Thứ Hai, 24 tháng 8, 2015

Khi mạng xã hội truy tìm kẻ khủng bố

Trong vụ đánh bom tại Bangkok ngày 17/8 vừa qua, khi tiến hành kiểm tra các băng ghi hình đặt tại nhiều vị trí, người ta phát hiện một kẻ khả nghi mặc áo thun màu vàng, tóc xù và mang ba lô xuất hiện quanh khu vực nổ bom trước đó ít lâu. Đoạn video này được phổ biến, đồng thời cảnh sát cũng phác họa chân dung kẻ tình nghi. Không lâu sau, trên mạng xã hội Facebook và Twitter nhiều người đã tìm ra nghi phạm!

Cộng đồng mạng tìm ra hung thủ

Với độ lan tỏa rộng khắp, các thành viên của mạng xã hội Facebook và Twitter đã nhanh chóng xác định được người mà họ cho là kẻ khủng bố. Đó là Sunny Burns, một thanh niên người Úc 26 tuổi sống và làm việc tại Thái Lan. Trên mạng xã hội, hình ảnh anh này giống y như ảnh của kẻ tình nghi mà cảnh sát đã phác họa. Theo giả định của cơ quan điều tra thì kẻ này có thể là người nước ngoài, càng khớp với chi tiết Sunny Burns là người Úc.

Hình ảnh kẻ tình nghi trong video (trái) và chân dung Sunny Burns (phải). Ảnh: Facebook.


Nhiều người khẳng định rằng Sunny Burns chính là kẻ đánh bom khủng bố đang bị cảnh sát truy lùng, họ khai thác mọi thông tin về cá nhân anh. Những hình ảnh của anh trên Facebook được tung ra để so sánh với hình ảnh kẻ tình nghi là hung thủ, cùng với đó là những thông tin riêng tư như giấy phép nhập cư, địa chỉ nhà… Còn hơn thế nữa, nhiều người tin chắc rằng anh là tội phạm và hăm dọa anh trên mạng. Họ hằn học hỏi: Tại sao mầy lại làm thế với Thái Lan?

Thế nhưng… không phải!

Thực sự Sunny Burns là một diễn viên, blogger viết về thời trang và giáo viên tiếng Anh. Anh không phải kẻ khủng bố và càng không ngờ mình rơi vào tình cảnh éo le như vậy. Sunny Burns thực sự bị khủng hoảng tâm lý. Anh post lên Facebook của mình một bài dài để tự minh oan cho mình, nhưng sự việc vẫn rất tồi tệ.

Buộc lòng Sunny Burns phải tới… trình diện cảnh sát để nhờ giới chức an ninh giúp đỡ mình. Cảnh sát đã thẩm vấn anh suốt 6 tiếng đồng hồ, và còn khám xét nhà anh nữa trước khi họ xác nhận rằng anh… không phải là hung thủ!

Mạng xã hội đáng sợ thật!

Đã có rất nhiều trường hợp mạng xã hội phát huy mặt tốt của mình. Đó là nhờ vào đây người ta tìm được những người thân thất lạc đã lâu năm, hoặc kêu gọi sự tương trợ của cộng đồng đối với những hoàn cảnh bất hạnh. Thế nhưng trong trường hợp này vô tình mạng xã hội đã đẩy một người vô tội vào hoàn cảnh éo le, cho dù rằng cộng đồng mạng không hề có động cơ xấu đối với nạn nhân.

Khả năng lan truyền và tạo hiệu ứng cộng đồng của mạng xã hội lớn như thế, nên có lẽ mỗi người chúng ta khi sử dụng mạng này cần hết sức tỉnh táo và cẩn trọng để tránh những tình huống không hay xảy ra.


Thái Thư
LĐĐN - 24/08/2015

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét