Nhắc đến Google, người ta nghĩ ngay đến công cụ tìm kiếm. Một số người
khác cũng thường dùng những công cụ hữu ích khác như Google Maps, Google Drive,
Google Docs… Thế nhưng, Google còn rất nhiều công cụ hữu ích mà nhiều người
chưa dùng hoặc thậm chí chưa nghe nói tới. Bài viết này xin giới thiệu một vài
công cụ trong số đó.
Google Dịch
Google Dịch chẳng phải chuyện mới mẻ gì lắm, nhưng gần đây
nó đã được cải tiến rất nhiều. Chất lượng dịch đã được hoàn thiện hơn hẳn, bên
cạnh đó là cách thức để đưa văn bản muốn dịch rất đa dạng. Thay vì chỉ có thể
nhập văn bản dạng text, bạn có thể đọc qua micro hoặc thậm chí viết tay. Xin nhấn
mạnh rằng có thể nhập văn bản bằng giọng nói qua micro đồng nghĩa với việc bạn
có thể cho Google nghe đoạn băng ghi âm bằng tiếng Anh và nó sẽ dịch ra văn bản
bằng tiếng Việt cho bạn. Còn viết tay thì bạn viết bằng cách… rê chuột, hoặc
dùng bút vẽ trên máy tính bảng. Cách này có lẽ chỉ chứng tỏ hiệu quả khi viết các
loại chữ tượng hình như tiếng Hoa.
Một thí dụ viết tay
chữ Đại Nhân (chữ Hán) và Google dịch ra là Người lớn
Google Trends
Google Trends cho biết xu hướng tìm kiếm của người dùng như
thế nào. Cụ thể là trong năm, tháng hay tuần qua những từ khóa nào được tìm
kiếm nhiều nhất trên thế giới, hoặc tại một quốc gia nào đó. Google Trends cũng
cho biết là với một từ khóa cho trước thì độ quan tâm của dư luận (tức là mức
độ tìm kiếm) đến nó biến thiên theo thời gian như thế nào. Bạn vào Google
Trends bằng cách truy cập: trends.google.com.
Công dụng chính của Google Trends là dành cho các nhà hoạch
định quảng cáo bằng Google. Với hình thức quảng cáo AdWords, nhà quảng cáo sẽ
chọn những từ khóa thích hợp sao cho khi người ta search Google bằng từ đó thì
mẫu quảng cáo của mình sẽ xuất hiện trên màn hình Google. Chính vì thế nhà
hoạch định quảng cáo phải biết được xu hướng người dùng Google thường tìm điều
gì để chọn từ khóa cho đúng. Họ cũng phải so sánh những từ khóa khác nhau để
xem từ khóa nào hiệu quả hơn.
Bên cạnh công dụng dành cho những nhà quảng cáo chuyên
nghiệp, Google Trends còn giúp người xem có cái nhìn tổng quát về xu hướng quan
tâm của xã hội đến các vấn đề, phân theo từng khu vực địa lý, chủ đề. Và đây
chính là điều thú vị cho chúng ta khi muốn biết hiện giờ người ta tìm gì trên
Google nhiều nhất.
Tìm kiếm bằng hình
ảnh hoặc âm thanh
Khi muốn tìm kiếm một từ khóa nào đó thì ta gõ từ đó vào ô
tìm kiếm của Google. Thế nhưng nếu ta muốn dùng Google tìm kiếm một hình ảnh
trên mạng Internet thì có được không? Google cho phép thực hiện điều đó bằng
image.google.com. Tải bức hình cần tìm lên, và Google sẽ tìm ra những hình
giống hoặc gần giống với bức hình đó trên mạng. Trong thời gian qua, giới công
nghệ thường dùng phương pháp này để tìm hiểu xem một bức tranh hay ảnh có phải
là sao chép hay ăn cắp ý tưởng từ tác phẩm khác không, bằng cách tìm trên mạng
có những hình ảnh nào tương tự không. Đối với cuộc sống thường ngày, có thể
dùng công cụ này để giải đáp các thắc mắc gặp phải. Ví dụ, đi đường gặp một
bông hoa đẹp nhưng không biết tên là gì, ta có thể chụp hình bông hoa ấy và về
nhà hỏi… Google!
Đối với âm thanh, có khi ta nghe một đoạn nhạc rất thích,
nhưng không biết nó là bài gì. Google cung cấp công cụ Sound Search để nghe dùm
và phát hiện ra tên bản nhạc. Nó cũng giúp người dùng đặt mua bản nhạc qua
Google Play. Công cụ này không có sẵn mà phải download về từ Google Play, và
chỉ dùng trên hệ điều hành Android ở smartphone, và cũng chỉ có ở một số quốc
gia (trong đó không có ở Việt Nam).
Nghe tiếng chó sủa,
mèo kêu
Bạn muốn biết tiếng con thú gì kêu như thế nào? Google cung
cấp một công cụ rất tiện lợi. Chỉ cần nhập vào ô tìm kiếm của Google chữ Animal
sounds, bên dưới sẽ hiện ra hình các con thú, click vào con nào sẽ nghe thấy
tiếng kêu của con đó.
Đọc số bằng tiếng Anh
Muốn biết cách đọc một số bằng tiếng Anh (sẽ khá khó khăn
nếu con số quá lớn), chỉ cần nhập con số ấy vào ô tìm kiếm của Google theo định
dạng như sau: <con số> = English.
Ví dụ, nhập vào: 1234567890 = English
Kết quả là:
1 234 567 890 =
one billion two
hundred thirty-four million five hundred sixty-seven thousand eight hundred
ninety
Các trang chuyên đề
của Google
Google cung cấp các trang chuyên đề về những lĩnh vực khác
nhau để đáp ứng nhu cầu của người dùng. Tùy theo mục đích của mình, người dùng
có thể vào các trang web/ứng dụng sau:
Google Arts & Culture: Chuyên trang về văn hóa – nghệ
thuật của Google. Trên máy tính, nhập: artsandculture.google.com. Trên thiết bị
di động, download từ store ứng dụng Arts & Culture. Với Google Arts &
Culture bạn có thể ghé thăm những triển lãm hàng đầu, xem các tác phẩm nghệ
thuật một cách chi tiết, duyệt hàng ngàn câu chuyện, hình ảnh, video và bản
thảo. Bạn có thể tạo mục yêu thích, bộ sưu tập của riêng bạn và chia sẻ chúng
với bạn bè, du lịch các địa điểm mang tính biểu tượng, các tòa nhà nổi tiếng và
kỳ quan thiên nhiên ngay trên máy tính của mình. Google Nghệ thuật & Văn
hóa đã phối hợp với hơn 1.200 viện bảo tàng, phòng trưng bày và các tổ chức
trong 70 quốc gia để làm cho triển lãm của họ có sẵn cho tất cả mọi người trên
mạng.
Google Scholar: Học giả Google. Cũng có chức năng tìm kiếm
như Google, nhưng Google Scholar có tính chuyên môn cao hơn, là một công cụ tìm
kiếm dành cho sinh viên, giáo sư và các học giả. Công cụ tìm kiếm này chuyên
tra cứu những tài liệu của các học giả trên thế giới. Các kết quả tìm kiếm của
Google Scholar bao gồm các đoạn trích từ sách báo, sách giáo khoa, bài nghiên
cứu và tạp chí khoa học. Để sử dụng Google Scholar tại Việt Nam, vào:
scholar.google.com.vn, dùng Google Scholar quốc tế, vào: scholar.google.com.
Google Sky: Công cụ tìm hiểu về bầu trời của Google. Bạn có
thể sử dụng ứng dụng này để quan sát không gian vũ trụ giống như là bạn đang
nhìn qua một chiếc kính thiên văn cỡ lớn. Với ứng dụng này bạn cũng có thể làm
một chuyến du hành ảo dọc theo dải ngân hà và khám phá vũ trụ qua những nghiên
cứu mới nhất. Để sử dụng, vào: sky.google.com.
Ngoài ra, còn khá nhiều ứng dụng sẵn có khác của Google trên
máy tính hoặc thiết bị di động của bạn.
Phạm Hoài Nhân
Lao Động Đồng Nai - 02/07/2018
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét