Thứ Ba, 9 tháng 5, 2017

Mua hàng trực tuyến tiết kiệm, hiệu quả hơn

Hiện nay, việc mua hàng trực tuyến tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ với hàng loạt các trang thương mại điện tử được mở ra. Điều này giúp khách hàng có nhiều chọn lựa, nhưng cũng mất khá nhiều thời gian so sánh để chọn ra nơi bán có giá bán, phương thức giao hàng, khuyến mãi có lợi nhất. Một trang thương mại điện tử theo hình thức mới đã giải quyết được nhu cầu này: Iprice.

Tập đoàn Iprice

Tập đoàn Iprice được thành lập vào tháng 10 năm 2014 tại Kuala Lumpur, Malaysia, với nguồn vốn hỗ trợ ban đầu là 550.000 USD từ AVG (Asia Venture Group). Mục tiêu của Iprice là trở thành cộng đồng mua sắm online lớn nhất tại Đông Nam Á. Hiện nay Iprice đặt trụ sở tại Kuala Lumpur và hoạt động tại các nước: Singapore (Iprice.sg), Malaysia (Iprice.my), Philippines (Iprice.ph), Hồng Kong (Iprice.hk), Thái Lan (Ipricethailand.com), Indonesia (Iprice.co.id) và Việt Nam (Iprice.vn).


Ý tưởng của Iprice là mang đến trải nghiệm mua sắm trực tuyến hoàn toàn mới qua việc tổng hợp tất cả sản phẩm hiện có trên mạng từ những cửa hàng online uy tín. Nhà đồng sáng lập Heinrich Wendel đã phát biểu: “Hầu hết những dịch vụ thương mại điện tử tổng hợp ra đời đều chỉ quan tâm đến vấn đề so sánh giá cả, riêng Iprice đặc biệt chú trọng vào công cụ tìm kiếm sản phẩm, chọn lọc từ kho hàng online khổng lồ để mang đến món đồ gần nhất với mong muốn và sở thích riêng của từng cá nhân khách hàng. Chỉ cần bạn gõ tìm kiếm, Iprice sẽ đưa ra sản phẩm ưng ý nhất với giá thành tốt nhất cho bạn thoả thích lựa chọn.”

Iprice Việt Nam không đơn thuần là trang thương mại điện tử như ta thường thấy mà là bước cải tiến mới trong ngành thương mại điện tử. Thay vì áp dụng hình thức mua sắm trực tuyến truyền thống từ các trang mạng tại Việt Nam, Iprice giúp bạn khám phá những sản phẩm bạn cần, sau đó so sánh giá cả một cách hiệu quả giữa các cửa hàng, và tận dụng nguồn phiếu ưu đãi trực tuyến để tăng giá trị tuyệt đối cho trải nghiệm mua sắm trực tuyến của bạn.

Mua sắm trực tuyến qua Iprice

Tại sao lại giới hạn việc mua sắm của bạn tại một cửa hàng trong khi bạn có thể thực hiện điều đó cùng lúc tại nhiều cửa hàng khác nhau? Iprice không đơn thuần là nơi giao thương trực tuyến để bạn có thể tìm thấy những sản phẩm hữu dụng và thực hiện các thỏa thuận mua bán, mà còn là địa điểm để các nhà cung cấp, nhà phân phối, và các trang mua sắm tổng hợp và kết nối dựa theo nhu cầu tìm kiếm của bạn. Tuy nhiên, thay vì phải lướt qua các trang với hàng triệu sản phẩm từ hàng ngàn thương hiệu và cửa hàng, bạn có thể đơn giản hóa việc tìm sản phẩm bằng cách chọn đúng danh mục sản phẩm tại trang chủ và bắt đầu mua sắm!

Hãy lấy thí dụ bạn muốn mua một điện thoại Samsung Galaxy S7. Trước tiên, bạn vào trang Iprice.vn. Như thông lệ với các trang thương mại điện tử khác, bạn chọn loại sản phẩm là điện thoại thông minh.


Bước kế tiếp là chọn trong số đó sản phẩm mình cần mua


Hai bước trên về cơ bản giống với các trang bán hàng trực tuyến khác. Bước thứ ba là chọn sản phẩm cụ thể:


Ở đây xuất hiện sự khác biệt rõ nét nhất. Thay vì chỉ hiện ra thông tin chi tiết về sản phẩm, giá bán… của một nhà cung cấp duy nhất thì Iprice cung cấp danh sách và tóm tắt thông tin bán hàng của tất cả các trang mạng có bán sản phẩm đó. Điều này giúp khách hàng dễ dàng so sánh để chọn lựa cho mình nhà cung cấp hợp lý nhất mà không phải đọc qua rất nhiều trang web, mất nhiều thời giờ. Khi click vào “Xem ngay” trên từng mục là khách hàng có thể đến ngay trang của nhà cung cấp để đặt mua.

Ở góc độ nào đó, có thể xem Iprice như một dạng Google tìm kiếm cho hàng hóa bán trực tuyến. Iprice không trực tiếp bán hàng mà là kênh thông tin tổng hợp để giúp khách hàng có lựa chọn tối ưu.

Bằng hình thức này, khách hàng có được sự tiện lợi trong việc chọn lựa nhà cung cấp để mua sắm tiết kiệm, hiệu quả. Về phía các trang thương mại điện tử khác, họ không hề bị cạnh tranh trực tiếp, mà thông qua Iprice họ có thêm một kênh quảng bá sản phẩm. Iprice không tranh dành khách hàng với các trang này, mà thông qua đó các nhà cung cấp trực tuyến này sẽ cải tiến về giá bán, phương thức phục vụ, khuyến mãi để thu hút khách hàng nhiều hơn.

Thói quen mua sắm trực tuyến của người Hà Nội và người Sài Gòn

Iprice vừa công bố số liệu thống kê dựa trên việc phân tích 1 triệu lượt truy cập trên website Iprice.vn từ ngày 1-1-2016 tới ngày 31-12-2016 nhằm trả lời cho câu hỏi người Hà Nội và người Sài Gòn có thói quen mua sắm trực tuyến khác biệt như thế nào. Thông tin này tuy chưa sâu lắm nhưng cũng cho ta một cái nhìn khá thú vị. Theo đó:

Về đối tượng mua sắm, hai thành phố lớn này khá tương đồng:

Giới tính
Hà Nội
Sài Gòn
Nam
46%
45%
Nữ
54%
55%

Độ tuổi
Hà Nội
Sài Gòn
18 – 24
38%
42%
25 – 34
46%
44%
35 – 54
12%
10%
55+
3%
4%

Về hành vi mua sắm thì có sự khác biệt khá rõ nét:

-          Người Sài Gòn dành nhiều thời gian để tìm kiếm thông tin về sản phẩm hơn người Hà Nội. Thống kê cho thấy người Sài Gòn dành hơn 36% thời gian so với người Hà Nội để tìm kiếm sản phẩm. Một trong những nguyên nhân chính là do các nhãn hàng và sản phẩm dễ du nhập TP.HCM hơn, vì thế người Sài Gòn hiểu họ có nhiều sự lựa chọn. Họ thường có xu hướng dành nhiều thời gian tìm hiểu thông tin sản phẩm hơn trước khi đưa ra một quyết định mua sắm.
-          Người Hà Nội mua sắm nhiều hơn hẳn vào tuần lễ giáp Tết và sau Tết. Thống kê cho thấy số lượt mua hàng ở Hà Nội tăng 20% so với bình thường vào tuần lễ giáp Tết, tăng 9% vào tuần lễ sau Tết. Còn đối với người Sài Gòn, nhịp độ mua sắm giảm 19% so với bình thường vào tuần lễ giáp Tết, và chỉ tăng 2% vào tuần lễ sau Tết.
-          Vào ngày hội mua sắm trực tuyến Black Friday, lượng truy cập vào các trang bán hàng trực tuyến tăng đột biến ở cả hai thành phố, cho thấy mức độ nhạy cảm của người Việt về các thông tin khuyến mãi. Tuy nhiên ở Hà Nội mức tăng cao hơn, lên đến 80%, trong khi ở Sài Gòn mức tăng chỉ là 67%.


Thái Thư
LĐĐN - 08/05/2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét