Thứ Hai, 3 tháng 4, 2017

Game Việt được vinh danh trên trường quốc tế

Sau thành công vang dội của Flappy Bird - game của Nguyễn Hà Đông - ba năm trước, mới đây một game nữa xuất xứ từ Việt Nam lại đạt được một thành công rực rỡ trên trường quốc tế. Đó là game Khu vườn trên mây của VinaGame.

Về game Khu vườn trên mây

Khu vườn trên mây là một game của VNG thuộc thể loại game nông trại. Đây là thể loại game mà người chơi sẽ canh tác, trồng trọt trên một khu vườn ảo và mua bán, trao đổi với bạn cùng chơi. Nếu các thể loại game hành động, game chiến thuật thu hút các bạn trai thì thể loại game nông trại này còn thu hút rất đông bạn gái nữa. Game Khu vườn trên mây xuất hiện vào đầu năm 2010, cùng thời điểm với các game cùng loại nổi tiếng thế giới khác. Lúc bấy giờ game chơi trên máy tính với phiên bản website. Đến năm 2014, phiên bản dành cho điện thoại di động ra đời.

Game Khu vườn trên mây


Ý tưởng của game dựa trên chuyện cổ tích Jack và hạt đậu thần. Kịch bản như sau:

Jack và Red là đôi bạn thân có cùng niềm đam mê trồng hoa. Đêm nọ, Chó Sói ở gần đó đến khu vườn của hai bạn trộm hoa và bị bắt. Để được thả, Chó Sói tặng họ những hạt đậu thần cùng một số phép thuật. Đôi bạn làm theo hướng dẫn này, trồng được dây đậu thần vươn lên cao tận bầu trời xanh tạo thành một khu vườn trên mây, một nông trại thiên đường. Thế rồi câu chuyện tiếp diễn cùng người chơi với việc thu thập các chậu cây, trồng các loại cây, chăm sóc, trao đổi, v.v…

Câu chuyện có tính chất thần thoại, dễ thu hút, lại thêm game có giao diện đẹp, dễ mến và nhiều màu sắc nên được người chơi yêu thích. Kịch bản game rất phong phú với nhiều tính năng tương tác thú vị và đa dạng giữa các người chơi với nhau lại càng làm cho những người đã chơi thì càng say sưa, không rời bỏ.

Hiện giờ game đã có phiên bản cho 12 thứ tiếng khác nhau và phổ biến ra toàn thế giới. Theo ghi nhận, số lượng người chơi game Khu vườn trên mây hiện nay là gần 14 triệu người.

IMGA Global: Giải thưởng danh giá về game mobile toàn cầu

IMGA Global là viết tắt của International Mobile Gaming Awards Global, là Giải thưởng quốc tế về game mobile toàn cầu. Đây là một trong những giải thưởng uy tín nhất thế giới về thể loại game cho thiết bị di động. Giải thưởng này được trao lần đầu năm 2004, và năm nay là lần thứ 13.

Năm ngoái, IMGA đã tổ chức lần đầu IMGA SEA, là giải thưởng game mobile cho khu vực Đông Nam Á (có thêm Đài Loan). Tại IMGA SEA lần 1 này có 13 giải trao cho 13 hạng mục khác nhau, Việt Nam đoạt 2 giải. Đó là game Eraser của Hiker Games cho hạng mục Xuất sắc trong Thiết kế và Mỹ thuật ảo, và game Khu vườn trên mây – tên quốc tế là “Sky Garden: Farm in Paradise” – đoạt giải ở hạng mục Game được nhiều người yêu thích nhất.

Năm nay, ở giải toàn cầu có đến gần 3.000 tựa game của khoảng 800 nhà sản xuất trên khắp thế giới gởi đến dự thi. Trong số này, ban tổ chức đã chọn ra 159 tựa game vào vòng chung kết để bình chọn giải thưởng lớn (Grand Prix) và 15 hạng mục khác.

Maarten Noyons, người đứng đầu cuộc thi IMGA cho biết: “Năm 2016 là một năm bận rộn đối với IMGA. Chúng tôi đã tổ chức các cuộc thi tại các khu vực Đông Nam Á, Trung Đông - Bắc Phi, và Trung Quốc. Tuy nhiên, các tựa game của IMGA Global năm nay là rất đặc biệt, bởi vì nó là kết quả của một quá trình tìm kiếm những tựa game chất lượng, sáng tạo và độc đáo nhất trên khắp thế giới. Với 159 tựa game đề cử được chọn ra từ gần 3.000 tựa game tham dự (trong đó có 29 tựa game chưa được công bố và 13 tựa game dành cho VR, kết hợp với các tựa game chiến thắng tại các cuộc thi ở các khu vực), bản thân tôi cảm thấy rất hào hứng với mỗi tựa game trong IMGA Global năm nay.”

Kết quả cuộc thi đã được công bố vào ngày 28 tháng 2 tại lễ trao giải IMGA Global hằng năm, diễn ra tại Minna Gallery, San Francisco. Giải thưởng lớn đã thuộc về game đình đám nhất trong năm qua, đó chính là Pokemon Go, xuất xứ từ Mỹ.

Giải thưởng danh giá thứ nhì ngay sau Grand Prix là giải “Game được nhiều người yêu thích nhất” (People's Choice Award) đã được trao cho “Sky Garden: Farm in Paradise”, tức “Khu vườn trên mây” của Việt Nam!


“Khu vườn trên mây” là game duy nhất của châu Á đoạt giải

Bên cạnh Grand Prix đã thuộc về Pokemon Go của Mỹ và People's Choice Award đã thuộc về Khu vườn trên mây của Việt Nam, IMGA Global còn trao thêm 14 giải cho các hạng mục khác nữa, có thể kể: Giải Jury’s Honorable Mention thuộc về game Mekorama của Thụy Điển, giải Excellent in Innovation thuộc về game Human Resource Machine của Mỹ, giải Best Multiplayer Game thuộc về game Clash Royale của Phần Lan… Trừ Khu vườn trên mây là game thuộc về Việt Nam, tất cả các giải còn lại đều thuộc về các quốc gia châu Âu và châu Mỹ. Như vậy, trong cuộc thi này game Việt đã vượt qua các tên tuổi lớn tại các cường quốc game châu Á như Nhật Bản, Hàn quốc… để đoạt giải thưởng danh giá.

So sánh Khu vườn trên mây với Flappy Bird là một sự khập khiễng, vì 2 game mang những đặc điểm khác hẳn nhau, nhưng điểm chung của cả hai là tạo nên sự thành công cho game Việt trên trường quốc tế, tạo thêm niềm tự hào và động lực để các cá nhân, nhà sản xuất Việt Nam tạo thêm nhiều sản phẩm mới góp mặt cùng thế giới. Về phía VNG Game Studio, nhà sản xuất Khu vườn trên mây cho biết: Trong năm nay, game sẽ được phát hành ra thêm trên nhiều thị trường ở khu vực Đông Nam Á cũng như trên thế giới, hứa hẹn còn thu hút thêm lượng người chơi đông hơn nữa.


Thái Thư
LĐĐN - 03/04/2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét