Thứ Ba, 24 tháng 7, 2018

Google Maps chỉ đường cho xe máy tại Việt Nam


Google vừa công bố tính năng chỉ đường cho xe máy 2 bánh trên Google Maps tại Việt Nam, bắt đầu từ 18-7-2018. Như vậy, sau Ấn Độ (tháng 12-2017) thì Việt Nam là quốc gia thứ hai có được tính năng này trên Google Maps.

Tính năng chỉ đường cho xe máy 2 bánh trên Google Maps

Khác với các nước phương Tây, nơi phương tiện di chuyển chủ yếu là ô tô, tại Việt Nam, xe máy là phương tiện di chuyển phổ biến nhất. Số lượng xe máy đăng ký tại Việt Nam lên đến hơn 45 triệu chiếc và việc di chuyển bằng xe máy có những đặc điểm riêng không giống với ô tô. Ví dụ như có những con đường mà ô tô không đi được như đường hẹp hoặc hẻm nhưng xe máy vẫn đi được, ngược lại có những con đường mà ô tô đi được còn xe máy thì không (như đường cao tốc)…

Theo Google số lượng người dùng Google Maps tại Việt Nam tăng lên 40% so với năm 2017, và đặc biệt con số ấn tượng hơn 1 triệu Người hướng dẫn địa phương (Local Guides) cho thấy mức độ phổ biến của Google Maps và sự tích cực chia sẻ từ cộng đồng người dùng tại Việt Nam. Trước nay, người dùng đều phải dùng lộ trình dành cho ô tô trên Google Maps để tạm xác định lộ trình cho xe máy. Điều này dẫn đến một số bất hợp lý do đặc điểm di chuyển khác nhau của 2 loại phương tiện di chuyển như đã nêu trên.

Từ ngày 18-7-2018, Tùy chọn xe máy mới của Google Maps giúp giải quyết những vấn đề trên với các tính năng:

-      Tùy chỉnh lộ trình dành riêng cho xe máy bao gồm các đường tắt và đường hẹp mà xe máy có thể đi được
-      Thời gian di chuyển chính xác hơn dựa trên mô hình học máy (Machine learning) mô phỏng tốc độ xe máy
-      Tránh các trạm thu phí cao tốc và đường cấm không cho phép xe máy lưu thông.
-      Lộ trình dễ nhớ hơn với các mốc đánh dấu trên đường.

Để xác định lộ trình dành cho xe máy, bạn xác định điểm đi, điểm đến và click vào nút Chỉ đường trên Google Maps như vẫn thường làm trước nay. Sau đó click vào biểu tượng “xe máy” ở ngay dưới ô điểm đến (hiện nay Google cho phép chọn 1 trong 5 loại phương tiện di chuyển, lần lượt là: ô tô, xe máy, xe bus, đi bộ và Grab).



Trong 2 hình trên, với cùng nơi đi và nơi đến, hình đầu chọn phương tiện di chuyển là xe máy thời gian đi là 5 phút, quãng đường đi là 2,2 km; hình sau chọn phương tiện di chuyển là ô tô thời gian đi là 6 phút, quãng đường đi là 2,3 km. Đối với ví dụ này, do không có đi qua đường hẻm, đường tắt nên lộ trình của ô tô và xe máy là như nhau, nhưng ta thấy có chi tiết thú vị là đi xe máy nhanh hơn ô tô. Google có tính đến chi tiết là di chuyển trong nội ô tốc độ ô tô chậm hơn xe máy, cũng như có tính đến trong lộ trình này có qua cầu Hiệp Hòa, ô tô sẽ qua cầu chậm hơn.

Như vậy, với tính năng mới này, ngoài việc xác định được lộ trình đi hợp lý Google Maps còn giúp người dùng ước lượng được thời gian di chuyển một cách chính xác.

Hay hơn nữa, hiện giờ Google Maps còn thể hiện tình trạng lưu thông trên đường để người dùng biết được chỗ nào bị kẹt xe, áp dụng cho tất cả các loại phương tiện. Do ở Biên Hòa ít kẹt xe nên trong hình minh họa trên không thấy tình trạng này, ta hãy xem thử một minh họa ở TPHCM.


Trong hình minh họa này, với lộ trình đã chọn (màu xanh dương) thì những vị trí màu đỏ là kẹt xe, màu vàng cam là di chuyển chậm.

Nhờ đâu mà có dữ liệu của Google Maps dành cho xe máy?

Người dùng sẽ nhận thấy rằng các tính năng mới của Google Maps thật hữu dụng, và đặt ra câu hỏi rằng Nhờ đâu mà có dữ liệu của Google Maps dành cho xe máy? Đây là lời giải thích của Google:

“Tương tự các dữ liệu khác trong Google Maps, dữ liệu dành cho xe máy đến từ sự kết hợp của nhiều nguồn khác nhau, gồm: các nhà cung cấp bên thứ ba, các nguồn công cộng, và dữ liệu đến từ người dùng. Google dựa vào những hình ảnh bảng chỉ đường thu thập được từ Street View để xác định những giới hạn về đường cho xe máy.

Google Maps dùng dữ liệu thu thập được từ các quốc gia đã triển khai tính năng hỗ trợ cho xe máy hai bánh để tính toán khác biệt giữa tốc độ của xe máy 2 bánh và ôtô, từ đó đưa ra thời gian đến dự kiến. Ngoài ra, họ cũng đã dùng dữ liệu từ những người lái thật trong môi trường thực tế tại Việt Nam để đưa ra các so sánh, và huấn luyện Google Maps dự đoán được tốc độ trên đường của xe máy.

Người dùng Google Maps khi phát hiện các thông tin chưa chính xác có thể dùng công cụ “Report a Problem” ở bên dưới góc phải trong ứng dụng để thông báo đến Google. Trong ứng dụng Google Maps và Google Search, người dùng có thể bổ sung những địa điểm còn thiếu hay đề xuất sửa thông tin bằng tính năng Đề xuất sửa (Suggest an Edit) hay bổ sung một địa điểm (Add a Missing Place).”

Đương nhiên tại thời điểm này những thông tin Google Maps cung cấp vẫn chưa hoàn chỉnh. Có thể có những đường tắt mà Google Maps không biết nên không chỉ ra được lộ trình tối ưu, có những đường cấm chưa kịp cập nhật, v.v… Những điều này sẽ được chỉnh sửa dần dần bởi chính những người sử dụng Google Maps.

Cài đặt tính năng chỉ đường cho xe máy 2 bánh trên thiết bị của bạn

Để sử dụng tính năng chỉ đường cho xe máy, người dùng cần phải cập nhật ứng dụng Google Maps lên phiên bản mới nhất (hiện tại là 9.81.1). Tuy nhiên, bản cập nhật này mới chỉ được áp dụng cho ứng dụng cho Android, người dùng iOS và phiên bản Web có lẽ sẽ phải chờ thêm một thời gian. Đối với các thiết bị Android, nếu đã thiết lập sẵn chế độ tự động cập nhật thì mặc nhiên bạn có thể sử dụng ngay tính năng mới này mà không cần làm gì cả. Còn nếu chưa thấy tính năng này khi chạy ứng dụng Google Maps thì làm như sau:

-    Mở ứng dụng Google Maps.
-    Ở phí trên cùng bên trái, nhấn vào Menu (biểu tượng 3 sọc ngang).
-    Chọn Trợ giúp.
-    Chọn Cập nhật Google Maps.

Thái Thư
Lao động Đồng Nai - 22/07/2018

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét