Thứ Hai, 14 tháng 7, 2014

Dồn dập thông tin về tội phạm qua mạng

Trong những ngày qua, hàng loạt thông tin về tội phạm qua mạng Internet bị cơ quan công an phát hiện và công bố.

Cá độ bóng đá qua Internet

Nổi bật nhất là thông tin về việc triệt phá các đường dây cá độ bóng đá qua Internet.
Như LĐĐN đã đưa tin trong tuần trước, ngày 3/7/2014 cục C45 và C50 đã thực hiện việc bắt khẩn cấp đối với 6 đối tượng tại TPHCM có hành vi đánh bạc và tổ chức đánh bạc qua hệ thống M88 chuyên cá độ bóng đá. Đến thời điểm bị triệt phá, đường dây đã có hàng ngàn người tham gia với số tiền lên đến hơn 1.400 tỷ đồng.

Một trang web cá độ bóng đá

Cùng ngày, ở Hà Nội, Phòng Cảnh sát điều tra về trật tự xã hội Công an TP Hà Nội đã phối hợp các phòng nghiệp vụ, tiến hành xác minh làm rõ vụ cá độ bóng đá qua mạng Internet với số tiền giao dịch hơn 8 tỷ đồng. Ðây là đường dây tổ chức cá độ liên tỉnh và Phòng PC45 đã xác lập chuyên án 119P, do Ðại tá Nguyễn Duy Ngọc, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội làm trưởng ban.

Ngày 4-7, C50 phối hợp Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế bắt giữ Võ Văn Nhân, 31 tuổi, ở tại 319/2 Bùi Thị Xuân, TP Huế. Thu hồi tài liệu trên máy tính thể hiện từ tháng 2/2014 đến nay, Võ văn Nhân và đồng bọn đã tổ chức đánh bạc với tổng số tiền là 37,7 triệu USD. Ðường dây đánh bạc này được tổ chức dưới hình thức cá độ bóng đá có quy mô lớn, với 31 thành viên quản lý cấp tổng quản lý, 216 cấp quản lý và hơn 2.000 con bạc tham gia, trong đó có 1.487 con bạc đang hoạt động với tổng số tiền đánh bạc qua mạng là 35 triệu USD.

Sáng 9.7, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết lúc 14 giờ ngày 8.7, tại khách sạn Nam Đạt (P.Bạch Đằng, TP.Hạ Long), Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện, bắt khẩn cấp một đối tượng về hành vi tổ chức đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá qua mạng Internet. Nghi can tên là Vũ Văn Trung, 34 tuổi, ở đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, TP.Móng Cái. Trước đó, qua điều tra ban đầu, Công an tỉnh xác định Trung là đối tượng cầm đầu và đang thuê phòng 703 của khách sạn Nam Đạt để tổ chức cá độ. Điều tra mở rộng, PC45 bắt tiếp 4 đối tượng tham gia tổ chức cá độ trong đường dây này; gồm: Nguyễn Thế Anh, tức Long “mèo” (39 tuổi), ở P. Bãi Cháy, TP.Hạ Long;  Nguyễn Thành Tín (34 tuổi), ở P.Ka Long, TP.Móng Cái; Nguyễn Viết Kiềm (29 tuổi), trú tại thôn An Biên, xã Thủy An, H.Đông Triều và Nguyễn Sĩ Toan (26 tuổi), ở thôn Phù Lưu, xã Phù Linh, H.Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng.

Ở quy mô nhỏ hơn, hàng loạt vụ cá độ bóng đá khác, chủ yếu qua mạng Internet trong mùa World Cup này đã bị công an phát hiện như: vụ cá độ bóng đá ngày 5/7 tại huyện Châu Thành, Bến Tre, vụ cá độ bóng đá ngày 6/7 tại huyện Tân Châu, Tây Ninh…

Theo Cơ quan điều tra Bộ Công an, tính đến ngày 3-7, cơ quan chức năng đã duy trì ngăn chặn được hơn 1.400 website có địa chỉ IP tổ chức đánh bạc từ nước ngoài vào Việt Nam. Từ ngày 12-6 đến nay, Bộ Công an đã ngăn chặn được hơn 1,8 triệu lượt truy cập vào các website cá độ, đồng thời lưu giữ toàn bộ logfile để có biện pháp xử lý sau. Cùng thời điểm này, gần 100 tài khoản làm trung gian nhận tiền, tổ chức đánh bạc và hơn 1.000 tài khoản tham gia đánh bạc đã bị Bộ Công an chuyển cho Cục Phòng chống rửa tiền để xử lý.

Tội phạm qua smartphone

Vài tuần trước, vụ việc công ty Việt Hồng (Hà Nội) cài đặt phần mềm nghe lén 14.000 thuê bao điện thoại gây xôn xao dư luận (LĐĐN đã đưa tin). Vụ việc này chưa lắng xuống thì mới đây PC50 thuộc công an Hà Nội đã khởi tố và bắt tạm giam Nguyễn Tuấn Anh (sinh năm 1985), trưởng phòng kinh doanh công ty cổ phần IMMC vì một hình thức tội phạm khác.

Nguyễn Tuấn Anh và công ty IMMC đã dùng phương thức như sau: cài các lệnh và phần mềm ngầm vào hơn 300 ứng dụng trên “Chợ nội dung số mmoney.vn”. Khi người dùng smartphone truy cập vào các ứng dụng này, những lệnh ngầm tự động gởi một tin nhắn đến các đầu số thu phí, với mức 15.000 đ một tin nhắn. Thế là người dùng bị mất tiền oan.

Để thu hút người dùng vào xem và tải về, các đối tượng trên đã câu khách bằng các hình ảnh hoặc video clip tươi mát với các người đẹp mặc ít vải, các thân hình bốc lửa…
Đã có 800.000 người bị móc túi vì chiêu thức này với số tiền lên đến trên 9 tỷ đồng!

Phía sau ứng dụng Android mà bạn đang dùng có thể là một… Android ác quỷ

Điều nguy hiểm là ở chỗ này: với mỗi lần bị móc túi chỉ khoảng 15.000 đồng, người dùng thường sẽ không để ý, nhưng với số lượng người bị lừa khá lớn (trong trường hợp trên là 800.000 người) thì số tiền bị lừa đảo lên đến tiền tỷ! Ngay cả khi người dùng khám phá ra mình bị trừ tiền oan thì cũng không biết là mình bị móc túi từ những ứng dụng ấy mà cứ nghĩ là nhà mạng tính cước sai, và sinh ra khiếu kiện với nhà mạng, trong khi tội phạm vẫn nhởn nhơ hưởng lợi.

Theo các chuyên gia, ngoài trường hợp công ty IMMC đã bị phát hiện, chắc chắn còn rất nhiều công ty hoặc cá nhân có hoạt động lừa đảo tương tự như vậy nhưng chưa bị lộ. Vì thế người dùng cần hết sức đề cao cảnh giác.

Tội phạm trên không gian ảo rất nhiều

Việc cơ quan công an liên tiếp phát hiện và triệt phá các mạng lưới tội phạm trên không gian ảo giúp người dùng tin tưởng vào khả năng chống tội phạm của các đơn vị chức năng, nhưng cũng khiến mọi người chúng ta phải tăng thêm phần cảnh giác.

Không thể phủ nhận sự cần thiết của mạng Internet, của smartphone đối với đời sống của mọi người hiện nay, nhưng song song với những tiện ích mà công nghệ đem lại là vô số những biến tướng muôn hình muôn vẻ của chúng tạo thành tội phạm mà ta không lường hết được.

Đề cao cảnh giác, tăng cường hiểu biết cơ bản, phối hợp tốt với các đơn vị chức năng là những điều cần thiết để chúng ta có thể sống tốt trong một thế giới ảo đầy phức tạp này.


Thái Thư
LĐĐN - 14/07/2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét