Thứ Hai, 11 tháng 5, 2020

Tik Tok hưởng lợi nhờ đại dịch


Khó có thể khẳng định rằng COVID-19 là nguyên nhân chính khiến ứng dụng video giải trí Tik Tok phát triển mạnh, nhưng điều hiển nhiên là trong quý 1-2020 – quý bùng phát đại dịch – số lượt tải ứng dụng Tik Tok trên thế giới là hơn 300 triệu, cao hơn bao giờ hết và vượt xa các ứng dụng khác.

Số lượt tải về và doanh thu tăng vọt

Theo thống kê từ Sensor Tower, trong quý 1-2020 số lượt tải ứng dụng Tik Tok trên toàn cầu là 315 triệu lượt, con số cao nhất trong một quý của Tik Tok và cũng là con số vượt xa số lượt tải của các ứng dụng khác. Hiện TikTok đạt 2 tỷ lượt tải, tăng gấp đôi so với hơn một năm trước.

Biểu đồ số lượt tải Tik Tok theo từng quý. Nguồn: Sensor Tower


ByteDance là công ty Trung quốc, chủ quản của Tik Tok và Douyin (phiên bản tiếng Trung của Tik Tok). Như một hệ quả của việc số lượt tải Tik Tok tăng vọt, doanh thu của ByteDance cũng đạt mức kỷ lục. Theo Sensor Tower, các ứng dụng di động của ByteDance đã thu về 157 triệu USD từ tháng 1 đến tháng 3. Gần 90% số tiền đó đến từ Trung Quốc và gần như hoàn toàn đến từ Douyin, phiên bản tiếng Trung của TikTok. Đó là một con số kỷ lục đối với một quý của ByteDance, tăng 423% so với cùng kỳ năm trước và tăng 50% so với quý trước. Tuần đầu tiên của tháng 2 ghi nhận thời gian người dùng dành cho ứng dụng này là 3 tỷ giờ, đó là số giờ sử dụng lớn nhất từ ​​trước đến nay của Douyin, tăng 130% so với mức trung bình hàng tuần vào năm 2019, theo công ty phân tích AppAnnie.

Vì sao có sự tăng trưởng mạnh như vậy?

Theo CNN, một trong những nguyên nhân chính của sự tăng trưởng mạnh là Tik Tok thu hút được những ngôi sao tạo ảnh hưởng (influencer) chuyển từ các nền tảng khác (như Instagram, YouTube) sang Tik Tok. CNN dẫn chứng bằng trường hợp của Alana Tsui, chủ tài khoản Instagram với 74.000 người theo dõi.

Năm nay 31 tuổi, Alana Tsui chưa từng nghĩ sẽ gia nhập Tik Tok vì cho rằng nó chỉ phù hợp với giới trẻ. Đại dịch bùng phát khiến chính quyền thành phố New York áp dụng giãn cách xã hội. Tsui có nhiều thời gian rảnh để thử những điều mới mẻ. Hiện nay cô này đăng trung bình 4 video mỗi ngày lên TikTok. Cô nói: “Tôi nghĩ mình không có nhiều thứ để làm lúc này và TikTok rất thú vị”.

Một ví dụ khác được CNN kể ra là Taylor Richard. Cô là nhà sáng tạo nội dung với 300.000 người theo dõi trên Instagram và 1,1 triệu người đăng ký trên YouTube. Cô cho biết từng được Tik Tok tiếp cận vào năm ngoái nhưng từ chối vì nghĩ ứng dụng này chỉ dành cho khán giả rất trẻ. Khi Covid-19 bùng phát, Richard bị cuốn theo cơn sốt video 15 giây (định dạng clip trên Tik Tok). Cô nói: “Ngày càng nhiều người lớn tuổi tham gia Tik Tok. Nền tảng cũng tích hợp nhiều bài hát quen thuộc với thế hệ của tôi”.

Alana Tsui hiện nay có khoảng 27.000 người theo dõi trên Tik Tok, còn Taylor Richard mới tham gia TikTok vào đầu tháng 4 và có khoảng 15.000 người theo dõi.

Tik Tok vẫn đang tìm nhiều cách để thu hút các KOL (Key Opinion Leaders, thủ lĩnh quan điểm chính), các influencers (người tạo ảnh hưởng) như Alana Tsui, Taylor Richard… để từ đó thu hút thêm nhiều người dùng sản phẩm của mình. YouTube, Instagram, Facebook… đang gặp một đối thủ lợi hại.

Thái Thư
Báo Đồng Nai - 11/05/2020

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét