Hội nghị thượng đỉnh châu Á về Giáo dục và Kỹ năng (ASES) lần thứ 6 vừa
được tổ chức tại Bangalore (Ấn Độ) từ ngày 22 đến 24-9-2019. Tại Hội nghị này
đã công bố nghiên cứu “Trang bị cho tương lai: Đánh giá sự tăng trưởng lĩnh vực
giáo dục của Châu Á – Thái Bình Dương (APAC) với Trí tuệ nhân tạo (AI)”. Theo
đó, AI sẽ giúp các tổ chức giáo dục thực hiện đổi mới sáng tạo nhanh hơn gấp
hai lần.
Nghiên cứu “Trang bị cho tương lai: Đánh giá sự tăng trưởng
lĩnh vực giáo dục của Châu Á – Thái Bình Dương (APAC) với Trí tuệ nhân tạo
(AI)” (Future-Ready Business: Assessing Asia Pacific’s Education Sector with AI)
do Microsoft Châu Á và Công ty IDC Châu Á – Thái Bình Dương phối hợp thực hiện.
Theo nghiên cứu này, ba lý do hàng đầu khiến các nhà lãnh đạo giáo dục ứng dụng
AI vào công tác giáo dục là: (1) cải thiện tương tác với học sinh, sinh viên,
(2) nâng cao nguồn kinh phí thu được, và (3) thúc đẩy nhiều sáng kiến đổi mới
hơn.
Theo số liệu thống kê từ các cơ sở giáo dục có áp dụng AI,
các tiêu chí trong lĩnh vực giáo dục được cải thiện rõ rệt như sau (mức tăng so
với trước đó):
Nguồn: Microsoft
-
Nâng cao biên lợi nhuận/nguồn kinh phí:........................................ 11%
-
Thúc đẩy đổi mới:................................................................................ 19%
-
Tăng tính cạnh tranh:.......................................................................... 18%
-
Cải thiện hiệu quả:............................................................................... 23%
-
Cải thiện tương tác với học sinh, sinh viên:..................................... 28%
Dự kiến với
việc ứng dụng AI, trong 3 năm tới các tiêu chí trên đạt mức tăng trưởng lần
lượt là: 41%, 48%, 42%, 52% và 50%.
Khi so sánh
với các ngành khác tại APAC về mức độ sẵn sàng ứng dụng AI, ngành giáo dục hiện
đang tụt hậu về các khía cạnh Dữ liệu, Chiến lược – Đầu tư cũng như Văn hóa. Vì
thế, nghiên cứu này đề xuất:
-
Dữ liệu: Các tổ chức giáo dục cần phải cải thiện tính
sẵn sàng, chất lượng và hoạt động quản trị dữ liệu hiện tại
-
Chiến lược và đầu tư: Các tổ chức giáo dục cần đánh giá
phân bổ đầu tư để hỗ trợ chiến lược AI của mình
-
Văn hóa: Các cơ sở giáo dục còn thiếu những đặc điểm
cần thiết cho việc ứng dụng AI. Hơn một nửa số nhân viên và gần một nửa số nhà
quản lý ngành giáo dục tham gia khảo sát tin rằng các đặc điểm và hành vi văn
hóa cần thiết cho việc ứng dụng AI hiện không phổ biến trong tổ chức của họ.
Theo các nhà
lãnh đạo doanh nghiệp, nguồn lao động hiện tại vẫn còn thiếu những kỹ năng cần
thiết cho một tương lai AI. Ba kỹ năng được cho là sẽ thiếu hụt trong vòng 3
năm tới là:
-
Các kỹ năng CNTT và lập trình (IT skills and
programming)
-
Các kỹ năng số (Digital skills)
-
Các kỹ năng định lượng, phân tích và thống kê
(Quantitative, analytical and statistical skills)
Thái Thư
Báo Đồng Nai - 30/09/2019
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét