Gần 3 thập niên qua, từ ngày những chiếc máy vi tính đầu tiên xuất hiện
ở Đồng Nai và không cho thấy có liên quan gì mấy đến nghề báo thì đến nay báo
chí có lẽ là một trong những lĩnh vực chịu ảnh hường nhiều nhất bởi công nghệ
thông tin.
Từ “tin học” đến
“công nghệ thông tin & truyền thông”
Hơn 25 năm trước, khi những chiếc máy vi tính đầu tiên xuất
hiện ở Đồng Nai và những nhà báo Đồng Nai đầu tiên tiếp cận với máy tính – khi
ấy gọi là Tin học (Informatics) – thì không ai nghĩ rằng công nghệ này đóng vai
trò quan trọng đối với báo chí. Hồi ấy, vai trò chủ yếu của máy tính là tính
toán phục vụ cho công tác quản lý. Công dụng của máy tính đối với nhà báo chỉ
là giúp viết tin bài thuận tiện hơn nhờ các hệ soạn thảo văn bản. Đối với bộ
phận kỹ thuật của báo thì là sử dụng phần mềm chế bản điện tử như Ventura,
PageMaker để dàn trang.
Khoảng 10 năm sau, vào cuối thập niên 1990, khi Internet
chính thức có mặt ở Việt Nam thì thuật ngữ tin học đã được thay thế bằng thuật
ngữ Công nghệ thông tin (Information Technology, thường được viết tắt là IT,
CNTT). Đối với giới báo chí, IT mang đến những công dụng mới. Với Internet,
việc tiếp cận thông tin bên ngoài nhanh hơn, nhiều hơn. Việc truyền thông nội
bộ (gửi tin, bài đến tòa soạn) nhanh hơn, tiện lợi hơn nhờ email. Một số tờ báo
trực tuyến của Việt Nam đã ra đời, nhưng chưa tạo nên sự thay đổi lớn.
Năm 2001, nhà báo Minh
Chung của Đài Truyền hình Đồng Nai đã tạo một bước đột phá khi lần đầu tiên
mang chiếc laptop như thế này đi tác nghiệp tại Seagames 21 ở Malaysia
Cuối thập niên 2000, thuật ngữ Công nghệ thông tin và Truyền
thông (Information and Communication Technology, thường được viết tắt là ICT)
dần được dùng thay cho IT. Cụm từ ICT giờ đây cũng được sử dụng để ám chỉ đến
sự gắn kết của nghe – nhìn và mạng điện thoại với mạng máy tính qua một đường
dây đơn hoặc hệ thống liên kết. Nó cho thấy sự liên hệ mật thiết giữa việc xử
lý thông tin và việc truyền thông tin đó đi (vốn là một chức năng chủ yếu của
báo chí). Về phía quản lý Nhà nước, Bộ Thông tin & Truyền thông ra đời.
Lĩnh vực IT trước đây thuộc Bộ Khoa học & Công nghệ nay chuyển sang Bộ
Thông tin & Truyền thông, song hành cùng lĩnh vực quản lý báo chí. Các phát
triển ICT ảnh hưởng sâu sắc đến nghề báo, và về mặt quản lý Nhà nước thì công
nghệ thông tin và nghề báo có quan hệ chặt chẽ với nhau.
Thay đổi diện mạo báo
chí
Sự phát triển vũ bão của Internet đã làm phát sinh ra một
loại hình báo chí mới: báo trực tuyến (còn gọi là báo điện tử, báo mạng, báo
online). Là những website cung cấp thông tin qua mạng Internet, báo trực tuyến
có những ưu thế vượt trội so với báo in truyền thống: Chi phí sản xuất rất thấp
(chi phí in ấn, phát hành xem như bằng không), cập nhật thông tin nhanh chóng,
mức độ lan tỏa nhanh và rộng khắp. Báo trực tuyến có những tính năng mà báo in
truyền thống không thể có được, như: tính tương tác với người đọc (có phần nhận
xét dưới mỗi bài báo, có thể tổ chức giao lưu trực tuyến…), tích hợp nhiều loại
media khác nhau vào trong một bài báo tạo nên sự sinh động (audio, video clip,
hình ảnh, và gần đây là infographic)… Hiện nay, với sự phổ biến của điện thoại
thông minh, người đọc có thể dễ dàng xem báo trực tuyến mọi lúc, mọi nơi.
Báo trực tuyến ngày
càng lấn át báo in
Với sự phát triển của báo điện tử, vai trò của báo in ngày
càng giảm đi, số lượng phát hành ngày càng ít, thậm chí một vài tờ báo in phải
ngưng phát hành vì không còn độc giả. Hầu hết các báo tại Việt Nam hiện nay đều
có trang báo trực tuyến của mình song hành với báo giấy để duy trì lượng độc
giả. Một số báo chỉ có báo trực tuyến chứ không hề có báo in, như: Việt Nam
Net, VnExpress, Dân trí, Một thế giới… Các báo cạnh tranh, so kè nhau không
phải ở lượng phát hành nữa, mà là ở lượng người truy cập trang web và dùng mọi
biện pháp về kỹ thuật lẫn nâng cao chất lượng nội dung để làm tăng con số này.
Bảng sau đây cho thấy lượng người đọc mỗi tháng của một số báo trực tuyến tại
Việt Nam trong tháng 8/2015 (chỉ xét trên máy tính, chưa xét trên các thiết bị
di động), theo SimilarWeb:
Tên báo
|
Địa chỉ trang web
|
Lượng người đọc
|
VnExpress
|
Vnexpress.net
|
92.900.000
|
Dân trí
|
Dantri.com.vn
|
42.400.000
|
Việt Nam Net
|
Vietnamnet.vn
|
21.100.000
|
Thanh niên
|
Thanhnien.com.vn
|
16.700.000
|
Tuổi trẻ
|
Tuoitre.vn
|
15.700.000
|
Người lao động
|
Nld.com.vn
|
5.600.000
|
Lao động
|
Laodong.com.vn
|
4.200.000
|
Báo Đồng Nai
|
Baodongnai.com.vn
|
190.000
|
Truyền hình Đồng
Nai
|
Dnrtv.org.vn
|
35.000
|
Đến lượt mình, báo trực tuyến chính thống lại chịu sự cạnh
tranh khốc liệt bởi một đối thủ khác: mạng xã hội và blog. Mạng xã hội, điển
hình là Facebook, là một kênh truyền thông cực lớn với hơn 1 tỷ người dùng trên
thế giới, hơn 30 triệu người dùng ở Việt Nam nên có độ lan tỏa mạnh lớn, nguồn
thông tin đa dạng, rộng khắp nên thu hút lượng người đọc rất cao. Blog là một
dạng trang web cá nhân, có thể xem như một tờ báo không chính thức.
Facebook là con dao 2 lưỡi. Một mặt nó thu hút lượng độc giả
của báo chính thống, những thông tin trên Facebook không hề được quản lý do đó
có thể gây nhiễu, gây ảnh hưởng xấu trong xã hội. Mặt khác, thông qua Facebook,
báo chính thống có thể thu thập thêm nhiều thông tin, có thể triển khai thành
các chủ đề nội dung của mình; có thể lập trang fanpage cho báo của mình để thu
hút thành viên Facebook đọc báo chính thống. Hiện nay đa số các báo trực tuyến
đều có thêm trang fanpage của mình trên Facebook để thực hiện tốt chức năng
này. Blog cũng thế, các báo lớn trên thế giới đều có trang blog riêng (của báo
hoặc của cá nhân các phóng viên, biên tập viên) để thông tin hỗ trợ thêm cho tờ
báo của mình. Ở Việt Nam cũng có một số blog như thế, nhưng không nhiều.
Cũng cần nói thêm một ứng dụng CNTT nữa làm thay đổi diện
mạo báo chí, đó là tòa soạn điện tử. Như các doanh nghiệp, cơ quan ứng dụng
CNTT để quản lý, tòa soạn báo cũng hướng đến việc dùng phần mềm để quản lý tòa
soạn. Thường ứng dụng này được tích hợp vào hệ thống website của báo để quản lý
và lưu trữ tin bài, chấm nhuận bút, quản lý nhân sự…
Đối với báo chí Đồng Nai, qua số liệu về người đọc báo trực
tuyến ở trên ta có thể thấy số lượng rất ít so với các báo lớn. Đành rằng đối
tượng độc giả của báo chí Đồng Nai là rất nhỏ so với các báo nêu trên nên lượng
người đọc báo trực tuyến cũng không thể cao, nhưng cũng phải thấy rằng sự quan
tâm đến báo trực tuyến của Đồng Nai chưa đúng mức. Trong tình hình báo trực
tuyến ngày càng lấn át báo giấy như hiện nay, thiết nghĩ cần có những giải pháp
– cả về kỹ thuật lẫn nội dung – để thu hút độc giả trực tuyến nhiều hơn.
Thay đổi diện mạo người
làm báo
Diện mạo báo chí đã thay đổi thì diện mạo người làm báo ắt
cũng phải thay đổi theo cho phù hợp với tình hình. Vì công nghệ thông tin và
truyền thông có quan hệ chặt chẽ với nhau nên người làm báo cần có những hiểu
biết nhất định về CNTT để phục vụ tốt cho công việc của mình, tuy không đòi hỏi
phải chuyên sâu như chuyên gia CNTT.
- Kỹ năng tra cứu thông tin
trên mạng: Viết báo cần tra cứu thông tin để bài viết thêm phong phú và
chính xác. So với trước đây phải lục tìm trong sách vở, thư viện thì bây
giờ việc tìm kiếm thông tin thuận tiện và nhanh chóng hơn rất nhiều nhờ
những công cụ tìm kiếm trên mạng. Tuy vậy, cùng một công cụ tìm kiếm – là
Google chẳng hạn – có người tìm ra được dữ liệu cần thiết ngay, có người
tìm không ra, hoặc quá nhiều thông tin nhiễu mà không phân biệt được đâu
là thông tin cần thiết để sử dụng. Điều này là do xác định từ khóa tìm
kiếm không hợp lý và/hoặc chưa biết cách dùng các toán tử trong tìm kiếm.
Vì vậy rèn luyện kỹ năng tra cứu thông tin là điều cần thiết. Mặt khác
cũng cần có phương pháp đánh dấu, lưu trữ thông tin trên mạng sao cho khi
cần có thể tìm ra nhanh nhất.
- Kỹ năng sử dụng các thiết
bị kỹ thuật số: Ngoài việc sử dụng thuần thục máy tính cho các công việc
cơ bản của mình, như nhập văn bản, gửi mail, người làm báo còn cần biết
khai thác thêm các tính năng hữu dụng của thiết bị số nữa, đặc biệt là
thiết bị cầm tay như máy tính bảng, smartphone. Đây là những thiết bị cơ
động, luôn mang theo bên mình, nên có thể phục vụ tốt và kịp thời cho những
thông tin cấp bách, đột xuất. Hầu hết smartphone hiện nay đều tích hợp đầy
đủ các chức năng phục vụ nghề báo như: soạn tin, chụp ảnh, ghi âm, quay
phim, và dĩ nhiên là chức năng gửi mail về ngay cho tòa soạn. Một tính
năng đặc biệt hữu ích nữa là lưu trữ dữ liệu trên đám mây (cloud
computing), giúp có thể truy cập dữ liệu ấy bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu,
không bị mất dữ liệu nếu chẳng may có sự cố xảy ra với thiết bị (hư, mất).
- Tiếp cận tốt với mạng xã
hội: Dù rằng mạng xã hội có một số điều không hay nhưng mặt tích cực của
nó đối với truyền thông là rất lớn. Người làm báo cần tham gia mạng xã hội
để nắm bắt thêm nhiều thông tin, hiểu được phản ứng của dư luận (mà hiện
giờ người ta vẫn gọi là “cộng đồng mạng”), từ đó có những định hướng thông
tin thích hợp.
Ngoài ra, khi đã quan tâm đến báo trực tuyến thì cần chú ý
rằng dù cũng là báo nhưng loại hình này có những đặc điểm khác với báo in, do
đó người làm báo cần phải hiểu biết để thay đổi cách làm truyền thống cho phù
hợp, từ việc trình bày nội dung, đặt tít, dẫn dắt vấn đề (là những điều mà báo
in vẫn có) đến việc tích hợp các media khác nhau vào bài báo như video clip,
audio (là những điều mà báo in không có).
Phạm Hoài Nhân
LĐĐN - 18/09/2015
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét