Thứ Ba, 8 tháng 11, 2016

Hàng loạt trang mạng bị xử phạt

Tuần qua, Bộ Thông tin & Truyền thông đã ra quyết định xử phạt nhiều trang mạng bao gồm những dạng khác nhau như báo điện tử, trang tin điện tử, mạng xã hội với những lý do khác nhau như xâm phạm đời tư cá nhân, thực hiện không đúng giấy phép…

Ngày 4-11-2016, Thanh tra Bộ Thông tin & Truyền thông ra Quyết định số 153/QĐ-XPVPHC xử phạt Công ty CP Truyền thông trực tuyến Netlink (là chủ sở hữu trang thông tin điện tử www.techz.vn) vì đã có hành vi thực hiện không đúng giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử khi đăng các bài viết về công ty THACO trên trang thông tin điện tử www.techz.vn. Công ty CP Truyền thông trực tuyến Netlink đã bị xử phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng.

Trước đó 1 ngày, ngày 3-11, Thanh tra Bộ Thông tin & Truyền thông ra Quyết định số 150/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với báo điện tử Một Thế Giới 4 triệu đồng do đã đăng ảnh cá nhân khi chưa được sự đồng ý của ông Chiêm Quốc Thái; phạt 4 triệu đồng do đăng phát tài liệu cá nhân (từ tài khoản cá nhân của ông Thái) khi chưa được sự đồng ý của ông Thái và bà Võ Thị Hoàng Yến.. Tổng mức phạt mà Báo điện tử Một Thế Giới phải nộp là 8 triệu đồng và buộc phải thực hiện cải chính theo quy định của pháp luật.
Cũng trong ngày 3-11-2016, Thanh tra Bộ Thông tin & Truyền thông đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP OTV truyền thông (chủ sở hữu của mạng xã hội otofun.net và otofun.net.vn) do không thực hiện đúng quy định trong giấy phép thiết lập mạng xã hội với mức phạt là 15 triệu đồng.


Trước đó, theo quyết định 184/QĐ-XPVPHC ngày 31-10-2016, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử đã xử phạt Công ty cổ phần Công nghệ ePi 25 triệu đồng về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, CNTT và tần số vô tuyến điện. Công ty cổ phần Công nghệ ePi được cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng với tên miền baomoi.com, là một trang thông tin điện tử có lượng người đọc rất lớn.

Báo mới vừa là trang tin điện tử, vừa là ứng dụng trên di động, có lượng người đọc rất lớn

Trước đó nữa, ngày 26-10-2016, Thanh tra Bộ Thông tin & Truyền thông đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính báo điện tử PetroTimes do đã đăng phát một số thông tin chưa được kiểm chứng, xúc phạm ông Trần Khiêu trong bài viết “Nguyên Chủ tịch tỉnh mở nhà hàng cho bồ nhí?” đăng ngày 1/9/2016 trên PetroTimes.vn. Báo điện tử PetroTimes bị xử phạt 20 triệu đồng do sai phạm này. Điều đáng lưu ý là báo điện tử PetroTimes hiện đang trong thời hạn 3 tháng bị đình bản tạm thời theo quyết định của Bộ Thông tin & Truyền thông.

Những quyết định xử phạt liên tiếp này cho thấy Bộ Thông tin & Truyền thông đang nỗ lực chấn chỉnh hoạt động của báo chí điện tử, đồng thời cũng là lời cảnh báo các trang mạng dù là dạng hình nào – báo điện tử, trang tin điện tử hay mạng xã hội cũng đều phải tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật.


Hà An
LĐĐN - 07/11/2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét