Thứ Hai, 20 tháng 6, 2016

Microsoft mua LinkedIn với giá 26,2 tỷ USD

Một thông tin gây chấn động giới công nghệ và kinh doanh trong tuần qua: Microsoft vừa thông báo họ đã mua LinkedIn với giá 26,2 tỷ USD, tương đương 196 USD trên mỗi cổ phiếu. CEO LinkedIn Jeff Weiner vẫn sẽ đảm nhiệm vai trò CEO cho mạng xã hội nghề nghiệp này, và báo cáo trực tiếp với CEO Microsoft, ông Satya Nadella.

Microsoft mua LinkedIn được xem là một thương vụ thế kỷ!


LinkedIn là gì?

LinkedIn là một mạng xã hội lớn trên thế giới, có thể xem là lớn thứ hai sau Facebook. Tuy nhiên, khác với Facebook có đối tượng tham gia là tất cả mọi thành phần trong xã hội, đối tượng tham gia LinkedIn là giới doanh nhân, chủ doanh nghiệp, những người làm việc ở các công ty (không phải công nhân). Nội dung trao đổi trên LinkedIn cũng không phải thượng vàng hạ cám như Facebook mà đều là những thông tin về nghề nghiệp, do đó LinkedIn được xếp vào loại mạng xã hội nghề nghiệp.

LinkedIn là một mạng xã hội dành cho công việc, nơi bạn khoe ra tất cả những hiểu biết và kinh nghiệm quý báu, những vị trí danh giá của mình. Có thể xem LinkedIn là một kho CV (hồ sơ nghề nghiệp cá nhân) khổng lồ, là nơi các doanh nghiệp xem xét để tuyển dụng nhân viên lớn nhất thế giới.

Tính đến tháng 3-2016, mạng xã hội nghề nghiệp LinkedIn có 433 triệu thành viên (chỉ bằng hơn ¼ so với 1,5 tỷ của Facebook, nhưng nếu xét rằng tất cả thành viên đều là doanh nhân thì đây là con số khổng lồ) tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, được thể hiện bằng 24 ngôn ngữ (không có tiếng Việt!).

Tại Việt Nam, LinkedIn được nhắc tới ít hơn hẳn so với Facebook, có lẽ vì sự giới hạn đối tượng và vì chưa có phiên bản tiếng Việt, nhưng không vì thế mà ảnh hưởng của nó không lớn. Ở Biên Hòa chẳng hạn, hãy hỏi thử một doanh nhân, viên chức hay một trí thức nào đó, gần như chắc chắc họ có tham gia LinkedIn!

Ý nghĩa của việc Microsoft mua LinkedIn

Cần nhắc lại một điều rằng Microsoft là tập đoàn nắm giữ vị trí số 1 thế giới về phần mềm. Hệ điều hành Windows, phần mềm văn phòng (bao gồm Excel, Word, PowerPoint, Access…) của họ đóng vai trò không thể thay thế được ở hầu hết các tập đoàn kinh doanh cũng như các công ty lớn nhỏ trên toàn thế giới. Đối tượng khách hàng chính của Microsoft chính là các doanh nghiệp. Bây giờ với việc thâu tóm một mạng xã hội lớn nhất thế giới chuyên cho doanh nhân và doanh nghiệp như LinkedIn, Microsoft xem như đã trở thành bá chủ của cộng đồng doanh nghiệp toàn cầu. Đó cũng là lý do tại sao Microsoft không mua lại các mạng xã hội đình đám khác như Tumblr (hiện đang do Yahoo nắm giữ), Pinterest hay Twitter, dù rằng các mạng xã hội này sẽ giúp Microsoft có thể cạnh tranh trực diện hơn với Facebook.

Khác với thương vụ “thảm họa” mua lại Nokia trước đây là cố xây dựng vị thế ở một lĩnh vực mình đang không có thế mạnh, ở đây Microsoft đang củng cố thế mạnh tuyệt đối của mình. Nắm thị trường doanh nghiệp là nắm cả thế giới. Rồng đã được chắp thêm cánh! Và như vậy con số hơn 26 tỷ USD quả là hoàn toàn xứng đáng!


Thái Thư
LĐĐN - 19/06/2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét