Thứ Hai, 28 tháng 8, 2017

Kiếm tiền qua mạng

Đôi khi bạn đọc những bài viết giới thiệu những người ngồi nhà kiếm tiền qua mạng, với số tiền thu được rất lớn mà… không phải làm gì nhọc nhằn cả. Bạn tự hỏi: Không biết có thật chăng, hay chỉ là quảng cáo lừa đảo? Câu trả lời là: Có thật, và đây là cách kiếm tiền chân chính, có lợi cho xã hội. Tên gọi của phương thức này là Affiliate Marketing (tiếp thị liên kết).

Hiểu một cách đơn giản thì affiliate là một kênh bán hàng sử dụng cộng tác viên qua hình thức liên kết. Người làm affiliate giới thiệu khách hàng cho người bán và được hưởng hoa hồng trên mỗi hành động của khách hàng (mua hàng, vào trang web của người bán, cài đặt ứng dụng…)


Ví dụ minh họa:

Amazon.com bán hàng qua mạng, họ có vô số sản phẩm. Bạn có trang web cá nhân, hoặc blog. Bạn đăng ký với Amazon rằng bạn muốn làm affiliate cho họ. Sau khi được chấp thuận, bạn có thể quảng bá bất cứ sản phẩm nào của Amazon trên web hoặc blog của bạn, qua các link (gọi là affiliate link). Khi có khách hàng bấm vào các link của bạn để nhảy sang trang Amazon.com mua hàng, bạn sẽ được hoa hồng.

Như vậy với affiliate marketing, bạn không cần có hàng hóa, không cần phải bán hàng, không cần cả tiếp xúc với khách hàng mà vẫn có tiền. Điều bạn cần có là một trang web, hoặc blog cũng được, và trang web này càng thu hút người đọc để họ nhìn thấy affiliate link trên đó, bấm vào để mua hàng thì bạn càng thu được nhiều tiền. Thực tế ở Việt Nam, số lượng người làm affiliate cho Amazon khá lớn, kiếm vài trăm tới vài ngàn USD mỗi tháng.

Tùy theo thỏa thuận với bên bán, có những hình thức nhận hoa hồng khác nhau, ngoài hình thức PPS (pay per sale – hoa hồng khi khách hàng mua hàng và thanh toán, phần trăm doanh thu) còn có: PPC (pay per click – hoa hồng khi giới thiệu một khách hàng vào website người bán), PPL (pay per lead – hoa hồng khi khách hàng điền thông tin vào form hay đơn hàng), PPI (pay per install – hoa hồng khi khách cài đặt xong một ứng dụng vào thiết bị của mình).

Affiliate marketing được hình thành và phát triển nhanh chóng ở các nước phát triển như Mỹ, Anh, Nhật,… Hiệu quả của nó là giúp tăng nhanh doanh số của người bán nhờ tiếp cận với khách hàng nhiều và rộng hơn, đồng thời mang lại thu nhập rất cao cho người làm affiliate. Affiliate marketing đã du nhập vào Việt Nam và phát triển mạnh từ năm 2010.

Affiliate Summit 2017 sẽ được tổ chức tại TPHCM cuối năm nay

Trên thế giới lâu nay vẫn có những sự kiện, hội thảo về affiliate, như các Affiliate Summit. Gần đây nhất, Affiliate Summit East 2017 vừa diễn ra tại New York (Mỹ) từ 30-7 tới 1-8-2017. Tại Việt Nam, sự kiện Affiliate Summit 2017 với chủ đề “Thu nhập ngàn đô với nghề Affiliate” của cộng đồng kinh doanh – tiếp thị trên Internet sẽ được tổ chức tại TP.HCM trong 2 ngày 13 và 14-12-2017. Đây là một sự kiện kết hợp giữa hội nghị thượng đỉnh Summit và triển lãm Expo dành cho cộng đồng kinh doanh trên Internet nói chung và cộng đồng Affiliate nói riêng. Dự kiến có 20 phiên họp với 30 diễn giả, thu hút 2.000 khách dự đến từ các sàn thương mại điện tử, các nhà bán hàng, các nhà quảng cáo, các nhà truyền thông (publisher), các hệ thống tiếp thị liên kết (affiliate network), các nhà tiếp thị, các blogger.


Thái Thư
LĐĐN - 28/08/2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét