Ứng dụng gọi xe Go-Viet đã chính thức ra mắt tại Việt Nam từ tháng 9-2018
và đến nay đã chiếm một thị phần khá quan trọng trong lĩnh vực này. Cuối tháng
8-2019, đoàn công tác cấp cao TP.HCM do Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân dẫn
đầu, đã đến thăm và làm việc tại Gojek, công ty Indonesia đang đầu tư về công
nghệ và nguồn lực vào Go-Viet tại Việt Nam.
Từ phải qua: ông
Nguyễn Thiện Nhân, ông Nadiem Makarim, và bà Lê Diệp Kiều Trang tại trụ sở
Gojek. Ảnh: Go-Viet cung cấp.
Câu chuyện về sự hình
thành và phát triển của Gojek
Tại buổi gặp gỡ, ông Nadiem Makarim, người sáng lập kiêm
Tổng giám đốc Gojek, đã chia sẻ câu chuyện về sự hình thành và phát triển của
Gojek.
Gojek khởi đầu năm 2010 là một tổng đài cho các đối tác xe
gắn máy, tới năm 2015 chính thức ra mắt ứng dụng đầu tiên với 3 dịch vụ kết
nối. Tới nay, Gojek cung cấp 20 dịch vụ cho người dùng, kết nối hơn hai triệu
đối tác tài xế và 300.000 đối tác cửa hàng. Với ba nguyên tắc xuyên suốt là Tốc
độ, Đổi mới - sáng tạo và Tác động xã hội, Gojek đã đóng góp khoảng 3,85 tỷ USD
vào nền kinh tế Indonesia trong năm 2018.
Hiện nay, đây là nền tảng dịch vụ dựa trên nhu cầu và thanh
toán lớn nhất khu vực Đông Nam Á và là công ty khởi nghiệp giá trị nhất Indonesia.
Gojek là công ty duy nhất trong khu vực Đông Nam Á đã hai
lần lọt vào danh sách “Những công ty làm thay đổi thế giới” (Change the World)
do tạp chí Fortune bình chọn, ghi nhận những tác động xã hội tích cực của các
công ty trong chiến lược kinh doanh cốt lõi. Gojek đứng thứ 11 trong danh sách
năm 2019, tăng 6 bậc so với năm 2017. Gojek bắt đầu mở rộng ra khắp khu vực
Đông Nam Á vào tháng 8-2018, hỗ trợ Go-Viet triển khai ba dịch vụ là kết nối xe
gắn máy, giao nhận hàng hóa và giao nhận thức ăn ở Việt Nam (hiện hoạt động tại
TP.HCM và Hà Nội).
Đoàn công tác TPHCM
tham khảo mô hình và giải pháp của Gojek
Buổi làm việc giữa
đoàn công tác cấp cao TP.HCM và ban lãnh đạo Gojek tại Indonesia
Trong buổi gặp mặt, đoàn công tác TP.HCM và Gojek đã trao
đổi về quan hệ hợp tác giữa Gojek và chính phủ Indonesia trong việc góp phần
tạo ra cơ hội thu nhập cho người dân, tạo điều kiện phát triển kinh tế cho các
doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, và cải thiện các vấn đề về giao thông, đi
lại tại khu vực thành thị thông qua việc kết nối hàng triệu đối tác tài xế và
cửa hàng với người dùng. Ông Nguyễn Thiện Nhân đặc biệt quan tâm đến việc tìm
hiểu cách áp dụng, triển khai các mô hình và giải pháp của Gojek tại Việt Nam
thông qua Go-Viet. Ông cũng rất ấn tượng với cách Gojek bổ trợ cho hệ thống
giao thông công cộng. Tại Jakarta, một tỷ lệ lớn người dân đang sử dụng Gojek
để đi từ nhà đến ga tàu, bến xe, hoặc ngược lại tới các điểm cần đến.
Bà Lê Diệp Kiều Trang, Tổng giám đốc Go-Viet, chia sẻ sau
buổi gặp mặt tại trụ sở Gojek: “Buổi trao đổi giữa đoàn cán bộ cấp cao TP.HCM
với Gojek xoay quanh sức mạnh của mô hình kinh tế dựa trên hệ sinh thái, và tầm
quan trọng của sự hợp tác giữa khối chính phủ và khối tư nhân. Điều này hoàn
toàn có thể được hiện thực hóa ở Việt Nam trong tương lai gần. Go-Viet hy vọng
có thể áp dụng được mô hình của Gojek và sớm trở thành một siêu ứng dụng, kết
nối giữa cung và cầu tại thị trường đồng thời cung cấp nhiều dịch vụ hơn nhằm
đáp ứng nhiều nhu cầu hơn của người dân Việt Nam.”
Những đề nghị mở rộng
sự hợp tác trên nhiều lĩnh vực
Tại buổi làm việc với Gojek, đoàn công tác cấp cao TP.HCM
cũng đề xuất nhiều phương án hợp tác giữa Go-Viet và TP.HCM nhằm phục vụ công tác
quy hoạch, phát triển đô thị theo đề án xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông
minh. Ngoài ra, hai bên cũng trao đổi nhiều vấn đề như: quản lý của nhà nước
đối với hoạt động của doanh nghiệp, việc thu thuế, sử dụng người lao động, giá
dịch vụ,…
Đại diện một số sở ngành của TP.HCM đã đề nghị hai công ty
Gojek và Go-Viet hỗ trợ chia sẻ cho chính quyền TP.HCM một số dữ liệu phục vụ
quản lý. Cụ thể, Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP.HCM Nguyễn Thanh Nhã nói
rằng nếu Go-Viet có thể chia sẻ một phần dữ liệu về lộ trình đi lại của người
dân sử dụng dịch vụ, Sở Quy hoạch – kiến trúc có thể tìm hiểu, đánh giá được
quy luật đi lại của người dân TP phục vụ cho công tác quy hoạch, quản lý. Bà Võ
Thị Trung Trinh, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM, cho biết
TP.HCM đang xây dựng hệ sinh thái dữ liệu mở (open data). Bà đề nghị Go-Viet
nghiên cứu chia sẻ một số dữ liệu về hành trình đi lại của những lái xe để TP
đưa vào hệ thống. Sau đó, khi xây dựng được hệ thống dữ liệu mở, TP sẽ chia sẻ
một phần dữ liệu mà TP đang quản lý cho doanh nghiệp và người dân, trong đó có
Go-Viet. Bà Shinto Nugroho, Trưởng bộ phận Chính sách công và Quan hệ chính phủ
của Gojek Group, phản hồi ngay rằng công ty sẵn sàng làm việc với các cơ quan
chức năng của TP.HCM để tìm hiểu nhu cầu cụ thể.
Trung tuần tháng 8-2019, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đề
án thúc đẩy mô hình kinh tế chia sẻ với nhiều giải pháp khuyến khích sự phát
triển các hoạt động kinh tế chia sẻ, hướng tới một nền kinh tế số.Việc TP.HCM
chủ động tham khảo hợp tác với Gojek Indonesia với điều kiện thực tế là Go-Viet
đang hoạt động tại Việt Nam chính là một bước thực hiện đề án này.
Phạm Hoài Nhân
(Theo thông tin và hình ảnh của Go-Viet)
(Theo thông tin và hình ảnh của Go-Viet)
Báo Đồng Nai - 02/09/2019
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét