COVID-19 đã làm thay đổi cơ bản lối sống của chúng ta và cách chúng ta
kết nối với mọi người. Nó cũng làm thay đổi sự quan tâm, sự kỳ vọng và hành vi
mua sắm của khách hàng. Google đúc kết ra 5 xu hướng mới sau đây để các doanh
nghiệp tham khảo và chọn hướng kinh doanh thích hợp cho mình.
COVID-19 khiến mọi người
thay đổi lối sống và hành vi tiêu dùng. Ảnh: Google
Mọi người đang sử dụng nhiều thiết bị để online ở mức độ
chưa từng có.
Chưa bao giờ kết nối trực tuyến lại quan trọng như hiện nay,
với mức sử dụng phương tiện tại nhà tăng đáng kể và ảnh hưởng đến tất cả các
khía cạnh của cuộc sống.
-
Ở Mỹ, việc buộc phải ở nhà khiến số lượng nội dung được
xem tăng lên 60%. Theo dữ liệu của Nielsen, người Mỹ đang xem khoảng 12 giờ nội
dung truyền thông mỗi ngày.
-
Người tiêu dùng trên toàn cầu đang dành nhiều hơn 20%
thời gian cho các ứng dụng và trò chơi so với một năm trước. Ở Trung Quốc, mức
độ sử dụng ứng dụng tăng lên trung bình 5 giờ/ngày (tăng 30% so với năm trước),
theo App Annie.
Mọi người đang dùng Google để biết thông tin đáp ứng nhu
cầu thiết yếu của họ.
Các doanh nghiệp đã và đang thích ứng với mô hình giao dịch
trực tuyến có lợi thế, thông qua Google khách hàng đang tìm kiếm thông tin rõ
ràng, cụ thể về nơi, cách thức và thời điểm họ có thể nhận được những gì họ
cần.
-
Theo dữ liệu nội bộ của Google, các tìm kiếm cho “dịch
vụ giao thức ăn” đã tăng hơn 300% so với năm trước trên toàn cầu.
-
Người Mỹ đang xem các video liên quan đến công thức nấu
ăn và nấu ăn với tỷ lệ cao hơn 31% so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Các tìm kiếm về hiệu thuốc trực tuyến đã tăng trưởng hơn
100% mỗi năm trên toàn cầu.
Mọi người đang khám phá các kết nối mới và nuôi dưỡng các
mối quan hệ ảo (qua mạng).
Ngay cả khi mọi người xa cách nhau, họ vẫn sử dụng công nghệ
theo những cách mới để kết nối với nhau.
-
50% người tiêu dùng Hoa Kỳ cho biết họ đã sử dụng video
để liên lạc với gia đình và bạn bè. Trên thực tế, tính đến tháng 4, Google Meet
đang tổ chức 3 tỷ phút họp video và thêm gần 3 triệu người dùng mới mỗi ngày.
-
Trên YouTube, Google nhận thấy sự gia tăng các video gắn
nhãn “With Me” (với tôi), nơi mọi người tự quay phim về các nhiệm vụ thông
thường như dọn dẹp và nấu ăn. Ở Mỹ, lượt xem các video có chữ “study with me”
(nghiên cứu với tôi) trong tiêu đề tăng hơn 54% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mọi người đang điều chỉnh thói quen, trong đó ưu tiên cho
“ở nhà”.
Lịch trình làm việc và công việc hàng ngày phải điều chỉnh
theo tình hình thực tế nên tạo thói quen trực tuyến và ở nhà.
-
Sự quan tâm tìm kiếm đối với dịch vụ viễn thông trực
tuyến (telecommuting) ở Mỹ đã đạt mức cao nhất mọi thời đại trên Google và
YouTube vào giữa tháng 3 và tiếp tục phát triển mà không có dấu hiệu chậm lại.
-
Thói quen tập thể dục đã thay đổi. Ví dụ như các tìm
kiếm về “xe đạp cố định” ngày càng tăng so với “xe đạp” trên toàn thế giới kể
từ đầu năm, đặc biệt là ở Tây Ban Nha và Pháp; ở Anh thì tìm kiếm về thanh tập
tạ tăng lên.
Mọi người đang tiến hành chăm sóc bản thân nhiều hơn.
Mọi người tập trung vào việc chăm sóc các nhu cầu về thể
chất và tinh thần của chính họ, bên cạnh việc chăm sóc những người thân yêu và
bạn bè.
-
Mọi người đang chuyển sang video trực tuyến để được
giúp đỡ trong việc đối phó với sự lo lắng và căng thẳng. Cho đến nay tại Mỹ,
lượt xem các video liên quan đến thiền cao hơn 51% so với cùng kỳ năm 2019.
-
Phụ huynh và học sinh đang chuyển sang YouTube để thích
nghi với việc đóng cửa trường học và giáo dục tại nhà. Theo dữ liệu của
YouTube, số lượt xem trung bình hàng ngày của các video có chữ “home-school”
(trường học tại nhà) trong tiêu đề đã tăng hơn 120% trên toàn cầu kể từ tháng 3-2020.
-
Mọi người đang tìm kiếm những việc cần làm khi họ chán.
Các tìm kiếm về từ “bored” (chán) đã tăng vọt đáng kể trong tháng 3 và các tìm
kiếm về “game” (trò chơi), “puzzles” (câu đố) “coloring books” (sách tô màu) đã
tăng lên từ đầu năm.
Đối với doanh nghiệp, nắm bắt được nhu cầu và hành vi của người
tiêu dùng là hết sức quan trọng để phát triển sản phẩm của mình. Trong tình hình
hiện nay, hành vi của người tiêu dùng tiếp tục thay đổi, nhu cầu của người tiêu
dùng sẽ tiếp tục tăng và giảm. Hiện nay, dựa trên thống kê tìm kiếm, Google đã
giới thiệu công cụ danh mục bán lẻ đăng lên trên Think with Google để
giúp bạn hiểu rõ hơn về những gì người tiêu dùng đang mua sắm ngay bây giờ.
Công cụ này hiển thị các danh mục bán lẻ tăng nhanh nhất trên Google Tìm kiếm,
các khu vực địa lý nơi chúng phát triển và các truy vấn được liên kết với
chúng. Đáng tiếc là hiện nay danh mục này chỉ mới có 3 nước là Mỹ, Anh và Úc.
Các doanh nghiệp Việt Nam có thể tham khảo Google Trends (http://trends.google.com) để tìm hiểu xu hướng
khách hàng ở đất nước mình, tuy nhiên vì Google Trends là một công cụ tổng hợp
nên việc này đòi hỏi khả năng phân tích phức tạp.
Phạm Hoài Nhân
(theo Google Ads Team)
(theo Google Ads Team)
Báo Đồng Nai - 25/05/2020
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét