Hiện nay, việc mua hàng trực tuyến tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ
với hàng loạt các trang thương mại điện tử được mở ra. Điều này giúp khách hàng
có nhiều chọn lựa, nhưng cũng mất khá nhiều thời gian so sánh để chọn ra nơi
bán có giá bán, phương thức giao hàng, khuyến mãi có lợi nhất. Một trang thương
mại điện tử theo hình thức mới đã giải quyết được nhu cầu này: Iprice.
Tập đoàn Iprice
Tập đoàn Iprice được thành lập vào tháng 10 năm 2014 tại
Kuala Lumpur, Malaysia, với nguồn vốn hỗ trợ ban đầu là 550.000 USD từ AVG
(Asia Venture Group). Mục tiêu của Iprice là trở thành cộng đồng mua sắm online
lớn nhất tại Đông Nam Á. Hiện nay Iprice đặt trụ sở tại Kuala Lumpur và hoạt
động tại các nước: Singapore (Iprice.sg), Malaysia (Iprice.my), Philippines (Iprice.ph),
Hồng Kong (Iprice.hk), Thái Lan (Ipricethailand.com), Indonesia (Iprice.co.id)
và Việt Nam (Iprice.vn).
Ý tưởng của Iprice là mang đến trải nghiệm mua sắm trực
tuyến hoàn toàn mới qua việc tổng hợp tất cả sản phẩm hiện có trên mạng từ
những cửa hàng online uy tín. Nhà đồng sáng lập Heinrich Wendel đã phát biểu:
“Hầu hết những dịch vụ thương mại điện tử tổng hợp ra đời đều chỉ quan tâm đến
vấn đề so sánh giá cả, riêng Iprice đặc biệt chú trọng vào công cụ tìm kiếm sản
phẩm, chọn lọc từ kho hàng online khổng lồ để mang đến món đồ gần nhất với mong
muốn và sở thích riêng của từng cá nhân khách hàng. Chỉ cần bạn gõ tìm kiếm, Iprice
sẽ đưa ra sản phẩm ưng ý nhất với giá thành tốt nhất cho bạn thoả thích lựa
chọn.”
Iprice Việt Nam không đơn thuần là trang thương mại điện tử như
ta thường thấy mà là bước cải tiến mới trong ngành thương mại điện tử. Thay vì
áp dụng hình thức mua sắm trực tuyến truyền thống từ các trang mạng tại Việt
Nam, Iprice giúp bạn khám phá những sản phẩm bạn cần, sau đó so sánh giá cả một
cách hiệu quả giữa các cửa hàng, và tận dụng nguồn phiếu ưu đãi trực tuyến để
tăng giá trị tuyệt đối cho trải nghiệm mua sắm trực tuyến của bạn.
Mua sắm trực tuyến
qua Iprice
Tại sao lại giới hạn việc mua sắm của bạn tại một cửa hàng
trong khi bạn có thể thực hiện điều đó cùng lúc tại nhiều cửa hàng khác nhau? Iprice
không đơn thuần là nơi giao thương trực tuyến để bạn có thể tìm thấy những sản
phẩm hữu dụng và thực hiện các thỏa thuận mua bán, mà còn là địa điểm để các
nhà cung cấp, nhà phân phối, và các trang mua sắm tổng hợp và kết nối dựa theo
nhu cầu tìm kiếm của bạn. Tuy nhiên, thay vì phải lướt qua các trang với hàng
triệu sản phẩm từ hàng ngàn thương hiệu và cửa hàng, bạn có thể đơn giản hóa
việc tìm sản phẩm bằng cách chọn đúng danh mục sản phẩm tại trang chủ và bắt
đầu mua sắm!
Hãy lấy thí dụ bạn muốn mua một điện thoại Samsung Galaxy
S7. Trước tiên, bạn vào trang Iprice.vn. Như thông lệ với các trang thương mại
điện tử khác, bạn chọn loại sản phẩm là điện thoại thông minh.
Bước kế tiếp là chọn trong số đó sản phẩm mình cần mua
Hai bước trên về cơ bản giống với các trang bán hàng trực
tuyến khác. Bước thứ ba là chọn sản phẩm cụ thể:
Ở đây xuất hiện sự khác biệt rõ nét nhất. Thay vì chỉ hiện
ra thông tin chi tiết về sản phẩm, giá bán… của một nhà cung cấp duy nhất thì Iprice
cung cấp danh sách và tóm tắt thông tin bán hàng của tất cả các trang mạng có
bán sản phẩm đó. Điều này giúp khách hàng dễ dàng so sánh để chọn lựa cho mình
nhà cung cấp hợp lý nhất mà không phải đọc qua rất nhiều trang web, mất nhiều
thời giờ. Khi click vào “Xem ngay” trên từng mục là khách hàng có thể đến ngay
trang của nhà cung cấp để đặt mua.
Ở góc độ nào đó, có thể xem Iprice như một dạng Google tìm
kiếm cho hàng hóa bán trực tuyến. Iprice không trực tiếp bán hàng mà là kênh
thông tin tổng hợp để giúp khách hàng có lựa chọn tối ưu.
Bằng hình thức này, khách hàng có được sự tiện lợi trong
việc chọn lựa nhà cung cấp để mua sắm tiết kiệm, hiệu quả. Về phía các trang
thương mại điện tử khác, họ không hề bị cạnh tranh trực tiếp, mà thông qua Iprice
họ có thêm một kênh quảng bá sản phẩm. Iprice không tranh dành khách hàng với
các trang này, mà thông qua đó các nhà cung cấp trực tuyến này sẽ cải tiến về
giá bán, phương thức phục vụ, khuyến mãi để thu hút khách hàng nhiều hơn.
Thói quen mua sắm
trực tuyến của người Hà Nội và người Sài Gòn
Iprice vừa công bố số liệu thống kê dựa trên việc phân tích
1 triệu lượt truy cập trên website Iprice.vn từ ngày 1-1-2016 tới ngày
31-12-2016 nhằm trả lời cho câu hỏi người Hà Nội và người Sài Gòn có thói quen
mua sắm trực tuyến khác biệt như thế nào. Thông tin này tuy chưa sâu lắm nhưng
cũng cho ta một cái nhìn khá thú vị. Theo đó:
Về đối tượng mua sắm, hai thành phố lớn này khá tương đồng:
Giới tính
|
Hà Nội
|
Sài Gòn
|
Nam
|
46%
|
45%
|
Nữ
|
54%
|
55%
|
Độ tuổi
|
Hà Nội
|
Sài Gòn
|
18 – 24
|
38%
|
42%
|
25 – 34
|
46%
|
44%
|
35 – 54
|
12%
|
10%
|
55+
|
3%
|
4%
|
Về hành vi mua sắm thì có sự khác biệt khá rõ nét:
-
Người Sài Gòn dành nhiều thời gian để tìm kiếm thông
tin về sản phẩm hơn người Hà Nội. Thống kê cho thấy người Sài Gòn dành hơn 36%
thời gian so với người Hà Nội để tìm kiếm sản phẩm. Một trong những nguyên nhân
chính là do các nhãn hàng và sản phẩm dễ du nhập TP.HCM hơn, vì thế người Sài
Gòn hiểu họ có nhiều sự lựa chọn. Họ thường có xu hướng dành nhiều thời gian
tìm hiểu thông tin sản phẩm hơn trước khi đưa ra một quyết định mua sắm.
-
Người Hà Nội mua sắm nhiều hơn hẳn vào tuần lễ giáp Tết
và sau Tết. Thống kê cho thấy số lượt mua hàng ở Hà Nội tăng 20% so với bình
thường vào tuần lễ giáp Tết, tăng 9% vào tuần lễ sau Tết. Còn đối với người Sài
Gòn, nhịp độ mua sắm giảm 19% so với bình thường vào tuần lễ giáp Tết, và chỉ
tăng 2% vào tuần lễ sau Tết.
-
Vào ngày hội mua sắm trực tuyến Black Friday, lượng
truy cập vào các trang bán hàng trực tuyến tăng đột biến ở cả hai thành phố,
cho thấy mức độ nhạy cảm của người Việt về các thông tin khuyến mãi. Tuy nhiên
ở Hà Nội mức tăng cao hơn, lên đến 80%, trong khi ở Sài Gòn mức tăng chỉ là
67%.
Thái Thư
LĐĐN - 08/05/2017
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét