đại học Havard, Yale, Liên hiệp quốc…

Có rất nhiều gia đình tan vỡ khi một người phát hiện người phối ngẫu của họ có tên trong danh sách. Có vô số người khác sống trong nỗi lo âu khi đã “lỡ dại” tham gia trang web này, hiện tại chưa thấy tên mình xuất hiện nhưng không biết khi nào sẽ… lòi ra! Ở Canada, cảnh sát vừa thông báo có 2 trường hợp tự tử khi thông tin của họ xuất hiện trong dữ liệu của Ashley Madison.

Có một số quan chức thân bại danh liệt vì bị phát hiện vướng vào scandal này. Như ở Mỹ, cựu giám đốc Hội đồng nghiên cứu gia đình Josh Duggar thừa nhận đã phản bội vợ sau khi địa chỉ email xuất hiện trong đống dữ liệu bị hack. Duggar đã phải xin lỗi vì đã trở thành “tên đạo đức giả lớn nhất từ xưa đến nay”.

Tại Việt Nam, đa số thành viên trên các mạng xã hội bày tỏ sự hỉ hả đối với thông tin này. Họ (chủ yếu là phụ nữ) cho rằng những kẻ phá hoại hạnh phúc gia đình người khác (là trang web Ashley Madison) và những kẻ phản bội (những người tham gia web site này) đã bị trừng trị đích đáng. Thậm chí họ còn cho rằng hacker là chàng hiệp sĩ rừng xanh Robin Hood đem lại công bằng cho những người nghèo khó.

Tâm lý vui mừng ấy cũng có phần hợp lý. Tuy nhiên, cần phải thấy rằng ở Canada và những nước mà Ashley Madison hoạt động thì trang web này là hợp pháp, được luật pháp cho phép. Ngược lại, chính hung thủ hacker là kẻ có tội vì đã xâm nhập dữ liệu bất hợp pháp.

Hiện nay FBI đã vào cuộc điều tra cùng với các chuyên gia bảo mật nổi tiếng trên thế giới. Công ty ALM cũng đã treo thưởng 500.000 dollar Canada cho ai phát hiện được hung thủ.

Phía sau câu chuyện

Có một thông tin đáng để suy ngẫm: Ashley Madison cho phép người dùng xóa vĩnh viễn thông tin của mình đã khai báo trên đó sau khi đã sử dụng dịch vụ. Chi phí cho việc xóa này là 19 USD/tài khoản. Thế nhưng hacker cho rằng, Ashley nhận tiền thì có nhưng xóa thông tin vĩnh viễn thì không! Và họ đã chứng minh bằng cách lấy được những thông tin đó, không hề bị xóa vĩnh viễn!

Câu chuyện website Ashley Madison có lẽ cần được nhìn nhận từ nhiều góc nhìn khác nhau, nhưng với thông tin trên có thể kết luận được một điểm thống nhất rất quan trọng: Thế giới ảo không hề ảo. Hãy cẩn thận với những thông tin bạn đưa vào đó. Nó sẽ tồn tại thực sự và không bao giờ biến mất.


Thái Thư
LĐĐN - 31/08/2015

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét