Thứ Hai, 21 tháng 7, 2014

Lừa đảo qua dịch vụ nội dung số

Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) Bộ Công an và Công an quận Đống Đa, Hà Nội vừa triệt phá tổ chức hoạt động phát tán tin nhắn lừa đảo người sử dụng điện thoại di động. Trong vòng một năm, 6 công ty của tổ chức này đã lừa đảo chiếm đoạt khoảng 23 tỉ đồng từ các thuê bao di động.

Cơ quan điều tra Công an quận Đống Đa đã khởi tố vụ án, khởi tố 11 bị can, trong đó bắt tạm giam 5 bị can về hành vi “sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.


Trong vụ án này, Lê Ngọc Tiến (trú tại khu Bắc Linh Đàm, quận Hoàng Mai, Hà Nội), đã mua sắm trang thiết bị và lập ba công ty cung cấp dịch vụ nội dung số gồm Cty CP VVas, Cty CP Vcontent, Cty CP Dịch vụ Tư vấn Bắc Đại Dương. Sau đó, Lê Ngọc Tiến thực hiện việc thuê lại các đầu số và ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ nội dung với các nhà mạng di động Viettel, MobiFone, Vinaphone. Các công ty nói trên thực hiện kinh doanh trên các đầu số 7x68 và 7x77. Thực chất, các công ty này không cung cấp những nội dung số hữu ích mà là lừa đảo, chiếm đoạt tiền phí dịch vụ tin nhắn của các thuê bao di động.

Lê Ngọc Tiến chỉ đạo nhân viên thực hiện việc phát tán tin nhắn từ các sim rác với nội dung như “Chúc mừng thuê bao 09xxxx, bạn đã nhận được quà tặng âm nhạc và lời chúc từ một người thân qua tổng đài. Để nhận quà, soạn tin QT gửi 7768”, “soan NT xu gui 7777”... Khi chủ thuê bao thực hiện theo hướng dẫn, gửi tin nhắn lại đầu số theo cú pháp sẽ bị trừ từ 15.000-30.000 đồng/tin nhắn.

Cơ quan điều tra cho biết từ tháng 6/2013 đến tháng 6/2014, nhóm công ty này đã phát tán hàng triệu tin nhắn lừa đảo với 27 cú pháp nhắn tin đến các đầu số 7x68, 7x77, chiếm đoạt khoảng 22 tỉ đồng của các thuê bao di động.

Cùng thời điểm, cơ quan công an đã kiểm tra nhóm công ty của Nguyễn Ngọc Quyết, Trần Ngọc Hùng, phát hiện hành vi phạm pháp tương tự.

Cụ thể, nghi can Trần Ngọc Hùng (trú tại phố Hạ Đình, quận Thanh Xuân) đã lập nên các công ty cổ phần di động Thiên Hà, Thiên Ngân, Ngân Hà để kinh doanh dịch vụ nội dung số. Tại thời điểm kiểm tra nhà riêng Trần Ngọc Hùng, cơ quan công an bắt quả tang Nguyễn Ngọc Quyết cùng sáu nghi phạm đang phát tán tin nhắn lừa đảo cho Công ty Thiên Ngân. Nội dung tin nhắn đều mang tính chất lừa đảo, lôi kéo khách hàng nhắn tin trở lại đầu số để thu tiền. Từ ngày 1-5 đến 13-6-2014, nhóm công ty này đã phát tán hàng trăm nghìn tin nhắn với 83 cú pháp lừa đảo, chiếm đoạt hơn 1 tỉ đồng.

Chắc chắn rằng ngoài 2 vụ việc vừa bị phát hiện trên còn rất nhiều tổ chức thực hiện lừa đảo qua dịch vụ nội dung số tương tự như thế. Mỗi người chúng ta ít nhiều cũng có vài lần nhận được những tin nhắn “dụ dỗ ngọt ngào” như thế. Trò lừa này không mới và cũng không quá cao siêu, thế nhưng số tiền hàng chục tỷ đồng mà các nghi can trong vụ án chiếm được của người dùng cho thấy vẫn còn rất nhiều trường hợp “nhẹ dạ” rơi vào bẫy của kẻ gian.

Nền công nghiệp công nghệ số đóng vai trò ngày càng phổ biến trong đời sống mọi người. Những lợi ích do nền công nghiệp này đem lại đã rõ nhưng cũng không ít kẻ lợi dụng nó để làm điều xấu. Người dùng cần phải tỉnh táo để không phải trở thành nạn nhân của kẻ xấu.


Hà An
LĐĐN - 21/07/2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét