Thứ Ba, 7 tháng 5, 2019

Trợ lý Google đã biết nói tiếng Việt


Google cho biết sẽ tổ chức buổi họp báo “Google Assistant Xin chào Việt Nam” tại TP.HCM vào ngày hôm nay, 6-5-2019 để chính thức công bố sự ra mắt của trợ lý ảo này tại nước ta. Trước đó, bản Google Assistant tiếng Việt này đã có thể chạy trên một số smartphone thử nghiệm tạo nên sự thích thú cho người dùng.

Về Google Assistant

Google Assistant là một trợ lý cá nhân ảo được Google phát triển và giới thiệu lần đầu tiên vào tháng 5-2016. Google Assistant có thể tham gia các cuộc trò chuyện hai chiều. Người dùng có thể tương tác với Google Assistant qua giọng nói tự nhiên, hoặc có thể nhập qua bàn phím. Google Assistant có các chức năng cơ bản như tìm kiếm trên Internet, đặt sự kiện trên lịch và báo thức, điều chỉnh cài đặt phần cứng trên thiết bị người dùng và hiển thị thông tin từ tài khoản Google của người dùng. Google cũng bổ sung các tính năng khác cho Assistant bao gồm khả năng nhận diện vật thể và thu thập thông tin về vật thể thông qua máy ảnh của thiết bị, cùng với việc hỗ trợ mua sản phẩm và chuyển tiền.

Google Assistant thừa hưởng trí thông minh nhân tạo (AI), Máy học (Machine Learning) và khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên nên hiểu được các câu lệnh, câu hỏi từ người dùng. Không chỉ người dùng smartphone, dùng để truy vấn thông tin như đã nói ở trên, Google Assistant còn có thể được sử dụng để điều khiển các thiết bị thông minh trong gia đình (đèn, ổ cắm, camera giám sát, loa...). Do các thao tác với Smart Home chủ yếu sử dụng giọng nói, vậy nên việc vận hành Smart Home chủ yếu thông qua Google Assistant.

Điều đáng tiếc là mãi cho đến trước tháng 5-2019, Google Assistant không thể “hiểu, nghe, nói” tiếng Việt. Vì thế, người Việt sử dụng Google Assisant chỉ có thể tương tác, trao đổi, trò chuyện, ra lệnh với nó bằng… tiếng Anh. Cho đến nay, Google Assistant hỗ trợ các ngôn ngữ: tiếng Anh (English), Arập (Arabic), Hoa Truyền thống (Chinese Traditional, phồn thể), Đan Mạch (Danish), Hà Lan (Dutch), Pháp (French), Đức (German), Ấn (Hindi), Indonesia( Indonesian), Ý (Italian), Nhật (Japanese), Hàn (Korean), Na Uy (Norwegian), Ba Lan (Polish), Bồ Đào Nha – Brazil (Portuguese – Brazil), Nga (Russian), Tây Ban Nha (Spanish), Thụy Điển (Swedish), Thái (Thai), Thổ Nhĩ Kỳ (Turkish).

Tin vui cho người Việt là bắt đầu từ hôm nay, Google Assistant đã có thể “hiểu, nghe, nói” tiếng Việt.

Trải nghiệm Google Assistant tiếng Việt

Thử nghiệm của GenK cho kết luận là Google Assistant là một trợ lý rất được việc, khả năng nhận dạng giọng nói tiếng Việt rất tốt. Thử nghiệm bằng những chất giọng khác nhau (nam/nữ, miền Bắc/Trung/Nam, sử dụng tiếng địa phương) với âm lượng lớn nhỏ khác nhau Google Assistant vẫn có thể nhận dạng và hiểu chuẩn xác.

Những tính năng cơ bản của Google Assistant như: thực hiện cuộc gọi và gửi tin nhắn, nhắc việc, báo thức, hẹn giờ, dự báo thời tiết, chỉ đường… đều được thực hiện tốt với giao tiếp bằng tiếng Việt.

Google Assistant có thể trả lời những câu hỏi tiếng Việt (bằng cách gõ phím hoặc bằng giọng nói) về nhiều lĩnh vực khác nhau. Kiến thức của Google Assistant được tổng hợp từ nhiều nguồn, chủ yếu là từ Wikipedia và các kết quả tìm kiếm.

Bạn cũng có thể ra lệnh thông qua Google Assistant để điều khiển trạng thái hệ thống như bật/tắt Bluetooth, chế độ im lặng, đèn pin... và khởi chạy ứng dụng được cài đặt trên smartphone.

Một thử nghiệm thú vị về khả năng của Google Assistant tiếng Việt là nó có thể nghe và nhận diện một bài hát bằng tiếng Việt.


Hoặc một thử nghiệm thú vị khác là người dùng cũng có thể yêu cầu Google Assistant dịch thuật trực tiếp từ giọng nói. So với việc phải khởi chạy ứng dụng Google Translate, sử dụng Google Assistant để dịch một số từ và câu nói đơn giản thuận tiện và nhanh chóng hơn nhiều.


Mức độ Việt hóa của Google Assistant khá cao, nó có thể trò chuyện với người dùng bằng tiếng Việt một cách tự nhiên, dí dỏm, biết vận dụng cả thành ngữ, tục ngữ cho câu chuyện thêm phần sinh động. Nếu được yêu cầu, nó còn có thể… kể chuyện tiếu lâm nữa!

Chắc chắn rằng từ ngày hôm nay, việc chính thức có mặt Google Assistant tiếng Việt sẽ giúp người dùng Việt có nhiều trải nghiệm thú vị và có thêm một người bạn ảo để trò chuyện vui vẻ nữa!

Hà An
Lao động Đồng Nai - 06/03/2019

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét