Thứ Hai, 9 tháng 11, 2020

Các công ty smartphone Trung quốc vẫn chiếm vị trí áp đảo trên thị trường toàn cầu

Cuối tháng 10-2020, các công ty phân tích thị trường IDC (Mỹ), Catalyst (Singapore), Counterpoint (Hồng Kông) đã đưa ra bảng tổng kết về thị trường smartphone toàn cầu quý 3-2020. Theo đó, trong 5 công ty đứng đầu về doanh thu smartphone trên thế giới thì có đến 3 công ty là của Trung quốc.

Số liệu được công ty IDC công bố ngày 29-10-2020 như sau:

Trong 5 công ty đứng đầu thế giới về thị phần smartphone thì có đến 3 công ty Trung quốc, lần lượt là Huawei, Xiaomi và vivo. Hai công ty còn lại là Samsung (Hàn quốc) và Apple (Mỹ).

Thị trường smartphone toàn cầu có dấu hiệu cải thiện trong quý 3-2020 với lượng xuất xưởng chỉ giảm 1,3% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 353,6 triệu chiếc smartphone. Điều này phần lớn được cho là do sự mở cửa trở lại của các nền kinh tế trên toàn cầu khi các hạn chế COVID-19 dần được nới lỏng. Một xu hướng quan trọng trên con đường phục hồi thị trường là sự phục hồi nhanh hơn dự kiến ​​ở một số thị trường mới nổi quan trọng. Ấn Độ, thị trường lớn thứ hai trên toàn cầu, đã chứng kiến ​​khối lượng rất mạnh trong quý bất chấp những lo ngại về đại dịch COVID-19. Các thị trường mới nổi khác như Brazil, Indonesia và Nga, xếp thứ 4, 5 và 6 trên thế giới, cũng có mức tăng trưởng mạnh mẽ.

Samsung vẫn chiếm vị trí hàng đầu với 80,4 triệu chiếc smartphone xuất xưởng trong quý 3 và chiếm 22,7% thị phần, tăng nhẹ nhàng 2,9% so với cùng kỳ năm 2019. Tại Ấn Độ, thị trường lớn nhất của Samsung và chiếm 15% tổng sản lượng, thương hiệu này đã cải thiện đáng kể vị trí của mình với mức tăng trưởng gần 40% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ hoạt động mạnh mẽ ở phân khúc giá dưới 250 USD.

Apple đã xuất xưởng 41,6 triệu chiếc iPhone trong quý 3-2020, giảm 10,6% so với cùng kỳ năm ngoái, lần đầu tiên đưa công ty tụt xuống vị trí thứ 4 với 11,8% thị phần. Sự sụt giảm này đã được dự báo trước, chủ yếu là do sự chậm trễ trong việc ra mắt dòng iPhone 12 mới, thường là vào quý 3. Mặc dù vậy, dòng iPhone 11 đã làm rất tốt, đóng góp phần lớn doanh số của Apple, tiếp theo là thiết bị SE. Với sự ra mắt của iPhone 12 trong quý 4 có thể dự đoán Apple sẽ tăng trưởng trong những quý tới.

Sự đổi ngôi ngoạn mục nhất là giữa 2 công ty Trung quốc: Huawei và Xiaomi. Huawei phải đối mặt với những thách thức do tác động ngày càng gia tăng của các lệnh trừng phạt từ Mỹ, không chỉ ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của công ty ở nước ngoài mà ngay cả ở Trung Quốc khi việc xuất xưởng chậm hơn do thiếu nguyên liệu. Huawei đã bị sụt giảm lớn - giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái - với sự sụt giảm tiếp tục trên thị trường quốc tế và giảm hơn 15% ở Trung Quốc. Trong khi đó, Xiaomi đã xuất xưởng 46,5 triệu thiết bị để chiếm vị trí số 3 toàn cầu, lần đầu tiên đánh bại Apple với 13,1% thị phần và tăng trưởng đến 42,0%. Điều này là do sự tăng trưởng mạnh mẽ ở Ấn Độ và tận dụng lợi thế do sự suy giảm của Huawei để tăng cường sự hiện diện của mình tại Trung Quốc. Tại Ấn Độ, năng lực sản xuất của Xiaomi đã phục hồi tới gần 85% mức trước đại dịch. Mặc dù vậy, điều đáng chú ý là Huawei vẫn duy trì được vị trí thứ 2 thế giới của mình, những nỗ lực của Xiaomi cũng chi giúp công ty này vượt qua Apple để đứng vị trí thứ 3 thế giới mà vị trí này rất có thể sẽ mất vào quý sau khi Apple trở lại đường đua với iPhone 12.

Đứng vị trí thứ 5 là công ty vivo của Trung quốc với thị phần chiếm mức khiêm tốn là 8,9%, tuy nhiên so với cùng kỳ năm trước là đã tăng trưởng 4,2%.

Thái Thư
(Tham khảo báo cáo của IDC, Catalyst và Counterpoint)
Báo Đồng Nai - 09/11/2020

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét