Thứ Ba, 6 tháng 8, 2019

Thí sinh Việt Nam đoạt giải cao trong 2 cuộc thi Vô địch Thế giới về Tin học Văn phòng và Thiết kế đồ họa


Từ ngày 28 đến ngày 31-7-2019 đã diễn ra đồng thời hai cuộc thi Vô địch Thế giới về Tin học Văn phòng (MOS WC 2019) và Thiết kế đồ họa (ACA WC 2019) tại New York, Hoa Kỳ do tập đoàn Certiport tổ chức. Việt Nam đã cử hai đội dự thi và đạt được những kết quả khả quan. 

Giải Vô địch Thế giới về Thiết kế đồ họa


Giải Vô địch Thiết kế Đồ họa Thế giới (Adobe Certified Associate World Championship  - ACAWC) là cuộc thi thường niên do Tập đoàn Certiport tổ chức từ năm 2013 dành cho học sinh, sinh viên độ tuổi từ 13 đến 22 với quy mô toàn cầu để tìm ra những chuyên gia thiết kế hàng đầu sử dụng phần mềm Adobe Photoshop, Adobe Illustrator và Adobe Indesign. Vòng chung kết thế giới cuộc thi năm nay quy tụ các thí sinh xuất sắc nhất đến từ gần 60 quốc gia trên khắp thế giới.


Vòng chung kết thế giới cuộc thi ACAWC 2019 có chủ đề “Giving Tuesday – Ngày Thứ 3 cho đi”, các thí sinh phải thiết kế tổng cộng 3 hạng mục gồm: post Instagram, email banner và 1 poster với mục đích kêu gọi mọi người ủng hộ cho ngày Giving Tuesday. Với chủ đề này, Ban tổ chức mong muốn mang đến cho khán giả cái nhìn mới mẻ về các hoạt động thiện nguyện dưới góc nhìn của những người trẻ. Cuộc thi chỉ có một bộ huy chương duy nhất (gồm 1 vàng, 1bạc, 1 đồng) và một giải thưởng phụ  do “Khán giả bình chọn”.

Mặc dủ cuộc thi đã được tổ chức thường niên từ năm 2013, nhưng đây mới là năm thứ hai đội tuyển Việt Nam tham gia. Cuộc thi tuyển tại Việt Nam đã chọn ra được 3 thí sinh tham gia tranh tài gồm: quán quân Quốc gia Trần Ngọc Anh Khoa – sinh viên Đại học Hoa Sen (TP.HCM), giải Nhì Quốc gia Lương Duyên Bình Nguyên, sinh viên Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (Hà Nội) và giải Nhì Quốc gia Nguyễn Thanh, học sinh trường trung học phổ thông Nguyễn Tất Thành (Hà Nội).

Thí sinh Nguyễn Thanh, học sinh lớp 10 trường THPT Nguyễn Tất Thành (Hà Nội) đã xuất sắc giành giải “Khán giả bình chọn”. Dù không đạt giải cao nhất, nhưng với kết quả này đã tiếp nối bảng thành tích của đội tuyển ACAWC Việt Nam trong 2 năm tham gia sân chơi sáng tạo quốc tế này. Theo ban tổ chức cấp quốc gia, đây là thành tích đáng tự hào trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt với các thí sinh tài năng trên thế giới, tiếp thêm niềm động lực cho thế hệ trẻ Việt yêu thích sáng tạo tự tin khẳng định bản thân trên đấu trường quốc tế trong những mùa giải tiếp theo.

Trước đó, trong năm ngoái - năm đầu tiên học sinh, sinh viên Việt Nam tham dự Vòng chung kết thế giới  ACAWC 2018 - nữ sinh Nguyễn Trần Thảo Nguyên, sinh viên năm thứ 3 Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông cơ sở TP.HCM, đại diện duy nhất của Việt Nam đã giành được tấm Huy chương Đồng

Giải Vô địch Thế giới về Tin học Văn phòng


Giải Vô địch Tin học Văn phòng Thế giới (Microsoft Office Specialist World Championship  - MOSWC) là cuộc thi thường niên do Tập đoàn Certiport tổ chức từ năm 2002 dành cho học sinh, sinh viên độ tuổi từ 13 đến 22 với quy mô toàn cầu. Khác với ACAWC, MOSWC tổ chức lần này đã là lần thứ 18 và Việt Nam tham dự giải lần này là lần thứ 10. Vòng chung kết thế giới cuộc thi năm nay quy tụ các thí sinh xuất sắc nhất đến từ gần 60 quốc gia trên khắp thế giới.

Số bộ huy chương trong cuộc thi này cũng nhiều hơn. Mỗi thí sinh sẽ thi thao tác trên 1 trong 3 phần mềm tin học văn phòng là Microsoft Word, Microsoft Excel và Microsoft Power Point. Mỗi phần mềm như vậy thí sinh được chọn thi trên version 2013 hoặc 2016. Như vậy là có đến 6 bộ huy chương, mỗi bộ gồm 1 vàng, 1 bạc và 1 đồng.

Cuộc thi tuyển tại Việt Nam đã chọn ra được 3 thí sinh tham gia tranh tài gồm: Lê Khang Hiếu (THPT Đoàn Thị Điểm Greenfield Hưng Yên) - dự thi Microsoft PowerPoint 2013,Trần Hoàng Anh (Đại học Ngoại thương Hà Nội) - dự thi Microsoft Excel 2013, Nguyễn Lưu Hoàng Anh (THPT Đinh Thiện Lý TP. HCM) - dự thi Microsoft Word 2013.

Thí sinh Trần Hoàng Anh thuộc Đại học Ngoại thương Hà Nội đã xuất sắc dành huy chương Đồng cho hạng mục dự thi Microsoft Excel 2013.

Với kết quả này, Hoàng Anh đã góp phần đưa bộ sưu tập huy chương của đội tuyển Việt Nam trong 10 năm tham gia sân chơi quốc tế này lên 11 huy chương gồm: 1 HCV, 1 HCB và 9 HCĐ. Đây cũng là năm thứ 8 liên tiếp kể từ năm 2012 đội tuyển Việt Nam liên tục giành huy chương thế giới tại VCK thế giới MOSWC, đồng thời nằm trong Top 10 các đội đoạt huy chương nhiều nhất của kỳ thi này.

Tại cuộc thi năm ngoái, đoàn Việt Nam đã đoạt 2 huy chương Đồng, gồm: Đoàn Đức Thanh – học sinh trường THPT chuyên Nam Định – huy chương đồng Microsoft Word 2013, Nguyễn Bá Trọng Đại – học sinh trường THPT Phan Huy Chú, Hà Nội - huy chương đồng Microsoft Power Point 2013.

Mặc dù các thí sinh Việt Nam trong cả 2 cuộc thi đều đạt được những kết quả rất đáng khen ngợi, nhưng khách quan mà nói những kết quả chưa phải xuất sắc như mong đợi và cũng không bằng năm ngoái. Nếu so với Thái Lan trong năm 2018 chúng ta còn kém xa, cụ thể trong cuộc thi Tin học Văn phòng thì họ đoạt 2 huy chương vàng, 1 huy chương đồng, còn trong cuộc thi Thiết kế đồ họa có 3 huy chương thì họ đoạt cả 2 huy chương vàng và bạc (huy chương đồng thuộc về Việt Nam).

Hy vọng rằng trong năm sau các thí sinh Việt Nam sẽ đạt được những thành tích cao hơn nữa.

Thái Thư
Lao động Đồng Nai - 05/08/2019

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét