Thứ Ba, 16 tháng 5, 2017

Google theo dõi từng bước đi của bạn

Có một tính năng của Google Maps được đưa ra từ lâu nhưng không được nhiều người biết đến, đó là tính năng “Dòng thời gian” ghi lại toàn bộ địa điểm, thời gian mà người sử dụng smartphone đã đi qua. Dù người dùng không biết đến, nhưng Google vẫn âm thầm và cần mẫn ghi lại tất cả, và bây giờ nếu thử mở tính năng này lên người dùng sẽ giật mình thấy rằng từng ngày trong suốt mấy năm qua mình đi đâu đều đã được ghi lại cẩn thận.

Tìm hiểu về Dòng thời gian trên Google Maps

Khi bạn trang bị cho mình một chiếc smartphone, gần như chắc chắn trên đó bạn đã được thiết lập sẵn 2 điều: đăng nhập Google (để sử dụng Gmail, Google Maps, và nhiều ứng dụng Google khác) và bật định vị GPS. Chỉ cần 2 điều đó “lịch sử vị trí” của bạn sẽ được ghi nhận vào “Dòng thời gian” cho dù nơi bạn đến có sóng wifi hay không (chỉ cần định vị GPS là đủ).

Bất cứ khi nào, ở đâu, trên thiết bị nào bạn cũng đều có thể xem lại “lịch sử vị trí” của mình từng ngày, từng giờ (trong quãng thời gian nhiều năm) miễn là bạn đăng nhập vào tài khoản Google của mình. Tiện lợi nhất là xem trên máy tính (máy để bàn hay laptop).

Dòng thời gian của bạn trong Google Maps giúp bạn tìm các địa điểm bạn đã đến và các tuyến đường bạn đã đi. Dòng thời gian của bạn mang tính riêng tư nên chỉ bạn mới có thể xem được (bằng cách đăng nhập tài khoản Google).


Xem những nơi bạn đã đến

Bạn có thể thấy mình đã đi bao xa và cách thức bạn đi từ nơi này đến nơi khác, như đi bộ, đi xe đạp, lái xe hoặc phương tiện vận tải công cộng. Việc dòng thời gian của bạn đo lường khoảng cách bằng dặm hay ki lô mét được dựa trên quốc gia của bạn.

Ở đây trình bày các bước khi xem trên máy tính, trình tự khi xem trên các thiết bị di động (iOS hoặc Android) cũng tương tự.

-          Mở Google Maps (http://maps.google.com)
-          Đăng nhập bằng chính Tài khoản Google mà bạn sử dụng trên thiết bị di động của mình.
-          Ở trên cùng bên trái, nhấp vào Menu.
-          Nhấp vào Dòng thời gian của bạn
-          Để xem một ngày hoặc tháng khác, nhấp vào NGÀY ở trên cùng.
-          Chọn ngày bạn muốn xem.

Thí dụ đây là thể hiện một hành trình ngày 10-4-2017 mà Google đã tự động ghi lại. Bên phải là bản đồ lộ trình đã đi, cột bên trái là thuyết minh về thời gian và địa điểm dừng lại trên hành trình.


Xem cột bên trái, ta sẽ thấy nhiều nội dung chi tiết thú vị: Điểm đến, địa chỉ, đó là gì (xem biểu tượng nhỏ bên trái: chỗ ngủ, ăn, thắng cảnh…), dừng lại đó từ lúc nào đến lúc nào, di chuyển bằng gì, bao lâu…


Nếu tại địa điểm đến bạn có chụp ảnh, và đã đăng ảnh lên Google Photos (ứng dụng đăng ảnh của Google) thì ảnh sẽ xuất hiện tại tên địa điểm.

Như vậy, mặc dù bạn không hề ghi chép nhưng Google đã ghi nhận mọi điều về thời gian, không gian di chuyển trong… suốt cuộc đời của bạn như một dạng nhật ký. Bằng ghi chép này, có thể dễ dàng xem lại ngày nào mình đã đi đâu, làm gì.

Bên cạnh đó, Google còn cho phép bạn chỉnh sửa về địa điểm và thời gian bạn đã ở đó để đạt độ chính xác cao hơn. Các bước:

-          Trên máy tính của bạn, hãy chuyển đến Dòng thời gian của bạn.
-          Tìm địa điểm bạn muốn thay đổi trên dòng thời gian của mình rồi nhấp vào mũi tên xuống.
-          Chọn địa điểm chính xác hoặc tìm kiếm địa điểm trong hộp tìm kiếm.
-          Để chỉnh sửa thời gian bạn đã ở đó, nhấp vào thời gian.

Để xem những địa điểm bạn đã ghé thăm gần đây, hãy nhấp vào Menu, tiếp đến là Địa điểm của bạn rồi Đã ghé thăm. Dòng thời gian còn có thống kê tổng hợp, cho biết những chuyến đi, những địa điểm bạn đã từng ghé qua.

Tắt hoặc xóa lịch sử vị trí

Tính năng ghi lại lịch sử vị trí của Dòng thời gian hay và hữu ích như vậy, nhưng cũng có đôi khi bạn… không muốn nó hoạt động! Thí dụ như trường hợp đánh mất smartphone, khi ấy người lấy được sẽ biết vào ngày nào, giờ nào bạn đang ở đâu và kèm theo đó là suy luận “làm gì” (mặc dù tính năng này là riêng tư, chỉ mình bạn biết nhưng tại thời điểm đánh mất smartphone thường là đang ở trạng thái đăng nhập Google nên người tìm thấy nó hoàn toàn có thể đóng vai trò là “chính bạn”). Ngoài ra, còn nhiều lý do “tế nhị” khác, bạn không muốn “bị” ghi nhận đang ở đâu, vào lúc nào.

Để giải quyết các nhu cầu này, Google cho phép xóa lịch sử vị trí hoặc tắt việc ghi lịch sử vị trí.

Để xóa một ngày:

-          Trên máy tính của bạn, hãy chuyển đến Dòng thời gian của bạn.
-          Nhấp vào ngày bạn muốn xóa.
-          Trong bảng ở phía bên trái, chuyển đến phía trên cùng bên phải và nhấp vào Xóa.
-          Chọn Xóa ngày.

Để xóa lịch sử vị trí:

-          Trên máy tính của bạn, hãy chuyển đến Dòng thời gian của bạn.
-          Ở phía dưới cùng bên phải, hãy nhấp vào Xóa. Bạn cũng có thể nhấp vào Cài đặt .
-          Chọn Xóa tất cả Lịch sử vị trí.

Bình thường, bạn đang ở chế độ bật Lịch sử vị trí, Google sẽ ghi dữ liệu vị trí và địa điểm vào Tài khoản Google của bạn. Nếu vì lý do nào đó, bạn muốn nó đừng ghi (một chuyến đi “bí mật”) thì trước khi đi hãy tạm dừng Lịch sử vị trí, theo các bước dưới đây:

-          Trên máy tính của bạn, hãy chuyển đến Dòng thời gian của bạn.
-          Nhấp vào Cài đặt, tiếp đến là Tạm dừng lịch sử vị trí.

Khi nào bạn muốn Google ghi lịch sử vị trí trở lại thì làm động tác tương tự như trên, nhưng chọn Bật lịch sử vị trí.

Trên đây là những thông tin về Dòng thời gian trên Google Maps, hy vọng rằng sẽ giúp bạn khai thác tốt tính năng thú vị này, đồng thời kiểm soát nó một cách chắc chắn nhất.


Phạm Hoài Nhân 
LĐĐN - 15/05/2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét