Thứ Ba, 7 tháng 6, 2016

Google Photos tròn một tuổi

Mới đây, Google vừa kỷ niệm ngày ứng dụng Google Photos tròn một tuổi (27/5/2015 – 27/5/2016). Là một ứng dụng ảnh hữu ích cho người dùng, cả trên máy tính và điện thoại di động, Google Photos đã từng được báo mạng The Verge đánh giá là “Ứng dụng ảnh hay nhất trái đất”. Ta cùng tìm hiểu sơ qua các tính năng của ứng dụng này và xem một năm qua nó đã đạt những kết quả như thế nào.

Về Google Photo

Với sự phát triển của máy ảnh kỹ thuật số và nhất là điện thoại di động thông minh có khả năng chụp ảnh, nhu cầu lưu trữ ảnh số ngày càng lớn. Mạng xã hội như Facebook cho phép người dùng tải ảnh lên và lưu trữ trên mạng. Google+ là mạng xã hội của Google cũng có tính năng tải ảnh tương tự như vậy. Lúc đầu, Google Photos chỉ là một thành phần của Google+ (giống Facebook), tuy nhiên đến tháng 5/2015 Google quyết định tách Google Photos ra thành một ứng dụng riêng để có thể cung cấp cho nó nhiều tính năng mạnh hơn, đáp ứng nhu cầu của người dùng.


Tính năng chủ yếu của Google Photos là lưu trữ ảnh, video của người dùng lên đám mây, nhờ đó giải phóng dung lượng bộ nhớ của máy ảnh, đĩa cứng của máy tính, đồng thời cho phép người dùng có thể xem/xử lý ảnh mình chụp/tạo bằng một thiết bị trên những thiết bị khác, chỉ cần truy cập trên đám mây. Tính năng này thật ra đã có trên nhiều ứng dụng của các hãng khác nhưng có giới hạn nhất định, với Google Photos thì khả năng đó được nâng cao vượt trội. Google Photos sao lưu miễn phí ảnh và video không giới hạn, lên tới 16MP và 1080p HD. Truy cập chúng trên photos.google.com từ điện thoại, máy tính bảng hoặc máy tính bất kỳ – ảnh của bạn sẽ an toàn, bảo mật và luôn ở bên bạn. Ngay cả khi ảnh có kích thước lớn hơn 16 MP và độ phân giải lớn hơn 1080p HD Google cũng cho phép tải lên đám mây, nhưng sẽ được đưa vào Google Drive (là một ứng dụng lưu trữ miễn phí khác của Google).

Với Google Photos, bạn có thể lưu trữ ảnh trên đám mây và truy cập bằng những thiết bị khác nhau như: laptop, máy tính bảng, điện thoại.

Tính năng đồng bộ hóa cho phép ảnh được chỉnh sửa trên một thiết bị (thí dụ máy tính) có thể được cập nhật ngay trên đám mây và khi các thiết bị khác truy cập cũng sẽ nhận được cập nhật này.

Google áp dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt trong ảnh nên hình ảnh được sắp xếp theo con người, nơi chốn và những yếu tố khác mà không cần bạn phải chọn lọc thủ công. Công nghệ nhận dạng hình ảnh “tự biết” yếu tố nào là quan trọng nhất trong mỗi ảnh để sắp xếp ưu tiên.

Người dùng có thể tìm kiếm ảnh qua từ khóa trong kho lưu trữ ảnh của mình. Ví dụ ảnh chụp có hình chó, bạn có thể tìm với từ khóa “chó” và để công nghệ nhận diện ảnh của Google xử lý việc còn lại.

Đây là những tính năng chính, ngoài ra ứng dụng này còn cung cấp rất nhiều tính năng linh hoạt khác, như chỉnh sửa ảnh, có “trợ lý” để trợ giúp người dùng, cho tải lên 5 hoặc nhiều ảnh chuyển động liên tục, tạo thành ảnh động dạng GIF.…

Google Photos đã đạt được gì trong một năm qua?

Trong bài viết của mình nhân dịp kỷ niệm một năm ra đời Google Photos, Anil Sabharwal, phó chủ tịch phụ trách Google Photos đã cung cấp những thông tin sau.

Google Photos hiện có 200 triệu người dùng, tăng gấp đôi so với 100 triệu người theo thống kê tháng 10 năm 2015.

Tổng dung lượng ảnh, video tải lên Google Photos sau một năm hiện là 13,7 petabytes – tức là 13,7 triệu GB. Nếu xét trung bình một máy tính cao cấp đời mới hiện giờ có đĩa cứng 1 TB (1.000 GB) thì phải 13.700 đĩa cứng máy tính mới chứa hết những ảnh, video clip này. Google ước tính rằng để xem lướt qua tất cả các ảnh này, một người sẽ mất khoảng… 424 năm. Hoặc một so sánh khác, nếu toàn bộ dung lượng 13,7 petabytes được dùng để lưu trữ phim HD thì có thể chứa được 800.000 bộ phim, và muốn xem hết thì phải mất… 182,2 năm liên tục.

Google cho biết, trong 1 năm có 1,6 tỷ hiệu ứng animation, cắt dán ảnh, và hiệu ứng phim được tạo ra. Google Photos đã áp dụng 2.000 tỷ nhãn cho các ảnh được đưa lên, trong số đó 24 tỷ là… cho ảnh selfie (tự sướng).

Một số thủ thuật với Google Photos

Trong dịp kỷ niệm sinh nhật thứ nhất, Google tặng người sử dụng 10 thủ thuật dành cho Google Photos. Ở đây xin giới thiệu vài thủ thuật hấp dẫn.

  1. Khi đang ở website Google Photos (https://photos.google.com), có thể nhấn Shift + ? để thấy xuất hiện bảng liệt kê các phím tắt, di chuyển đến các tính năng của Google Photos.
  2. Có thể thu hẹp kết quả tìm kiếm ảnh bằng cách xác định nhiều hơn một yếu tố tìm kiếm. Thí dụ: Tìm kiếm 2 người “Tôi Vợ”, kết quả sẽ cho ra những bức ảnh có cả 2 người. Tìm kiếm một người và một nơi “Mẹ Hà Nội”, kết quả sẽ cho ra những bức ảnh Mẹ tại Hà Nội. Tìm kiếm một người và một vật “Tèo Mèo”, kết quả sẽ cho ra những bức ảnh có Tèo cùng với con mèo.
  3. Nhập biểu tượng cảm xúc yêu thích của bạn (mặt cười, mặt buồn…) vào tìm kiếm để có kết quả là những ảnh tương ứng.
  4. Tạo album chia sẻ cho gia đình bạn. Khi đó, mỗi lần ai đó trong gia đình thêm một ảnh mới, mọi người sẽ nhận được một thông báo để họ có thể nhìn thấy hình ảnh hoặc video mới nhất của người ấy.
Hãy dùng Google Photos

Có thể thấy rằng Google Photos là một thứ “của trời cho” dành cho người dùng. Trên máy tính, nếu bạn đã có địa chỉ Gmail thì mặc nhiên là bạn đã có tài khoản Google và có thể sử dụng Google Photos. Truy cập bằng cách gõ vào: photos.google.com, hoặc từ trong cửa sổ Gmail hay cửa sổ Tìm kiếm Google bấm vào nút nhỏ hình ca rô ở góc trên bên phải rồi bấm tiếp vào biểu tượng Google Photos. Trên điện thoại di động, dùng hệ điều hành iOS hay Android  bạn cũng đều có thể tải về ứng dụng Google Photos (miễn phí), tuy nhiên thường thì nơi bán điện thoại đã cài đặt sẵn ứng dụng này cho bạn rồi.

Nhấp vào biểu tượng Google Photos để truy cập

Với ứng dụng này, cho dù bạn dùng điện thoại chụp bao nhiêu ảnh đi nữa chúng cũng đều được lưu trữ trên đám mây, giúp cho bộ nhớ điện thoại còn trống. Mặt khác các ảnh này được tự động sắp xếp theo thời gian, địa điểm, chủ đề… giúp tìm kiếm dễ dàng. Chưa kể những tính năng khác, 2 điều cơ bản này đã quá hữu dụng rồi, mà lại miễn phí nữa. Tại sao không dùng nhỉ?


Thái Thư
LĐĐN - 06/06/2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét