Thứ Hai, 7 tháng 7, 2014

Ra mắt máy tính bảng chạy Windows 8.1 thương hiệu Việt

Ngày 26/6/2014, tại TPHCM Microsoft Việt Nam và công ty Viết Sơn đã tổ chức lễ ra mắt máy tính bảng chạy Windows 8.1 thương hiệu Việt Nam đầu tiên: Máy tính bảng ROSA.

Ra mắt máy tính bảng thương hiệu Việt

Máy tính bảng ROSA có hai phiên bản Wi-Fi và 3G, là dòng sản phẩm thương hiệu Việt đầu tiên sử dụng hệ điều hành Windows 8.1 của hãng Microsoft, do công ty Viết Sơn sản xuất.

Màn hình của máy tính bảng này có kích thước 7.85” và 10” (Retina), và điểm nhấn của máy là cài đặt sẵn hệ điều hành Windows 8.1 SST cùng với Microsoft Office Home và Student, điều không thể có được trên các máydùng hệ điều hành Android hay iOS.

Chip sử dụng trong cả 2 phiên bản Wi-Fi và 3G của ROSA là chip 4 nhân Intel Quad-Core Trail T–Z3735D. Thiết bị có độ dày 7.9mm, trọng lượng 350g, tích hợp đầy đủ cổng USB 2.0, cổng 2 in 1 để trình chiếu ra các màn hình lớn và khe cắm thẻ micro SD Card để mở rộng dung lượng bộ nhớ. Thiết bị có máy ảnh trước và máy ảnh sau độ phân giải lần lượt là 2MP và 5MP. Theo nhà sản xuất, pin của ROSA có thể hoạt động trong khoảng 5 giờ liên tục với chế độ xem phim và làm việc cơ bản.

Máy tính bảng ROSA

Tại sự kiện ra mắt ROSA, ông Vũ Minh Trí, Giám đốc Microsoft Việt Nam và ông Nguyễn Văn Minh, CEO Công ty Viết Sơn khẳng định đây là hoạt động cụ thể thể hiện sự hợp tác giữa các bên, nhằm đưa đến thiết bị phù hợp nhất cho người dùng tại Việt Nam.
ROSA có giá bán 3.990.000 đồng cho dòng màn hình 7.85 inch và 6.490.000 đồng cho dòng 10 inch.

Với mức giá này, ROSA 10” thấp hơn máy có cấu hình tương tự của Asus (Đài Loan) khoảng 1 triệu đồng.

Phản hồi của cộng đồng

Trong buổi lễ ra mắt, đại diện nhà sản xuất đã dẫn lời của Microsoft Việt Nam để giới thiệu rằng máy tính bảng ROSA là “kết tinh của trí tuệ Việt”. Nhà báo đã đặt ngay câu hỏi: “Kết tinh trí tuệ Việt ở chỗ nào? Thiết bị có những yếu tố Việt nào?”.  Nhà sản xuất đã lúng túng, không trả lời được câu hỏi này.

Thực chất, mặc dù mang danh là thương hiệu Việt (có đăng ký nhãn hiệu ở Cục Sở hữu Trí tuệ hẳn hòi) nhưng máy tính bảng ROSA không có bất kỳ một thành phần nào sản xuất tại Việt Nam cả. Linh kiện được nhập từ nước ngoài (theo nhà sản xuất là từ Đài Loan), lắp ráp và cài đặt các phần mềm Microsoft tại Việt Nam.

Thông qua mạng Internet, nhiều người tỏ ra khó chịu khi thấy rằng thiết kế của máy tính bảng ROSA là một sự nhái vụng về của iPad Mini. Kiểu dáng thì giống, nhưng khá thô ở những chỗ kết nối trên chất liệu nhựa. Mặt khác, dù là làm thương hiệu nhưng nhà sản xuất thiếu hẳn sự chăm chút về thương hiệu. ROSA không có logo riêng, và việc đặt tên ROSA lên mặt sau của máy trông cũng khá lạc lõng, không hài hòa về mỹ thuật.

Một số người khác còn nghi ngờ rằng xuất xứ của thiết bị không phải là từ Đài Loan như Viết Sơn công bố, mà là từ Trung quốc!

Bỏ qua những phản hồi có phần khắt khe đó, máy tính bảng ROSA cũng nhận được một lượng lớn ủng hộ của người dùng, trên tinh thần ủng hộ sản phẩm thương hiệu Việt. Đặc biệt đối với những người thường xuyên sử dụng phần mềm Office trên máy bàn và laptop, vốn rất khó chịu khi chuyển qua máy tính bảng hệ điều hành Android hay iOS vì không có phần mềm quen thuộc để dùng, thì nay đã có máy tính bảng trên đó có sẵn Windows và Office đáp ứng đúng nhu cầu.

Với cấu hình cao, chất lượng được đảm bảo bởi Intel và Microsoft, lại thêm hệ điều hành Windows 8.1 và phần mềm MS Office cài đặt sẵn trên máy cùng một giá bán khá mềm như đã nêu, thiết nghĩ đây cũng là một sản phẩm đáng được quan tâm của mọi người.


Hà An
LĐĐN = 7/7/2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét