Dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhiều lĩnh vực, trong đó có thương
mại điện tử (TMĐT) bởi vì khi dịch bệnh bùng phát thì người ta sẽ phải hạn chế di
chuyển và giao tiếp trực tiếp, phải mua sắm online nhiều hơn. Thế nhưng cụ thể
những biến động này như thế nào? Bản đồ TMĐT Việt Nam Quý 1-2020 do website tìm
kiếm và so sánh giá iPrice Group cùng công ty đo lường SimilarWeb vừa công bố
cho chúng ta cái nhìn cụ thể hơn về vấn đề này.
Top sàn TMĐT Việt Nam quý 1-2019 có chút ít thay đổi
Bốn ông lớn TMĐT Việt Nam vẫn là bốn cái tên quen thuộc, nhưng
trật tự có chút thay đổi. Xếp thứ nhất vẫn là Shopee, Tiki đã lấy lại vị trí thứ
nhì, vị trí thứ ba và thứ tư lần lượt là Lazada và Sendo.
Lượng truy cập website
của các sàn TMĐT từ Q1-2019 đến Q1-2020. Nguồn: iPrice
Như vậy lượng truy cập vào website của các sàn TMĐT, trừ
Shopee, trong quý này giảm trung bình 9% so với cùng kỳ năm 2019.
Theo iPrice Group, một phần nguyên nhân là do trong mùa
dịch, các sàn TMĐT tiết chế các hoạt động quảng cáo và khuyến mãi mà thay vào
đó, đẩy mạnh livestream và game trên ứng dụng và mạng xã hội. Mục đích là tận
dụng lúc người dân ở nhà và có nhiều thời gian ngồi trước màn hình để tăng
tương tác, tăng độ gắn kết với khách hàng, đồng thời thử nghiệm tính năng mới.
Bên cạnh đó, còn có một nguyên nhân nữa là nhu cầu mua sắm
trực tuyến của người tiêu dùng trong mùa dịch thay đổi liên tục và khó đoán
trước.
Thương mại điện tử biến đổi vì dịch
Dữ liệu của iPrice Group cho thấy do ảnh hưởng của dịch Covid-19
mà quý 1 vừa qua có một số ngành hàng trực tuyến trở nên “nóng sốt”.
Hưởng lợi đầu tiên là ngành hàng chăm sóc và bảo vệ sức
khỏe. Trong tháng 2, nhu cầu tìm mua trực tuyến cho các sản phẩm khẩu trang và
nước rửa tay khô lần lượt tăng đến 610% và 680% so với tháng 1. Sang đến tháng
3, khi người tiêu dùng ở nhà tránh dịch nhiều hơn thì đến lượt ngành bách hóa
trực tuyến lên ngôi. Lượng truy cập vào website của Bách Hóa Xanh quý này nhờ
vậy đã tăng 49% so với quý 4-2019.
Điều đột biến là ở chỗ các ngành này trước nay không phải là
tâm điểm của thị trường TMĐT Việt Nam. Điển hình là trong top 50 website TMĐT
Việt Nam chỉ có hai website chuyên doanh hàng tạp hóa là Bách Hóa Xanh và BigC,
ít hơn nhiều so với 10 website ngành hàng di động và 7 website ngành hàng thời
trang. Ngược lại, chính các ngành trước đây là “gà đẻ trứng vàng” của TMĐT Việt
Nam như thời trang và điện máy thì trong mùa dịch lại bị ảnh hưởng tiêu cực.
Trong 3 tháng đầu năm, các website ngành thời trang trong
Bản đồ TMĐT Việt Nam bị sụt giảm trung bình 38% lượng truy cập so với quý
trước. Tương tự, lượng truy cập vào các website ngành điện máy trong tháng 2
giảm 17% so với tháng 1. Sang tháng 3, thị trường xuất hiện nhu cầu mua laptop,
webcam, microphone, màn hình… để phục vụ học tập và làm việc tại nhà nên ngành
này đã hồi phục lại.
Như vậy, chỉ sau 3 tháng đầu năm, thị trường TMĐT đã trải
qua nhiều biến chuyển do ảnh hưởng của Covid-19. Điều này vừa mang đến các cơ
hội mới, vừa đặt ra thách thức cho các sàn và các website TMĐT, đòi hỏi họ phải
nhanh nhậy và luôn sẵn sàng thay đổi.
Ví dụ như một số website bán hàng mỹ phẩm nay có bán thêm
khẩu trang và nước rửa tay khô. Kết quả cho thấy lượng truy cập vào các website
này trong quý 1-2020 tăng trung bình 32% so với quý 4-2019. Còn các website
thuần bán mỹ phẩm thì chỉ tăng trung bình 10%.
Trong khi đó, bốn sàn TMĐT Việt Nam đến tháng 3 mới bắt đầu
tập trung đẩy mạnh các mặt hàng bách hóa, chăm sóc sức khỏe phục vụ mùa dịch,
còn trước đó thì vẫn là các ngành hàng thời trang, điện máy, mỹ phẩm chiếm vị
trí chủ đạo trên trang chủ và trong các chiến dịch khuyến mãi.
Chỉ sau khi các sàn bắt đầu chuyển dịch mặt hàng theo các
nhu cầu mới của thị trường thì đến cuối quý 1, lượng truy cập vào website của
các sàn mới đồng loạt tăng trở lại, cho thấy những dấu hiệu khởi sắc cho TMĐT
thời gian tới đây.
Box:
iPrice là công cụ tìm kiếm sản phẩm và so sánh giá, hiện
đã có tại Vietnam và sáu quốc gia khác, bao gồm Malaysia, Singapore, Indonesia,
Thailand, Philippines và Hong Kong. iPrice thường xuyên cho ra đời các báo cáo
và phân tích về chủ đề công nghệ, startups và thương mại điện tử.
Phạm Hoài Nhân
(Theo Báo cáo của iPrice Quý 1-2020)
Báo Đồng Nai - 04/05/2020
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét