Chiều 15-3-2017 tại TP Hồ Chí Minh đã tổ chức lễ ra mắt Xiaomi, một
trong những hãng công nghệ nổi tiếng thế giới của Trung quốc. Xiaomi đã chính
thức có mặt tại thị trường Việt Nam thông qua hợp tác chiến lược với nhà phân
phối Digiworld – Thế Giới Số.
Lễ ra mắt Xiaomi tại
TPHCM
Xiaomi tại Việt Nam
Các sản phẩm Xiaomi đầu tiên được bán chính thức tại Việt
Nam là 3 smartphone Mi MIX (phiên bản 6GB RAM + 256GB ROM), Redmi Note 4 (3GB
RAM + 32GB ROM) và Redmi 3A (2GB RAM + 16GB RAM), cùng một số phụ kiện như sạc
dự phòng Mi Power Bank, vòng đeo tay thông minh chăm sóc sức khỏe Mi Band 2,
kính thực tế ảo MiVR Play,…
Tại sự kiện ra mắt Xiaomi ở TP.HCM chiều 15-3-2017, Xiaomi
cũng đã giới thiệu nhiều sản phẩm công nghệ đa dạng của mình như laptop Mi
Notebook Air 13.3, thiết bị bay điều khiển từ xa Mi Drone, Mi TV 3s 65 inch màn
hình cong UHD 4K, loa Bluetooth, tai nghe, wireless Mi Router, camera an ninh
Mi 360 Webcam, xe điện Mi Electric Scooter gọn nhẹ có thể gập lại, người máy Mi
Robot, người máy hút bụi Mi Robot Vacuum,…
Về Xiaomi
Xiaomi, theo âm Hán Việt là Tiểu Mễ (nghĩa là hạt mễ cốc
nhỏ) được thành lập vào ngày 6/4/2010 bởi 7 đối tác, trong đó có ba tổ chức đầu
tư lớn là tập đoàn Temasek từ Singapore, quỹ IDG Capital và Qiming Venture
Partners đến từ Trung Quốc. Đây là một tập đoàn chuyên thiết kế, phát triển và
bán các mẫu smartphone, ứng dụng, đồ điện tử tiêu dùng cho thị trường Trung
Quốc.
Logo Xiaomi – Tiểu Mễ
CEO Lei Jun của Xiaomi đã giải thích tên gọi Tiểu Mễ: Tiểu
Mễ được lấy theo một khái niệm của nhà Phật như sau: “Một hạt gạo nhỏ của Phật
vĩ đại như một ngọn núi lớn”, ý nói Xiaomi bắt đầu từ những việc nhỏ để dần trở
nên vĩ đại.
Lei Jun cũng giải thích thêm rằng chữ Mi trong Xiaomi còn là
viết tắt của Mobile Internet hoặc Mission Impossible (Sứ mệnh bất khả thi)
để nói lên rằng công ty có thể vượt qua những điều bất khả trong lĩnh vực di
động và Internet.
Mặc dù mới ra đời hồi tháng 4-2010, nhưng với cách làm mới
mẻ Xiaomi đã nhanh chóng vươn lên thành một tập đoàn công nghệ lớn, tạo được hệ
sinh thái Mi riêng, cho tới nay có 50 triệu thiết bị kết nối vào hệ sinh thái
này, hiện mở rộng hoạt động ra hơn 20 nước và vùng lãnh thổ. Riêng trong lĩnh
vực di động, Xiaomi năm 2015 từng là thương hiệu smartphone số 1 Trung Quốc và
hiện nay nằm trong Top 5. Xiaomi hiện hợp tác với 77 doanh nghiệp để sản xuất
những sản phẩm đa chủng loại mang thương hiệu Xiaomi.
Năm 2014, Xiaomi đã vướng vào một vụ tai tiếng lớn:
smartphone Redmi Note của Xiaomi bị phát hiện đánh cắp dữ liệu riêng của người
dùng và bí mật gởi về nơi sản xuất.
Hà An
LĐĐN - 20/03/2017
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét