Thứ Hai, 9 tháng 9, 2019

Qua một đêm, smartphone của bạn sẽ thông minh hơn với Android 10


Hệ điều hành Android phiên bản mới nhất đã được giới thiệu lần đầu tiên vào tháng 5-2019, tuy nhiên mãi đến ngày 3-9-2019 mới chính thức ra mắt trên thế giới. Những tính năng mới  của phiên bản này là giao diện mới tiết kiệm pin, chức năng bảo mật tốt hơn, và tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) sâu hơn. Nếu điện thoại bạn đang dùng Android, sẽ được tự động cập nhật lên phiên bản này, nghĩa là qua một đêm, smartphone của bạn sẽ thông minh hơn!


Giới thiệu hệ điều hành Android mới vào tháng 5-2019

Tại hội nghị dành cho các nhà lập trình viên của mình diễn ra ở California hồi tháng 5-2019 (I/O 2019), Google đã giới thiệu hệ điều hành Android phiên bản mới nhất, Android 10 Q. Tuy nhiên, tên gọi chính thức sẽ được công bố sau.


Điểm đầu tiên được nhắc đến trên hệ điều hành bản mới là tích hợp sâu hơn trí tuệ nhân tạo. Điều này được thể hiện thông qua tính năng chuyển âm thanh thành phụ đề, Live Caption, có thể hoạt động mà không cần đến kết nối Internet. Phụ đề có thể xuất hiện từ video hay âm thanh bất kỳ trên nhiều ứng dụng khác nhau, tới từ các nhà phát triển thứ ba như Skype, Instagram chứ không chỉ trên các ứng dụng của Google như YouTube, Google Duo. Điều này rất hữu ích cho những người gặp khó khăn trong việc nghe hoặc khiếm thính. Nếu bạn khó khăn trong việc nghe tiếng Anh chẳng hạn, bật tính năng này lên khi đang xem một video không có phụ đề, toàn bộ lời tiếng Anh đó sẽ hiện thành chữ trên màn hình. Android 10 Q còn được nâng cấp các chế độ quản lý thời gian sử dụng màn hình, hạn chế sử dụng điện thoại ban đêm, thêm chế độ tập trung Focus Mode giúp người dùng tránh bị làm phiền bởi các thông báo hoặc những thứ khác từ điện thoại.

Điểm mới đáng nhắc đến thứ hai chính là giao diện. Android mới hỗ trợ giao diện dành cho màn hình gập và tích hợp chế độ sử dụng tối màu Dark Mode. Điều này giúp tăng tính năng tiết kiệm pin. Bên cạnh đó, tính năng điều khiển bằng cử chỉ được cải thiện, người dùng có thể kéo mép hai bên màn hình để back. Phím Home ảo được làm mỏng và nhỏ gọn đi nhiều.

Điểm mới thứ ba, mọi người sẽ không thấy trực quan nhưng rất quan trọng, đó là cải thiện và tăng cường tính năng bảo mật. Trên phiên bản Android mới, quá trình cập nhật các bản vá bảo mật sẽ diễn ra nhanh và đơn giản hơn. Tính năng mới Google Play Protect có khả năng quét 50 tỷ ứng dụng mỗi ngày, đảm bảo loại bỏ hầu hết các mối nguy hại.

Đặt tên mới mà không mới

Trong hơn 10 năm qua, Google đã đưa ra 14 phiên bản hệ điều hành Android. Điều thú vị là chúng đều mang tên các loại bánh kẹo và lần lượt chữ đầu tên tăng dần theo thứ tự ABC, bắt đầu là C với Android 1.5 Cupcake. Toàn bộ danh sách như sau:

Android 1.5 Cupcake, Android 1.6 Donut, Android 2.0-2.1 Éclair, Android 2.2 Froyo, Android 2.3 Gingerbread, Android 3.0-3.2 Honeycomb, Android 4.0 Ice Cream Sandwich, Android 4.1-4.3 Jelly Bean, Android 4.4 KitKat, Android 5.0- 5.1 Lollipop, Android 6.0 Marshmallow, Android 7.0-7.1 Nougat, Android 8.0-8.1 Oreo và Android 9 Pie.

Để giải thích lý do chọn tên bánh kẹo cho hệ điều hành, Google cho biết: “Vì những thiết bị chạy Android khiến cuộc sống của bạn trở nên ngọt ngào hơn, các phiên bản chạy Android sẽ được đặt tên theo một món tráng miệng ngọt”.

Như đã nêu trên, khi giới thiệu Android 10, Google chưa công bố tên mới và hẹn đến mùa thu. Người ta dự đoán rằng theo “truyền thống”, Android 10 sẽ mang tên một loại bánh kẹo bắt đầu bằng chữ Q, đó có thể là các loại bánh nướng Quiche, Quesadilla hoặc Quinoa. Thế nhưng đến cuối tháng 8 vừa rồi, Google đã chính thức công bố tên hệ điều hành Android mới. Đó đơn giản là Android 10, không có tên bánh kẹo gì cả!

Giải thích cho chuyện “mèo lại hoàn mèo” này, Google nói rằng họ đã nhận được phản hồi trong những năm qua rằng nhiều cái tên bánh kẹo của họ không phải ai cũng hiểu được. Ví dụ, một số ngôn ngữ không thể phân biệt được chữ cái L và R khiến cho việc truyền tải rằng Lollipop (Android 5) xuất hiện sau KitKat (Android 4) trở nên khó hơn. Công ty cũng nhận được phản hồi tiêu cực liên quan đến Android 9 Pie vì bánh Pie không được coi là món tráng miệng ở nhiều quốc gia. Tương tự, kẹo Marshmallows chỉ phổ biến ở một số nơi trên thế giới và bản thân từ này khá khó phát âm đối với những người không nói tiếng Anh.

Ra mắt chính thức Android 10 từ 3-9-2019

Android 10 chính thức ra mắt từ 3-9-2019, và không có gì lạ khi những chiếc smartphone đầu tiên trên thế giới được cài đặt hệ điều hành mới này là smartphone Pixel của Google, cụ thể đó là những mẫu Google Pixel, Pixel 2, Pixel 3, Pixel XL, Pixel 2 XL, Pixel 3 XL, Google Pixel 3a và Pixel 3a XL. Ngoài ra, hệ điều hành mới cũng được cập nhật trên dòng điện thoại Essential Phone (đây là dòng máy do công ty được sáng lập bởi cha đẻ Android, ông Andy Rubin, sản xuất).

Sau Pixel và Essential Phone, giới chuyên môn dự đoán rằng các smartphone sẽ được cập nhật sớm nhất là: Huawei Mate 20 Pro, LG G8 ThinQ, Nokia 8.1, OnePlus 6T, OPPO Reno, Realme 3 Pro, Sony XPERIA XZ3, Techno Spark 3 Pro, Vivo X27, Nex S, Nex A, Xiaomi Mi 9 và Xiaomi Mi Mix 3 5G.

Theo truyền thống, Android phiên bản mới thường được cập nhật trên điện thoại Pixel của Google đầu tiên, các hãng khác sẽ đi sau. Như vậy, tùy loại máy đang sử dụng, bạn sẽ phải chờ từ vài tuần tới vài tháng. Nếu smartphone của bạn đặt chế độ cập nhật tự động vào ban đêm thì sau một đêm ngủ dậy bạn sẽ thấy smartphone của mình… thông minh hơn, nhờ đã được cập nhật hệ điều hành mới có tích hợp sâu hơn về trí tuệ nhân tạo.

Hà An
Báo Đồng Nai - 09/09/2019

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét