Thứ Hai, 2 tháng 7, 2018

Làm nhiều thứ với Google


Nhắc đến Google, người ta nghĩ ngay đến công cụ tìm kiếm. Một số người khác cũng thường dùng những công cụ hữu ích khác như Google Maps, Google Drive, Google Docs… Thế nhưng, Google còn rất nhiều công cụ hữu ích mà nhiều người chưa dùng hoặc thậm chí chưa nghe nói tới. Bài viết này xin giới thiệu một vài công cụ trong số đó.

Google Dịch

Google Dịch chẳng phải chuyện mới mẻ gì lắm, nhưng gần đây nó đã được cải tiến rất nhiều. Chất lượng dịch đã được hoàn thiện hơn hẳn, bên cạnh đó là cách thức để đưa văn bản muốn dịch rất đa dạng. Thay vì chỉ có thể nhập văn bản dạng text, bạn có thể đọc qua micro hoặc thậm chí viết tay. Xin nhấn mạnh rằng có thể nhập văn bản bằng giọng nói qua micro đồng nghĩa với việc bạn có thể cho Google nghe đoạn băng ghi âm bằng tiếng Anh và nó sẽ dịch ra văn bản bằng tiếng Việt cho bạn. Còn viết tay thì bạn viết bằng cách… rê chuột, hoặc dùng bút vẽ trên máy tính bảng. Cách này có lẽ chỉ chứng tỏ hiệu quả khi viết các loại chữ tượng hình như tiếng Hoa.

Một thí dụ viết tay chữ Đại Nhân (chữ Hán) và Google dịch ra là Người lớn


Google Trends

Google Trends cho biết xu hướng tìm kiếm của người dùng như thế nào. Cụ thể là trong năm, tháng hay tuần qua những từ khóa nào được tìm kiếm nhiều nhất trên thế giới, hoặc tại một quốc gia nào đó. Google Trends cũng cho biết là với một từ khóa cho trước thì độ quan tâm của dư luận (tức là mức độ tìm kiếm) đến nó biến thiên theo thời gian như thế nào. Bạn vào Google Trends bằng cách truy cập: trends.google.com.

Công dụng chính của Google Trends là dành cho các nhà hoạch định quảng cáo bằng Google. Với hình thức quảng cáo AdWords, nhà quảng cáo sẽ chọn những từ khóa thích hợp sao cho khi người ta search Google bằng từ đó thì mẫu quảng cáo của mình sẽ xuất hiện trên màn hình Google. Chính vì thế nhà hoạch định quảng cáo phải biết được xu hướng người dùng Google thường tìm điều gì để chọn từ khóa cho đúng. Họ cũng phải so sánh những từ khóa khác nhau để xem từ khóa nào hiệu quả hơn.

Bên cạnh công dụng dành cho những nhà quảng cáo chuyên nghiệp, Google Trends còn giúp người xem có cái nhìn tổng quát về xu hướng quan tâm của xã hội đến các vấn đề, phân theo từng khu vực địa lý, chủ đề. Và đây chính là điều thú vị cho chúng ta khi muốn biết hiện giờ người ta tìm gì trên Google nhiều nhất.

Tìm kiếm bằng hình ảnh hoặc âm thanh

Khi muốn tìm kiếm một từ khóa nào đó thì ta gõ từ đó vào ô tìm kiếm của Google. Thế nhưng nếu ta muốn dùng Google tìm kiếm một hình ảnh trên mạng Internet thì có được không? Google cho phép thực hiện điều đó bằng image.google.com. Tải bức hình cần tìm lên, và Google sẽ tìm ra những hình giống hoặc gần giống với bức hình đó trên mạng. Trong thời gian qua, giới công nghệ thường dùng phương pháp này để tìm hiểu xem một bức tranh hay ảnh có phải là sao chép hay ăn cắp ý tưởng từ tác phẩm khác không, bằng cách tìm trên mạng có những hình ảnh nào tương tự không. Đối với cuộc sống thường ngày, có thể dùng công cụ này để giải đáp các thắc mắc gặp phải. Ví dụ, đi đường gặp một bông hoa đẹp nhưng không biết tên là gì, ta có thể chụp hình bông hoa ấy và về nhà hỏi… Google!

Đối với âm thanh, có khi ta nghe một đoạn nhạc rất thích, nhưng không biết nó là bài gì. Google cung cấp công cụ Sound Search để nghe dùm và phát hiện ra tên bản nhạc. Nó cũng giúp người dùng đặt mua bản nhạc qua Google Play. Công cụ này không có sẵn mà phải download về từ Google Play, và chỉ dùng trên hệ điều hành Android ở smartphone, và cũng chỉ có ở một số quốc gia (trong đó không có ở Việt Nam).

Nghe tiếng chó sủa, mèo kêu

Bạn muốn biết tiếng con thú gì kêu như thế nào? Google cung cấp một công cụ rất tiện lợi. Chỉ cần nhập vào ô tìm kiếm của Google chữ Animal sounds, bên dưới sẽ hiện ra hình các con thú, click vào con nào sẽ nghe thấy tiếng kêu của con đó.


Đọc số bằng tiếng Anh

Muốn biết cách đọc một số bằng tiếng Anh (sẽ khá khó khăn nếu con số quá lớn), chỉ cần nhập con số ấy vào ô tìm kiếm của Google theo định dạng như sau: <con số> =  English.

Ví dụ, nhập vào: 1234567890 = English

Kết quả là:

1 234 567 890 =
one billion two hundred thirty-four million five hundred sixty-seven thousand eight hundred ninety

Các trang chuyên đề của Google

Google cung cấp các trang chuyên đề về những lĩnh vực khác nhau để đáp ứng nhu cầu của người dùng. Tùy theo mục đích của mình, người dùng có thể vào các trang web/ứng dụng sau:

Google Arts & Culture: Chuyên trang về văn hóa – nghệ thuật của Google. Trên máy tính, nhập: artsandculture.google.com. Trên thiết bị di động, download từ store ứng dụng Arts & Culture. Với Google Arts & Culture bạn có thể ghé thăm những triển lãm hàng đầu, xem các tác phẩm nghệ thuật một cách chi tiết, duyệt hàng ngàn câu chuyện, hình ảnh, video và bản thảo. Bạn có thể tạo mục yêu thích, bộ sưu tập của riêng bạn và chia sẻ chúng với bạn bè, du lịch các địa điểm mang tính biểu tượng, các tòa nhà nổi tiếng và kỳ quan thiên nhiên ngay trên máy tính của mình. Google Nghệ thuật & Văn hóa đã phối hợp với hơn 1.200 viện bảo tàng, phòng trưng bày và các tổ chức trong 70 quốc gia để làm cho triển lãm của họ có sẵn cho tất cả mọi người trên mạng.

Google Scholar: Học giả Google. Cũng có chức năng tìm kiếm như Google, nhưng Google Scholar có tính chuyên môn cao hơn, là một công cụ tìm kiếm dành cho sinh viên, giáo sư và các học giả. Công cụ tìm kiếm này chuyên tra cứu những tài liệu của các học giả trên thế giới. Các kết quả tìm kiếm của Google Scholar bao gồm các đoạn trích từ sách báo, sách giáo khoa, bài nghiên cứu và tạp chí khoa học. Để sử dụng Google Scholar tại Việt Nam, vào: scholar.google.com.vn, dùng Google Scholar quốc tế, vào: scholar.google.com.

Google Sky: Công cụ tìm hiểu về bầu trời của Google. Bạn có thể sử dụng ứng dụng này để quan sát không gian vũ trụ giống như là bạn đang nhìn qua một chiếc kính thiên văn cỡ lớn. Với ứng dụng này bạn cũng có thể làm một chuyến du hành ảo dọc theo dải ngân hà và khám phá vũ trụ qua những nghiên cứu mới nhất. Để sử dụng, vào: sky.google.com.

Ngoài ra, còn khá nhiều ứng dụng sẵn có khác của Google trên máy tính hoặc thiết bị di động của bạn.

Phạm Hoài Nhân
Lao Động Đồng Nai - 02/07/2018

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét