Thứ Hai, 27 tháng 3, 2017

Fanpage Facebook và tầm quan trọng của nó

Cách đây 2 tuần, hàng loạt Trang Facebook (còn gọi là fanpage Facebook) bỗng dưng biến mất, trong đó có những trang có người hâm mộ (người “Thích” trang) rất lớn. Điều này khiến chủ nhân các trang này hoảng hốt như vừa mất một tài sản lớn. Fanpage có công dụng gì, tại sao biến mất và tại sao sự biến mất của chúng lại gây hoảng hốt, lo âu cho chủ nhân như vậy?

Sự cố mất trang Facebook

Trong các ngày 17, 18-3 vừa qua, nhiều trang Fanpage Facebook bỗng nhiên biến mất, trong đó có những trang có lượt người “Thích” rất cao (từ vài trăm ngàn đến vài triệu). Những trang có số lượt “Thích” lớn bị biến mất có thể kể là: Foody.vn (hơn 3 triệu lượt thích), Tiếng Anh là chuyện nhỏ (gần 2 triệu lượt thích), Ghiền bóng đá (gần 900 ngàn lượt thích)… Những trang này bị khóa khiến người dùng không thể truy cập.

Tạo một trang Fanpage Facebook là chuyện dễ dàng và không tốn kém, nhưng làm cho trang hấp dẫn để có nhiều người thích là một việc không hề đơn giản. Để có được vài trăm ngàn người thích phải tốn rất nhiều thời gian, công sức và cả tiền bạc đổ ra để quảng bá nữa. Fanpage là nơi giao tiếp giữa người bán với khách hàng, giữa tờ báo với độc giả, vì vậy mất đi một fanpage có 1 triệu lượt thích tương tự như một công ty mất 1 triệu khách hàng, tờ báo mất 1 triệu độc giả. Đó là lý do vì sao chủ những fanpage bị biến mất ấy hoảng hốt.


Fanpage Facebook là gì?

Thuật ngữ Facebook gọi đây là Trang – phân biệt với Trang cá nhân là nơi người dùng chia sẻ những thông tin, hình ảnh riêng tư. Thường thì mọi người vẫn gọi là Fanpage, là thuật ngữ từng được dùng trước đây. Facebook giải thích về Trang như sau:

Trang dành để các doanh nghiệp, thương hiệu, tổ chức và nhân vật của công chúng chia sẻ tin của mình cũng như kết nối với mọi người. Giống như trang cá nhân, bạn có thể tùy chỉnh Trang bằng các tin, sự kiện và hơn thế nữa. Những người thích Trang có thể nhận cập nhật trong Bảng tin.

Bất kỳ ai cũng có thể tạo Trang, nhưng chỉ đại diện chính thức mới có thể tạo Trang cho một tổ chức, doanh nghiệp, thương hiệu hoặc nhân vật của công chúng.

Khi một người tạo Trang, người ấy tự động trở thành quản trị viên của Trang, nghĩa là chỉ người ấy mới có thể thay đổi giao diện Trang và đăng với tư cách chủ Trang. Bên cạnh vai trò quản trị viên, còn có 5 loại vai trò khác đối với Trang: Biên tập viên, Người kiểm duyệt, Nhà quảng cáo, Nhà phân tích, Người đóng góp trực tiếp. Mỗi vai trò có một chức năng/quyền hạn riêng đối với trang. Khác với tài khoản Facebook cá nhân là chỉ có một người làm chủ, có thể có nhiều người có vai trò trên một Trang, nhưng mỗi người cần có tài khoản Facebook cá nhân của riêng họ.

Ở thời buổi này, hầu như tất cả các đối tượng tạo trang (doanh nghiệp, thương hiệu, tổ chức và nhân vật của công chúng) đều cần phải tạo trang để giao tiếp với cộng đồng và quảng bá thương hiệu cho mình.

Trang của báo Lao động Đồng Nai

Tại sao Fanpage bị biến mất?

Sau vài ngày bị khóa, các fanpage nổi tiếng đã được vận hành trở lại. Giải thích vì sao lại có sự cố như vậy, đại diện Facebook đã có câu trả lời chính thức với báo chí và người sử dụng:

"Một số trang Facebook bị khóa nhầm bởi bộ lọc spam của chúng tôi - đây là hệ thống có nhiệm vụ theo dõi và phát hiện những nội dung đáng ngờ trước khi chúng đến được với người dùng Facebook. Những trang bị khóa nhầm hiện giờ đã được khôi phục lại. Chúng tôi xin lỗi vì sự bất tiện này".

Mặc dù tình huống nêu trên là sự nhầm lẫn đáng tiếc của Facebook, tuy nhiên người dùng cần lưu ý rằng có những trường hợp Trang bị khóa thực sự một thời gian hoặc vĩnh viễn nếu có những sai phạm so với chính sách mà Facebook đã quy định. Chính vì thế nhà quản trị Trang cần phải nắm chắc các chính sách này để tránh trường hợp Trang của mình biến mất!

Chính sách của Facebook

Các Điều khoản về Trang của Facebook quy định rất chặt chẽ. Phần chung của Điều khoản ghi rõ:

Các điều khoản sau cũng như Chính sách dữ liệu và Tuyên bố về quyền và trách nhiệm của chúng tôi áp dụng cho mọi Trang trên Facebook. Ngoài ra, mọi nội dung trên Trang phải tuân thủ Tiêu chuẩn cộng đồng của chúng tôi. Bạn có trách nhiệm đảm bảo rằng Trang của mình tuân thủ tất cả các luật, quy chế và quy định hiện hành.

Mục Thông tin chung quy định:

Trang dành cho thương hiệu, thực thể (địa điểm hoặc tổ chức) hoặc nhân vật của công chúng phải do đại diện được ủy quyền của thương hiệu, thực thể (địa điểm hoặc tổ chức) hoặc nhân vật của công chúng đó (một "Trang chính thức") quản trị.

Bất kỳ người dùng nào cũng có thể tạo một Trang để thể hiện sự ủng hộ hoặc quan tâm đến một thương hiệu, thực thể (địa điểm hoặc tổ chức) hoặc nhân vật của công chúng miễn là Trang đó không khiến người khác nhầm lẫn đó là một Trang chính thức hoặc vi phạm quyền của người khác. Nếu Trang của bạn không phải là Trang chính thức của một thương hiệu, thực thể (địa điểm hoặc tổ chức) hoặc nhân vật của công chúng, bạn phải tuân thủ các điều sau:

i.    không được phát ngôn thay hoặc đăng nội dung như thể nội dung đó xuất phát từ đại diện được ủy quyền cho chủ thể của Trang đó và
ii.    làm rõ rằng Trang này không phải Trang chính thức của thương hiệu, thực thể (địa điểm hoặc tổ chức) hoặc nhân vật của công chúng.

Mục về Nội dung Trang quy định như sau:

A.    Trang quảng cáo việc mua bán riêng tư các hàng hóa hoặc dịch vụ bị kiểm soát (bao gồm súng, rượu, thuốc lá hoặc sản phẩm người lớn) phải giới hạn quyền truy cập ở độ tuổi tối thiểu là 18.
B.    Trang quảng cáo hoặc hỗ trợ đánh bạc trực tuyến, các trò chơi kỹ năng hoặc xổ số, bao gồm sòng bạc trực tuyến, cá cược thể thao, bingo hoặc poker chỉ được cho phép tại các quốc gia cụ thể có sự ủy quyền trước của Facebook.
C.    Trang không được quảng cáo việc bán dược phẩm theo toa. Trang cho nhà thuốc trực tuyến có thể được cho phép khi được Facebook phê duyệt trước.
D.    Trang không được chứa luận điệu hoặc nội dung sai lệch, lừa dối, gian lận hoặc gây nhầm lẫn.

Vi phạm những điều này có thể khiến Trang của bạn bị khóa tạm thời hoặc vĩnh viễn, tùy theo xem xét của Facebook.


Thái Thư
LĐĐN - 27/03/2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét