Thứ Hai, 7 tháng 9, 2015

Google buộc trang web phải “câm nín”

Khi duyệt web có lẽ bạn không ít lần bị khó chịu vì bỗng dưng trang web phát lên âm thanh, có thể là một đoạn nhạc, một video clip hay những âm thanh gây chú ý nào đó. Điều này chẳng những gây khó chịu mà còn có thể gây phiền toái cho bạn nữa, nếu bạn vô tình mở trang web chứa âm thanh đó khi đang ngồi trong phòng làm việc chung, cần sự yên tĩnh cho mọi người.

Do đâu mà trên trang web có âm thanh?

Các âm thanh trên trang web thường do chủ nhân trang chủ động tạo ra, thường rơi và một trong hai trường hợp:

-          Cài đặt vào trang web một file âm thanh tự chạy lúc mở trang web. File này thường là một bản nhạc, với ý đồ của người thiết kế trang là sẽ khiến cho người xem cảm thấy thích thú vì… được thưởng thức âm nhạc.
-          Một mẩu quảng cáo được chèn vào trang web, cố tình tạo ra âm thanh để gây sự chú ý.

Trường hợp thứ nhất, tạo sự thích thú đâu không thấy chỉ thấy người xem bực tức vì bỗng dưng bị ồn ào. Những nhà thiết kế web có kinh nghiệm đã nắm được tâm lý người xem nên không dùng thủ pháp này nữa, nhưng vẫn còn một số ít trang chưa chịu… rút kinh nghiệm.

Đối với trường hợp thứ hai, do việc  tạo ra âm thanh là ý đồ của nhà quảng cáo để tạo sự chú ý, nên chủ trang web phải chấp nhận. Tình trạng này vẫn đang xảy ra nhiều, và dường như càng ngày càng nhiều hơn.  Trường hợp này đặc biệt tai hại nếu trên trình duyệt ta đang mở nhiều tab và phát hiện có âm thanh phát ra, gây ồn ào. Lúc ấy, người dùng sẽ lúng túng không biết âm thanh phát ra từ tab nào, và không thể nhanh chóng tắt âm thanh đi được.

Xử lý của Google

Trên trình duyệt Chrome của mình, Google đã đưa ra giải pháp cho người dùng biết tab nào đang phát ra âm thanh để chọn tắt. Theo đó, ở trang web nào đang có phát ra âm thanh thì tab của nó sẽ có hình chiếc loa nhỏ để người xem dễ nhận ra. Thí dụ trong ảnh dưới trang YouTube đang có âm thanh nên trên tab của nó có hình chiếc loa.


Tuy nhiên, như thế vẫn chưa làm một số người dùng khó tính hài lòng, vì như thế vẫn xảy ra trường hợp trang web đang không kích hoạt (tab của nó đang chạy nền) mà vẫn “âm thầm bật loa” làm người dùng… giật mình.

Để đáp ứng đòi hỏi của người dùng, bản Chrome sắp tới sẽ tắt luôn tính năng phát âm thanh của trang web nếu nó đang chạy nền. Chỉ khi nào người dùng kích hoạt trang web đó, cho phép phát âm thanh thì nó mới được phát. Khi ấy, người dùng sẽ không còn cảm thấy khó chịu vì những người khách âm thanh “không mời mà đến”.

Tuy nhiên, tính năng nói trên chỉ mới là thử nghiệm trên bản sẽ ra mắt của trình duyệt Chrome. Hiện nay, trên Chrome và các trình duyệt khác người dùng vẫn phải chịu cảm giác bực bội do âm thanh không mong muốn gây nên.

Hà An
LĐĐN - 07/09/2015

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét