Thứ Hai, 16 tháng 7, 2018

Mua điện thoại rẻ sẽ bị mất nhiều tiền hơn

Upstream – công ty chuyên về bảo mật, bao gồm cả lừa đảo giao dịch trực tuyến và đánh cắp dữ liệu – vừa cung cấp thông tin cho biết một lượng lớn điện thoại Android giá rẻ được bán ra tại các thị trường như Brazil, Ai Cập, Myanmar, Nam Phi có chứa mã độc (malware) có thể đánh cắp dữ liệu người dùng và cả tiền nữa.

Điện thoại rẻ tiền có thể ẩn chứa trong đó nhiều mối rủi ro

Mặc dù các thị trường bị ảnh hưởng do Upstream khảo sát không có tên Việt Nam, nhưng những vấn đề nêu lên đã từng xảy ra ở và chắc chắn sẽ phát triển ở Việt Nam. Do đó tìm hiểu những thông tin này để đề phòng là điều cần thiết.


CEO Guy Krief của Upstream cho biết những điện thoại bán ra được cài sẵn những malware có dạng quảng cáo. Những ứng dụng tai hại này sẽ “giao tiếp và gửi đi một cách bất hợp pháp những dữ liệu cá nhân trong điện thoại tới một server đặt ở châu Á, ngoài ra nó còn tự động đăng ký tài khoản điện thoại ấy vào các dịch vụ có trả phí mà chủ nhân của điện thoại không hề hay biết”.

Người dùng sẽ không hề biết điều gì đang xảy ra, chỉ biết là cuối cùng họ sẽ phải trả phí dịch vụ cao hơn mức bình thường. Chi phí cao hơn này có thể do họ phải trả tiền cho dung lượng dữ liệu nhiều hơn số họ thực sự sử dụng, hoặc là do bị kẻ xấu dùng tài khoản của mình để mua các dịch vụ có tính phí.

Ông Guy Krief cho rằng điều này đặc biệt tác động mạnh đến những người mua điện thoại rẻ tiền, vì thường những người này hoặc là những người mới sử dụng điện thoại thông minh lần đầu, hoặc là những người không có kinh nghiệm sử dụng các ứng dụng trên điện thoại.

Trên thực tế tại Việt Nam đã từng có một vụ việc tương tự bị phát hiện và truy tố năm 2015. Năm 2015, công ty Vinamob ký kết hợp đồng hợp tác với 3 doanh nghiệp có trụ sở tại Trung Quốc để cung cấp dịch vụ nội dung số thông qua việc cài đặt sẵn các mã lệnh nhắn tin đến đầu số 8x61 trên các điện thoại sản xuất tại Trung Quốc, những điện thoại này được nhập về Việt Nam, bán với giá rất rẻ là dưới 300.000 đồng/cái.

Trên các điện thoại thông minh thường có cài sẵn những ứng dụng, trong đó có ứng dụng cung cấp nội dung số. Sử dụng ứng dụng này, người dùng nhắn tin đến một đầu số quy định sẵn và được cung cấp thông tin, về thời tiết, tỷ giá, giá vàng, kết quả bóng đá… chẳng hạn. Muốn được cung cấp thông tin thì phải mất phí, và đương nhiên là thông tin chỉ được cung cấp khi người dùng chủ động sử dụng dịch vụ (tức là có bấm máy nhắn tin). Đối với các máy điện thoại do Vinamob cung cấp thì những ứng dụng đó được cài sẵn, nhưng nó tự động gửi tin nhắn yêu cầu cung cấp dịch vụ đến đầu số 8x61 (là đầu số mà Vinamob thuê bao) và tự động trừ tiền mà người dùng không hề hay biết. Các tin nhắn đi, đến này được ẩn toàn bộ nên người dùng không thể phát hiện ra.

Khi vụ việc bị phát hiện, tổng số tiền mà cơ quan thanh tra xác định các công ty này “móc túi” người tiêu dùng là hơn 2 tỷ đồng.

Người dùng phải tự bảo vệ mình, khi mua điện thoại (nhất là điện thoại rẻ tiền, có nguồn gốc không rõ ràng) hay cài đặt các ứng dụng lên đó cần chọn những nguồn đáng tin cậy.

Thái Thư
Lao Động Đồng Nai - 16/07/2018

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét