Chủ Nhật, 1 tháng 1, 2017

Đẹp vô cùng, Đồng Nai ta ơi!

Ngạc nhiên vì bất ngờ, rồi trầm trồ khen ngợi, sau đó là nhanh tay chia sẻ cho nhiều người khác cùng xem. Đó là những cảm xúc và động thái của người dùng Internet khi xem clip “Biên Hòa - qua góc nhìn flycam” trên fanpage Facebook Người Đồng Nai.

Những hình ảnh video làm lay động lòng người

Được đưa lên Facebook từ cuối tháng 6-2016, video clip dài hơn 9 phút “Biên Hòa - qua góc nhìn flycam” là những hình ảnh quen thuộc với người dân Biên Hòa nhưng được nhìn từ một góc nhìn mới, góc nhìn của một cánh chim tung trời. Chính vì thế, người dân Biên Hòa cảm thấy vừa thân quen vừa thú vị và nhiệt tình hưởng ứng. Trong chưa đầy 2 tháng, video này đã đạt trên 450 ngàn lượt xem và hàng chục ngàn lượt chia sẻ. Cho đến nay, video này đã đạt 528 ngàn lượt xem, hơn 10 ngàn lượt Thích, hơn 13 ngàn lượt chia sẻ cùng 1.300 bình luận.


Đến tháng 9-2016, trên trang Người Đồng Nai này lại đưa ra video clip “Chào mừng đến Đồng Nai – Welcome to Đồng Nai” dài 46 phút. Lời chia sẻ của nhóm thực hiện như sau: “Công bố video đặc biệt về Đồng Nai được quay từ độ cao 20m - 200m bằng máy bay. Để có được Video này đó là sự đánh đổi vất vả và tốn kém trong 4 tháng và được ghi hình đủ 11 địa phương các huyện, thị trong tỉnh Đồng Nai. Bằng tình yêu quê hương tha thiết nhóm Admin Người Đồng Nai mong muốn đem đến một hình ảnh Đồng Nai hoàn toàn mới dưới góc nhìn Flycam”. Tại thời điểm viết bài này, video đạt 106 ngàn lượt xem, hơn 3.500 lượt thích, hơn 2.200 lượt chia sẻ cùng gần 300 bình luận.

Đến với 2 video clip này, người xem phát hiện thêm rằng Người Đồng Nai là một fanpage Facebook chứa đựng nhiều thông tin phong phú về Biên Hòa – Đồng Nai. Các thông tin bằng video, hình ảnh, tin tức ngồn ngộn sức sống. Lượng fan hâm mộ trang này là một con số rất lớn: trên 100.000 fan. Đây là một con số mơ ước đối với nhiều fanpage, và muốn đạt được phải tốn kém chi phí quảng cáo không nhỏ.

Người xem không khỏi đặt ra câu hỏi: Chủ nhân của fanpage Người Đồng Nai này là ai, tổ chức nào mà lại có sức mạnh như vậy?

Những chủ nhân thầm lặng mà đầy nhiệt huyết

Tiếp chúng tôi là anh Mai Công Hiển, admin của trang Người Đồng Nai. Trái với dự đoán, trang này không phải của một công ty truyền thông hay tập đoàn nào cả mà chỉ do một số bạn trẻ yêu tha thiết quê hương Biên Hòa – Đồng Nai lập nên. Ngoài Mai Công Hiển là admin ra còn 4 bạn cộng tác nữa. Họ còn trẻ, rất trẻ. Admin Mai Công Hiển 27 tuổi, các thành viên còn lại “già” nhất là 29 tuổi và trẻ nhất chỉ mới 20.

Điều bất ngờ kế tiếp là không phải các thành viên fanpage Người Đồng Nai dành toàn thời gian cho trang của mình, họ đều đang phải làm việc ở các đơn vị khác nhau. Trừ bạn gái duy nhất và trẻ nhất là Tuyết Anh hiện còn là sinh viên, 4 bạn trai đang làm việc cho các đơn vị… không liên quan đến truyền thông. Mai Công Hiển hiện là kỹ thuật viên bảo trì cơ điện cho công ty Nisshin Seifun ở khu công nghiệp Amata. Khi tôi nêu thắc mắc rằng Facebook thống kê tỷ lệ phản hồi bình luận trên trang Người Đồng Nai là trên 90%, thời gian chờ đợi trung bình không quá vài phút; với những người bận rộn công việc thì phân công thế nào để quản lý trang tốt như vậy, thì Mai Công Hiển chỉ cười hiền, trả lời: Mình phải cố hết sức vì cộng đồng thôi anh ạ!

Vậy các bạn trẻ này có phải xuất thân từ những trường chuyên về IT hay truyền thông không? Câu trả lời cũng là Không! Như Mai Công Hiển chẳng hạn, anh tốt nghiệp ngành cơ điện trường Cao đẳng Nghề Đồng Nai.

Không phải người từng trải nhiều kinh nghiệm, không có nhiều vốn liếng, không được đào tạo chuyên ngành và cũng không có nhiều thời gian, điều giúp cho các bạn trẻ này tạo nên trang Người Đồng Nai đạt nhiều thành công to lớn chính là lòng yêu tha thiết quê hương và nhiệt huyết căng tràn của tuổi trẻ.

Vì đâu có fanpage Người Đồng Nai?

Mai Công Hiển kể rằng anh là người sáng lập ra fanpage Người Đồng Nai cách đây khoảng 3 năm, hoàn toàn do sự yêu thích chứ không hề có ý định kinh doanh gì cả. Từ nhỏ Hiển đã yêu quê hương Biên Hòa – Đồng Nai của mình, và đặc biệt là từ năm học lớp 7 anh đã đọc báo Đồng Nai thường xuyên để theo dõi thông tin của tỉnh nhà. Điều đó kéo dài đến tận bây giờ.

Thế rồi Hiển cảm thấy do giới hạn khuôn khổ của tờ báo và do phát hành cách nhật nên có nhiều thông tin chưa được đưa lên, nhất là những thông tin đời thường. Anh lập trang Người Đồng Nai để mọi người cùng chia sẻ cho nhau những thông tin về Đồng Nai, để cùng yêu quý quê hương của mình hơn.

Tại thời điểm ấy cũng có một số fanpage của các nhóm khác viết về Đồng Nai và trang Người Đồng Nai chưa phải là nổi bật. Đến tháng 3 năm 2016, lượng fan của trang Người Đồng Nai chỉ ở mức 20.000. Tại thời điểm này, một sự cố chấn động dư luận diễn ra: sập cầu Gành. Trên trang Người Đồng Nai liên tục cập nhật hình ảnh, video clip về sự kiện và thu hút sự quan tâm của dư luận, lượng fan tăng vọt từ đó.

Cũng vào dịp này, bạn Trần Hữu Phi (hiện là thành viên của nhóm) sở hữu và có kỹ thuật sử dụng flycam gợi ý rằng nên quay một video clip về Biên Hòa nhìn từ trên cao. Ý tưởng được Mai Công Hiển tán thành và nhóm bắt tay thực hiện. 3 thành viên trong nhóm là Mai Công Hiển, Đào Huy Hoàng và Trần Hữu Phi đóng vai trò chính, trong đó Mai Công Hiển tìm tư liệu và viết kịch bản, Trần Hữu Phi quay phim và cùng Đào Huy Hoàng dựng phim.
Video clip đã nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt của cộng đồng. Được sự cổ vũ, nhóm đã tiếp tục thực hiện video clip về Đồng Nai và tiếp tục nhận được thành công như đã nêu ở phần trên.

Những gian nan trên hành trình

Như đã nêu, các bạn trẻ của chúng ta mỗi người có công việc riêng ở những cơ quan khác nhau, vì vậy khi phải phối hợp làm việc cùng nhau thì việc sắp xếp thời gian khá khó khăn. Ví dụ có khi để quay một cảnh video, các bạn phải dậy từ 4 – 5 giờ sáng, hẹn gặp cùng nhau thực hiện công việc rồi đến 7g30 mạnh ai nấy đến cơ quan của mình để làm việc. Việc phân công người để trả lời các bình luận trên Facebook cũng rất vất vả.

Tại thời điểm quay video clip “Biên Hòa – qua góc nhìn flycam” chiếc flycam trị giá gần 20 triệu của Trần Hữu Phi đã bị gió to thổi rơi xuống đất và hư hỏng hoàn toàn. Mai Công Hiển kể rằng lúc ấy không có công cụ để thực hiện phim, lại quá vất vả đi lại mất nhiều thời gian, ở một số nơi lại không được phép quay hoặc phải tốn tiền mua vé mà công trình đã được xác định là phi lợi nhuận, chỉ phổ biến miễn phí cho cộng đồng nên anh em có phần nản chí, nghỉ đến việc bỏ cuộc. Nhưng rồi cả nhóm lại đứng lên quyết tâm đi cho hết hành trình. Mua flycam mới (với giá cao hơn nữa để đạt chất lượng phim tốt hơn) và lặn lội khắp nơi thực hiện cho đủ các cảnh quay.

Một khó khăn khách quan nữa là do nhóm không có tư cách pháp nhân chính thức, cho nên khi vào một số đền miễu, di tích để quay phim, chụp ảnh thì không được phép và bị nhìn với ánh mắt dè dặt.

Ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng

Tôi hỏi Mai Công Hiển: Các bạn bỏ công sức, thời gian và tiền bạc rất nhiều để duy trì và phát triển trang Người Đồng Nai nhằm phục vụ cộng đồng mà không thu được tiền bạc gì cả, có sợ người ta nói rằng mình “Ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng” hay không?

Hiển đáp: Em không ngại ai nói ra hay suy nghĩ điều ấy. Không chỉ cá nhân em mà tất cả các bạn trong nhóm đều cảm thấy rất vui khi những công trình của mình được mọi người đón nhận và chia sẻ. Tình yêu quê hương, đất nước sẽ từ đó được nhân lên. Đó chính là phần thưởng lớn nhất rồi.

Mai Công Hiển cũng hân hoan giới thiệu một số thành quả về mặt xã hội mà fanpage Người Đồng Nai đã tạo được nhờ sức mạnh cộng đồng, như: biểu dương lòng tốt của đội tự nguyện hút đinh trên quốc lộ 51, nhờ đó đội tự nguyện này được chính quyền công nhận; dùng tiếng nói cộng đồng đề nghị duy trì đội SBC TP. Biên Hòa…

Bên cạnh đó, Hiển cũng cho biết là có một số nhà tài trợ do yêu mến đã hỗ trợ nhóm một ít kinh phí để hoạt động. Ví dụ như chi phí trang bị flycam mới do flycam cũ bị tai nạn hư hỏng đã được trang trải, nhóm có một quỹ nho nhỏ để chi phí cho việc xăng xe đi lại, mua vé vào các điểm tham quan…

Tháng 10-2016, Trung tâm Văn miếu Trấn Biên tổ chức giao lưu với các thành viên fanpage Người Đồng Nai. Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Huỳnh Văn Tới đã đến dự, góp ý và có những khích lệ về mặt tinh thần.

Với nhiệt huyết của mình cùng những công việc mang lại ý nghĩa và hiệu quả thiết thực, chắc chắn các thành viên fanpage Người Đồng Nai sẽ không là những cánh chim cô đơn. Cộng đồng mạng luôn ở bên cạnh các bạn và những người có trách nhiệm sẽ hỗ trợ các bạn để thực hiện điều mà các bạn luôn mong muốn: cùng chia sẻ thông tin để cùng thêm yêu quý Đồng Nai!


Phạm Hoài Nhân
LĐĐN - Xuân 2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét