Thứ Hai, 2 tháng 1, 2017

Các giải thưởng tại Đại hội Khởi nghiệp 2016

Sáng 29-12, tại Hà Nội đã diễn ra Gala Khát vọng tiên phong. Gala này là một trong những sự kiện đáng chú ý của Đại hội Khởi nghiệp 2016 (Startup Festival 2016), là nơi tôn vinh và trao giải cho các cá nhân, cộng đồng khởi nghiệp tiêu biểu trong năm 2016.

Về Startup Festival 2016

Startup Festival 2016 là sự kiện được tổ chức lần đầu tại Việt Nam, một ngày hội gặp gỡ, giao lưu và tôn vinh xứng đáng cho những đóng góp không ngừng nghỉ của hệ sinh thái khởi nghiệp đối với đất nước trong năm qua. Đây là sự kiện dành cho cộng đồng khởi nghiệp lớn nhất trong năm 2016, sự kiện được kỳ vọng tổ chức thường niên, trở thành địa chỉ kết nối và giới thiệu các doanh nghiệp khởi nghiệp tiêu biểu trong từng năm. Tại Festival năm nay, các khởi nghiệp công nghệ số chiếm vị trí chủ đạo.


Startup Festival do các đơn vị sau đây đứng ra tổ chức: Ban Thanh thiếu niên Đài TH Việt Nam (VTV6), Trung tâm Đổi mới sáng tạo ứng phó với biến đổi khí hậu Việt Nam (VCIC), Tổ hợp giáo dục Topica Founder Institude và Công ty cổ phần Chim Xanh (Bluebird Jsc). Đây là những đơn vị uy tín và có nhiều năm hỗ trợ thiết thực cho phong trào khởi nghiệp tại Việt Nam.

Startup Festival 2016 được triển khai dưới hình thức Hội chợ trình diễn, giới thiệu những đơn vị khởi nghiệp ấn tượng, có giá trị lớn đối với xã hội, với cộng đồng và nền kinh tế Việt Nam. Festival còn có chương trình Hội thảo với các chủ đề nóng mà các doanh nghiệp mới khởi nghiệp, đã khởi nghiệp, đang khởi nghiệp và sắp khởi nghiệp quan tâm, có thể cùng tham gia  thảo luận như phân tích thị trường, chia sẻ bài học thành công, thất bại như chủ đề “Khởi nghiệp ở Việt Nam ở lĩnh vực nào, Nhanh hay chậm” hoặc “Khởi nghiệp hay thôi”.
 Gala show lễ trao giải Khởi nghiệp 2016 được truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài TH Việt Nam VTV ngày 29-12 là sự kiện nổi bật nhất của Festival.

Các giải thưởng của Startup Festival 2016

Các thành viên của DesignBold cùng chung vui trong Gala. Ảnh: VTV News

Trong Gala Khát vọng tiên phong, 6 hạng mục giải thưởng được trao: Sự kiện khởi nghiệp của năm, Phụ nữ khởi nghiệp, Khởi nghiệp được yêu thích nhất, Khởi nghiệp tiềm năng, Giải công nghệ thông tin Blue bird và giải thưởng quan trọng nhất là Khởi nghiệp của năm.

Giải Khởi nghiệp của năm được trao cho ứng dụng DesignBold của tác giả Đinh Viết Hùng (ứng dụng này đã được giới thiệu trên LĐĐN). DesignBold là một công cụ công cụ thiết kế tuyệt vời giúp người sử dụng từ không chuyên đến chuyên nghiệp như người làm quảng cáo, nhân viên kinh doanh, blogger, doanh nhân đều có thể tự thiết kế các loại ấn phẩm một cách dễ dàng. Tại Việt Nam, ứng dụng này đã đạt được nhiều giải thưởng lớn, trong đó đáng kể nhất là quán quân của cuộc thi Creative Business Cup Việt Nam 2016 và sẽ đại diện Việt Nam tham gia vòng chung kết tranh tài Creative Business Cup Toàn cầu 2016 tại Copenhagen, Đan Mạch vào ngày 20 – 24 tháng 11 năm 2016 (tiếc là tại cuộc thi toàn cầu này DesignBold không đạt được giải nào). Không chỉ đạt nhiều giải thưởng, DesignBold còn là ứng dụng được rất nhiều người ưa chuộng ở Việt Nam lẫn nước ngoài. Chỉ trong 7 ngày thử nghiệm đầu tiên, ứng dụng này đã đạt doanh thu 80.000 USD. Giải thưởng này được xác định bằng bình chọn từ 200 người đại diện cho các doanh nghiệp startup, quỹ đầu tư, nhà báo và DesignBold đã đạt 53% lượt bình chọn.

Giải Phụ nữ khởi nghiệp được trao cho ứng dụng đặt lịch hẹn hò Rudicaf của tác giả Vũ Nguyệt Ánh.  Vũ Nguyệt Ánh là một cô gái trẻ xinh đẹp thế hệ 8x, cô từng là MC trên kênh VTV6. Không chỉ là một MC tài năng, Nguyệt Ánh còn được đánh giá là một trong những nhà sáng lập nổi tiếng trong cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam. Rudicaf khác với các ứng dụng/dịch vụ hẹn hò online hiện có khi không có công cụ chat online, tặng quà online… Ứng dụng này chỉ cho phép người sử dụng xem hồ sơ cá nhân bao gồm ảnh, thông tin cơ bản của các thành viên tham gia, đặt lịch hẹn hò với đối tượng cảm thấy phù hợp và chờ phản hồi. Nếu được chấp thuận, hai người sẽ hẹn hò thực tế chứ không hẹn hò online. Vũ Nguyệt Ánh cùng Rudicaf đã chiến thắng hạng mục “Phụ nữ khởi nghiệp” với tỷ lệ bình chọn là 31,65%.

Vũ Nguyệt Ánh giới thiệu Rudicaf. Ảnh: VTV News

Giải Khởi nghiệp được yêu thích nhất được trao cho ứng dụng Trường học trực tuyến BigSchool của tác giả Lê Thống Nhất. Điều thú vị là tác giả khởi nghiệp này không phải một “bạn trẻ”, ông chính là tiến sĩ – thầy giáo toán học Lê Thống Nhất đã nổi tiếng từ rất nhiều năm qua. Tiến sĩ Lê Thống Nhất sinh năm 1955, nghĩa là đến nay đã trên 60 tuổi, cộng đồng gọi đùa ông là “Ông già khởi nghiệp”. BigSchool ra mắt tháng 8-2016. Hiện tại ứng dụng có gần 2.000 giáo viên, 10.000 bài giảng trải dài từ lớp 1 đến lớp 12. Khác với 2 hạng mục trên, hạng mục Khởi nghiệp được yêu thích nhất được xác định bằng cách bình chọn trong 10 ngày trên báo điện tử vtv.vn, ứng dụng BigSchool đã đạt 26,39% phiếu bầu.

Hạng mục Khởi nghiệp Tiềm năng được trao cho 3 ứng dụng: Giaohangnhanh, 1Office và Wefit. Giải thưởng Công nghệ thông tin Blue bird được trao cho nhóm sáng lập trò chơi Mysterious Stone và ứng dụng từ điển tiếng Nhật Suge Dict.

Một hạng mục đặc biệt không phải trao cho tác giả khởi nghiệp nào, đó là Sự kiện Khởi nghiệp của năm. Giải thưởng này đã được trao cho Sự kiện cộng đồng khởi nghiệp kiến nghị bỏ điều 292 Bộ Luật hình sự. Điều 292 bộ Luật hình sự năm 2015 quy định “tội kinh doanh trái phép trên mạng” đã bộc lộ những điều không phù hợp, bị cộng đồng khởi nghiệp phản ứng mạnh, chứng minh rằng quy định này gây ảnh hướng đến chủ trương khuyến khích và phát triển công nghệ thông tin ở nước ta và kiến nghị lên Chính phủ bỏ điều này. Thủ tướng đã thống nhất bỏ điều 292 Bộ Luật hình sự và tại phiên họp UBTV Quốc hội ngày 3/10/2016 Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết, Dự thảo Luật đã bỏ tội danh cung cấp dịch vụ trái phép trên mạng máy tính, mạng viễn thông (điều 292).


Thái Thư
LĐĐN - 02/01/2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét