Thứ Ba, 22 tháng 11, 2016

Thử nghiệm trí tuệ nhân tạo cùng Google

Google vừa đưa ra trang web Thử nghiệm trí tuệ nhân tạo tại địa chỉ http://aiexperiments.withgoogle.com . Trên website này có thể khám phá “máy học” như thế nào bằng cách chơi với hình ảnh, ngôn ngữ, âm nhạc, v.v… Chơi các trò chơi này vừa giúp bạn thấy trí khôn nhân tạo của máy thú vị như thế nào, vừa là “dạy” cho máy để nó càng ngày càng thông minh hơn.

Trang web Thử nghiệm trí tuệ nhân tạo (AI Experiments)

Trang AI Experiments có rất nhiều thử nghiệm về trí tuệ nhân tạo

Theo lời giới thiệu trên trang web, mục đích của trang này nhằm giúp mọi người tìm hiểu về trí tuệ nhân tạo một cách dễ dàng hơn. Hiện nay, các thông tin về sự phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng nhiều khiến mọi người càng háo hức muốn biết xem AI là thế nào, nó làm được những gì. Trang AI Experiment là nơi trình diễn những thử nghiệm đơn giản, ở đó mọi người có thể chơi với công nghệ này thông qua những bức ảnh, hình vẽ, ngôn ngữ, âm nhạc, v.v… để hiểu hơn về vấn đề này.


Ví dụ như một trong số các thử nghiệm là một bài thử cho phép người dùng chụp ảnh cái gì đó và máy đoán xem thứ đó có tên gì trong ngôn ngữ khác.

Một bài thử khác là một phần mềm tạo lời nhạc dựa trên bức ảnh gửi lên bởi người chơi. Hệ thống sẽ nhận dạng tấm hình, xác định chủ đề của nó và chuyển chủ đề ấy thành những lời nhạc.

Một thử nghiệm nữa là một phần mềm tạo beat nhạc dựa trên những từ khóa đã có sẵn và được người sử dụng đưa lên.

Các thử nghiệm này được phát triển bởi Jonas Jongejan, Henry Rowley, Takashi Kawashima, Jongmin Kim và một số đồng nghiệp tại Google Creative Lab. Vào trang http://aiexperiments.withgoogle.com bạn có thể chơi thử nhiều thử nghiệm khác nhau, ở đây chỉ xin giới thiệu một thử nghiệm khá thú vị: Quick, Draw!

Thử nghiệm vẽ hình

Có thể vào trang Quick, Draw! bằng cách vào trang web AI Experiments rồi chọn thử nghiệm mang tên này, hoặc vào trực tiếp tại địa chỉ https://quickdraw.withgoogle.com.

Trang web thử nghiệm  “Quick, draw!” sẽ ra chủ đề là một loại đồ vật và yêu cầu bạn vẽ phác đồ vật đó trong 20 giây. Ngay trong khi bạn đang vẽ, hệ thống trí tuệ nhân tạo nhận dạng hình ảnh sẽ đoán xem bạn vẽ cái gì, có đúng với yêu cầu đề ra không.

Điều rất thú vị là có khi bạn vẽ rất xấu tới mức chính bạn cũng… không nhận ra mình vừa vẽ cái gì, nhưng trí tuệ nhân tạo của Google rất thông minh (và càng ngày càng thông minh hơn) để tự phán đoán xem hình vẽ đó là gì. 

Người chơi vừa vẽ xong thì AI của Google “reo lên”: Ồ tôi biết, nó là chiếc xe đạp!

Bài thử sẽ cho bạn vẽ 6 đồ vật trong khoảng thời gian 20 giây mỗi hình. Trong lúc đó hệ thống sẽ hiện lên dự đoán xem bạn đang vẽ cái gì, đoán liên tục cho tới khi hết giờ hoặc ngưng vẽ thì thôi. Hệ thống sẽ dựa trên những hình ảnh đã có sẵn của những người chơi khác để đoán hình ảnh của bạn, và khi bạn vẽ xong thì hình ảnh của bạn cũng sẽ được tích lũy vào kho dữ liệu khổng lồ để cho hệ thống “học”.

Sau khi bạn vẽ xong 6 hình thì một bảng tổng hợp sẽ hiện ra, bạn có thể bấm vào từng hình để xem “nhận xét” của máy như thế nào. Ví dụ đây là nhận xét đối với yêu cầu vẽ một cái búa của AI:


Lời nhận xét như sau:

Bạn đã được yêu cầu vẽ một cái búa. Bạn đã vẽ cái này, và hệ thần kinh mạng không nhận ra nổi. Nó nghĩ là hình ảnh mà bạn vẽ giống với những thứ này hơn: giống nhất là cái rìu, giống nhì là cái ván bập bênh, và giống thứ ba là… cái bàn chải đánh răng!

Phần mềm này do Jonas Jongejan, Henry Rowley, Takashi Kawashima, Jongmin Kim cùng các đồng nghiệp tại Google Creative Lab và Data Arts Team phát triển. Anh Jonas Jongejan nói: “Hiển nhiên là không phải lúc nào nó cũng đoán đúng, bởi lẽ nó mới nhìn thấy vài nghìn hình vẽ thôi”. Anh cũng bổ sung thêm rằng “Bạn càng chơi nhiều với nó, nó sẽ càng học được nhiều hơn và đoán giỏi hơn”.

Như vậy, với việc tham gia thử nghiệm bạn đã góp phần “dạy bảo” cho hệ thống trí tuệ nhân tạo này! Điều đó đồng nghĩa với việc bạn đang góp phần xây dựng một hệ thống AI thông minh để hỗ trợ con người, hoặc ngược lại là đang góp phần tạo nên hệ thống máy thông minh hơn con người để thống trị loài người như một số bộ phim khoa học viễn tưởng đã vẽ ra.

Cho dù không là điều to tát nào trong những điều nêu trên, thì trò chơi thử nghiệm này cũng là một trải nghiệm khá vui vẻ. Bạn hãy thử xem sao!


Phạm Hoài Nhân
LĐĐN - 21/11/2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét