Thứ Hai, 21 tháng 8, 2017

Tính năng mới của Google Maps: Hỏi và đáp

Khi đi đó đi đây, ứng dụng mà bạn dùng nhiều nhất là Google Maps để xác định vị trí cần đến. Tính năng chỉ đường này rất hiệu quả, tuy nhiên nhiều khi bạn cần hỏi thêm vài chi tiết về nơi đến thì không được. Để đáp ứng nhu cầu này, Google Maps vừa bổ sung thêm một tính năng mới: Hỏi và đáp.

Cho đến thời gian gần đây, trên Google Maps có 2 chức năng có thể khả dĩ giúp người xem tìm hiểu thêm về địa điểm mình quan tâm. Thứ nhất là các nhận xét của những người trước đó đã từng đến đây. Thứ hai là có thể trên mục thông tin của địa điểm ấy có số điện thoại liên lạc để người xem gọi trực tiếp. Hai giải pháp này đều có những hạn chế. Các nhận xét có thể giúp người xem đánh giá khái quát về địa điểm, nhưng không giải đáp được một thắc mắc cụ thể. Gọi điện thoại thì phiền phức, có khi không có số điện thoại hoặc số điện thoại không đúng, và nhất là có khi người xem muốn nghe một ý kiến khách quan, không phải của chủ địa điểm. Thấy được điều này, Google vừa bổ sung cho Google Maps một tính năng mới: Hỏi và đáp.


Trong Google Maps, bạn có thể hỏi hoặc trả lời các câu hỏi về địa điểm và doanh nghiệp bạn nhìn thấy. Chủ doanh nghiệp và những người khác có thể trả lời trực tiếp các câu hỏi và câu trả lời này. Hiện tính năng này chỉ mới có ở một số nước, trên các thiết bị Android (điện thoại hoặc máy tính bảng), trên iOS và máy tính chưa có. Ở Việt Nam, bạn đã có thể sử dụng. Cách làm như sau:

Đặt câu hỏi

  1. Trên điện thoại hoặc máy tính bảng Android, mở ứng dụng Google Maps.
  2. Tìm kiếm địa điểm hoặc nhấn vào địa điểm trên bản đồ.
  3. Ở dưới cùng, nhấn vào tên của địa điểm.
  4. Để xem đã có ai đặt câu hỏi của bạn chưa, trong “Câu hỏi và câu trả lời”, hãy nhấn vào “Xem các câu hỏi khác”.
  5. Để đặt câu hỏi mới, trong “Câu hỏi và câu trả lời”, nhấn vào “Hỏi cộng đồng”.
Ví dụ, tìm đến địa điểm Chợ đêm Biên Hùng, hãy dịch chuyển xuống dưới để đến mục đặt câu hỏi

Khi có người trả lời câu hỏi của bạn, bạn sẽ nhận được thông báo.

Xem, chỉnh sửa hoặc xóa câu hỏi của bạn

  1. Xem câu hỏi của bạn: Trong “Câu hỏi và câu trả lời”, nhấn vào “Xem các câu hỏi khác”, tiếp đến bên cạnh “Tất cả câu hỏi”, nhấn vào “Mũi tên xuống”, tiếp đến “Câu hỏi của bạn”.
Câu hỏi được trả lời

  1. Chỉnh sửa hoặc xóa câu hỏi của bạn: Bên cạnh câu hỏi, hãy nhấn vào “Thêm”, tiếp đến “Chỉnh sửa” hoặc “Xóa”.
Trả lời câu hỏi của ai đó

Nếu bạn biết câu trả lời cho câu hỏi của những người khác, bạn có thể trả lời chúng trong Google Maps.

  1. Trên điện thoại hoặc máy tính bảng Android, mở ứng dụng Google Maps.
  2. Tìm kiếm địa điểm hoặc nhấn vào địa điểm trên bản đồ.
  3. Ở dưới cùng, nhấn vào tên của địa điểm.
  4. Trong “Câu hỏi và câu trả lời”, nhấn vào “Xem các câu hỏi khác.”
  5. Bên cạnh câu hỏi, nhấn vào “Câu trả lời”.
Tùy chọn: Để chỉnh sửa hoặc xóa câu trả lời, hãy nhấn vào “Thêm”, tiếp đến “Chỉnh sửa” hoặc “Xóa”.

Người đặt câu hỏi sẽ nhận được thông báo sau khi bạn đã trả lời.

Nếu là chủ sở hữu, bạn cần phải xác nhận quyền sở hữu địa điểm trên “Google Doanh nghiệp của tôi” để xem thông báo.

Chính sách cần tuân thủ về câu hỏi và câu trả lời

Google đã rất cẩn trọng khi đề ra chính sách cần tuân thủ về câu hỏi và câu trả lời rất chi tiết, và sẽ xóa nội dung vi phạm các chính sách này. Tóm tắt các lỗi vi phạm như sau:

  1. Quảng cáo: Không sử dụng Hỏi và Đáp để quảng cáo. Không spam. Không được đưa số điện thoại, địa chỉ mail hoặc URL để quảng cáo. Câu hỏi và câu trả lời phải phản ánh chân thực trải nghiệm của bạn với một địa điểm.
  2. Hỏi và Đáp lạc đề.
  3. Giữ gìn sự trong sáng của Hỏi và Đáp: Không sử dụng ngôn ngữ tục tĩu, khiêu dâm hoặc mang tính xúc phạm, thể hiện công kích cá nhân đối với người khác.
  4. Xung đột lợi ích: Các câu hỏi và câu trả lời có giá trị nhất khi chúng trung thực và không thiên vị. Không chào mời hoặc chấp nhận tiền bạc, sản phẩm hoặc dịch vụ để viết câu hỏi hoặc câu trả lời cho một doanh nghiệp hoặc viết câu hỏi hoặc câu trả lời tiêu cực về đối thủ cạnh tranh.
  5. Nội dung bất hợp pháp, nội dung có bản quyền, nội dung khiêu dâm.
  6. Mạo danh
  7. Thông tin cá nhân và bí mật: Không đăng Hỏi và Đáp chứa thông tin bí mật và cá nhân của người khác.
  8. Ngôn từ kích động thù địch
  9. Hàng hoá và dịch vụ bị kiểm soát: Ví dụ như rượu, cờ bạc, dược phẩm và thực phẩm bổ sung không được chấp thuận hoặc thiết bị y tế/chăm sóc sức khỏe.
Nhìn xa hơn về tính năng Hỏi và đáp

Có thể thấy ngay tính năng Hỏi và đáp giúp cho người dùng có thêm thông tin về địa điểm mình quan tâm, thế nhưng nhìn xa hơn nữa ta thấy tính năng này sẽ đóng một vai trò hết sức quan trọng đối với người chủ địa điểm, chủ doanh nghiệp.

Hãy chú ý rằng ở trang thông tin về địa điểm bây giờ có thêm phần câu hỏi và trả lời của cộng đồng và của chủ doanh nghiệp, nó giống như các nhận xét trên trang Facebook. Mỗi câu hỏi và trả lời như vậy đều có nút “Hữu ích” do người xem bình chọn, giống như nút “Thích” trên Facebook. Như vậy bây giờ Google Maps có chức năng như một mạng xã hội, và mỗi trang thông tin về địa điểm tương tự như một Fanpage trên Facebook.

Trên trang thông tin về địa điểm này người chủ địa điểm/doanh nghiệp có cơ hội giao lưu với người xem/khách hàng của mình, tiếp nhận và phản hồi các ý kiến của người xem/khách hàng để xây dựng và phát triển thương hiệu giống như làm đối với Fanpage hoặc website. Quan tâm đến điều này sớm sẽ giúp doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng và xây dựng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Nếu không, vấn đề truyền thông của doanh nghiệp sẽ chịu một thiếu sót lớn.

Phạm Hoài Nhân
LĐĐN - 21/08/2017
Box:

Nếu là chủ sở hữu của một địa điểm/doanh nghiệp có mặt trên Google Maps, bạn cần phải xác nhận quyền sở hữu địa điểm/doanh nghiệp đó trên “Google Doanh nghiệp của tôi”.
“Google Doanh nghiệp của tôi” là công cụ dễ sử dụng và miễn phí để các doanh nghiệp cũng như các tổ chức quản lý sự hiện diện trực tuyến của họ trên toàn bộ Google, bao gồm cả Tìm kiếm và Maps. Bằng cách xác minh và chỉnh sửa thông tin về doanh nghiệp của mình, bạn có thể giúp khách hàng tìm thấy bạn, đồng thời kể cho họ những câu chuyện về doanh nghiệp của mình.


Lao động Đồng Nai sẽ có bài viết chi tiết hơn về cách sử dụng công cụ này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét