Thứ Hai, 28 tháng 7, 2014

Câu chuyện về điện thoại Xiaomi

Mới tháng trước, smartphone Star N9500 của Trung quốc bị phát hiện nhúng sẵn mã độc theo dõi người dùng thì vài ngày qua lại có thông tin một loại điện thoại khác của Trung quốc bí mật gửi dữ liệu riêng của người dùng về nơi sản xuất: smartphone Redmi Note của Xiaomi.

Redmi Note bí mật gởi dữ liệu của người dùng về máy chủ ở Trung quốc

Thông tin này xuất phát từ Kenny Li, một thành viên trên diễn đàn IMA Mobile ở Hong Kong. Li phát hiện rằng chiếc RedMi Note của anh đã kết nối tới một địa chỉ IP ở Trung Quốc và truyền dữ liệu tới đó mỗi khi Wi-Fi được bật. Hiện tượng này không xảy ra với kết nối 3G, theo Li là để tránh sự chú ý của người dùng.

Khi mới phát hiện, Li nghĩ thiết bị chỉ đang cập nhật firmware, nhưng ngay cả khi anh đã root (can thiệp hệ thống) trên điện thoại và đổi sang firmware khác thì việc trao đổi dữ liệu ngầm vẫn diễn ra, chứng tỏ tiến trình này đã được tích hợp sâu vào trong máy.

Ngoài việc truyền ảnh, thiết bị còn gửi cả nội dung các tin nhắn đến máy chủ.

Smartphone Redmi Note


Không như trường hợp Star N9500 là smartphone của một hãng điện thoại ít tên tuổi, RedMi là một dòng smartphone của Xiaomi, một tên tuổi sản xuất điện thoại lẫy lừng không chỉ của Trung quốc mà còn ở tầm cỡ thế giới.

Trước khi câu chuyện này xảy ra, Xiaomi từng được nhắc đến nhiều lần trên truyền thông Việt Nam với những thành tích khá vang dội:

-      Trong 10 model smartphone bán chạy nhất thế giới (tháng 2/2014) thì Xiaomi chiếm đến 2 model, bên cạnh những ông lớn lẫy lừng: Apple, Samsung.
-      Xiaomi lập kỷ lục bán hết 100.000 smartphone trong vòng… 86 giây.
-       Xiaomi đã chiêu mộ được phó chủ tịch phụ trách sản phẩm Android của Google, về làm cho mình.

Xiaomi là gì?

Xiaomi, theo âm Hán Việt là Tiểu Mễ (nghĩa là hạt mễ cốc nhỏ) được thành lập vào ngày 6/4/2010 bởi 7 đối tác, trong đó có ba tổ chức đầu tư lớn là tập đoàn Temasek từ Singapore, quỹ IDG Capital và Qiming Venture Partners đến từ Trung Quốc. Đây là một tập đoàn chuyên thiết kế, phát triển và bán các mẫu smartphone, ứng dụng, đồ điện tử tiêu dùng cho thị trường Trung Quốc.

Logo Xiaomi – Tiểu Mễ

CEO Lei Jun của Xiaomi đã giải thích tên gọi Tiểu Mễ: Tiểu Mễ được lấy theo một khái niệm của nhà Phật như sau: “Một hạt gạo nhỏ của Phật vĩ đại như một ngọn núi lớn”, ý nói Xiaomi bắt đầu từ những việc nhỏ để dần trở nên vĩ đại.

Lei Jun cũng giải thích thêm rằng chữ Mi trong Xiaomi còn là viết tắt của Mobile Internet hoặc Mission Impossible (Sứ mệnh bất khả thi) để nói lên rằng công ty có thể vượt qua những điều bất khả trong lĩnh vực di động và Internet.

Mặc dù còn rất non trẻ, và mới chỉ bắt đầu tung ra những mẫu smartphone đầu tiên vào tháng 10 năm 2011, thế nhưng đến bây giờ Xiao mi đã có giá trị 10 tỷ USD - tức ngang bằng với giá trị thị trường của hãng máy tính số 1 thế giới, Lenovo, và gần gấp đôi tập đoàn smartphone Canada, BlackBerry (5,5 tỷ USD). Chỉ với 3 năm tồn tại, tốc độ tăng trưởng của Xiaomi đã vươn lên rất nhanh nhóng và là một trong những tập đoàn smartphone lớn nhất tại thị trường Trung Quốc.

Nhân lực của Xiaomi rất đáng gờm. Xiaomi thuê nhiều nhân viên giỏi đến từ những công ty lớn của Mỹ như Microsoft, Motorola và Google. Chủ tịch Lin Bin của Xiaomi từng giữ chức Phó Viện trưởng viện nghiên cứu kỹ thuật của Google Trung Quốc và giám đốc mảng kỹ thuật của Google. Với những kinh nghiệm và trình độ chuyên môn cực kỳ xuất sắc, Lin Bin trở thành nhà đồng sáng lập và chủ tịch của Xiaomi cho đến tận bây giờ. CEO Lei Jun của Xiaomi cũng là một nhân vật nổi tiếng không những ở Trung quốc mà cả ở phương Tây. Không lâu sau khi Xiaomi thành lập, Lei Jun đã tự tin tuyên bố: mục tiêu lớn nhất của ông chính là tạo ra một tập đoàn smartphone đủ tiềm lực để đánh bại Apple.

Năm 2012, Xiaomi bán được 7 triệu smartphone. Năm 2013, Xiaomi bán được 20 triệu smartphone. Dự kiến trong năm 2014 họ sẽ bán được 40 triệu smartphone. Đây quả là một trong những hãng điện thoại có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới!

Xiaomi lên tiếng

Mặc dù thương hiệu Xiaomi chưa chính thức đặt chân vào thị trường Việt Nam, nhưng với mức độ nổi tiếng như nêu trên thì có khá nhiều smartphone Xiaomi đã được bán tại Việt Nam qua con đường nhập không chính thức. Với thông tin smartphone gửi thông tin của người dùng về máy chủ tại Trung quốc, những người dùng đang sở hữu smartphone này tỏ ra khá âu lo.

Thành viên một diễn đàn về điện thoại ở Việt Nam đã kiểm tra xem chiếc Redmi Note tại Việt Nam có gửi dữ liệu người dùng về Trung Quốc hay không bằng cách cài phần mềm Internet Connection lên chiếc smartphone này. Anh thấy trong danh sách kết nối có một ứng dụng đang gửi gói tin về một địa chỉ IP tại Bắc Kinh, Trung Quốc, và kết luận rằng chiếc Redmi Note đang gửi dữ liệu cá nhân trái phép. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng bấy nhiêu đó chưa đủ để kết luận rằng Redmi Note đang xâm phạm dữ liệu cá nhân của người dùng.

Về phía Xiaomi, trong một buổi giới thiệu sản phẩm mới, đại diện công ty đã lên tiếng về vụ việc này như sau:

Thông tin những ngày qua về chuyện điện thoại cố tình gửi hình ảnh, tin nhắn... lên máy chủ Trung Quốc nhằm mục đích gián điệp là không đúng. Xiaomi không phủ nhận điện thoại của họ có tính năng tự động kết nối và upload thông tin lên máy chủ. Nhưng RedMi Note không gửi thông tin cá nhân mà chỉ là những tính toán về các hoạt động của khách hàng để có thể gửi bản cập nhật và giới thiệu các ứng dụng phù hợp nhất cho người sử dụng nhằm cải tiến dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Xiaomi tiến vào thị trường Việt Nam

Xiaomi đã có kế hoạch tấn công vào thị trường Việt Nam, chậm nhất là đầu năm 2015.
Dù rằng việc Redmi Note gửi trộm dữ liệu người dùng về Trung quốc chưa được khẳng định là hành vi xấu nhưng vẫn khiến người dùng nghi ngại. Theo như đại diện Xiaomi đã thừa nhận là Redmi Note có gửi dữ liệu về Trung quốc nhưng chỉ để cải tiến dịch vụ chăm sóc khách hàng, nhưng ai có thể khẳng định là những dữ liệu đó không phục vụ ý đồ khác?

Có quá nhiều điều tiếng đến từ các sản phẩm Trung quốc: chất lượng kém, cài sẵn phần mềm gián điệp, cài sẵn virus… Và chúng ta cũng không quên cách đây chưa lâu ứng dụng Wechat của Trung quốc tích hợp bản đồ “đường lưỡi bò” và “ép” người Việt sử dụng (khi phát hiện ra, người dùng Việt đã tẩy chay ứng dụng này).

Do đó, có lẽ người dùng nên cân nhắc và tỉnh táo khi chọn cho mình một chiếc smartphone mới. Nếu cần một chiếc smartphone rẻ nhưng chất lượng tốt thì đâu chỉ có hàng Trung quốc!


Phạm Hoài Nhân
LĐĐN - 28/07/2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét