Ngày Thứ Sáu Đen (Black Friday) tại Mỹ và nhiều nước khác là ngày mở hàng cho mùa mua sắm hàng năm (diễn ra vào thứ Sáu đầu tiên sau Lễ Tạ Ơn) và khi thương mại điện tử (TMĐT) phát triển ngày này trở thành ngày mua sắm online lớn nhất. Ở Việt Nam, ngày hội mua sắm trực tuyến được chọn là ngày thứ Sáu đầu tiên của tháng 12. Thế nhưng hiện nay không chỉ có 2 ngày đó là ngày hội mua sắm online mà còn nhiều ngày khác, trong đó gần nhất và lớn nhất là Ngày hội Mua sắm Độc thân sẽ diễn ra vào 11-11 sắp tới.
Ngày hội Độc thân đã trở thành ngày hội Mua sắm online lớn
nhất thế giới
Ngày 11-11 có điểm độc đáo là có tới 4 con số 1, con số thể hiện sự “một mình” vì vậy nó được chọn là Ngày hội độc thân. Người ta cho rằng ngày này bắt nguồn từ Đại học Nam Kinh (Trung Quốc) vào thập niên 199x, từ câu chuyện có thật về 4 chàng trai không có vợ cũng không có bạn gái, tụ tập chơi mạt chược từ 11 giờ đêm đến tận 11 giờ sáng hôm sau, đúng vào ngày 11-11. Từ đó, những chàng trai độc thân lấy ngày này làm kỷ niệm.
Có vẻ như khái niệm độc thân không liên quan gì tới thương
mại điện tử, thế nhưng tỷ phú Jack Ma của Alibaba lại nghĩ khác. Độc thân nghĩa
là không có ai hò hẹn đi chơi, không có ai để tâm tình, vậy phải làm gì? Tất
nhiên là phải… lên mạng để mua sắm online. Thế là ngày Mua sắm độc thân 11-11
ra đời. Từ đó doanh số mua sắm online trong ngày này mỗi năm mỗi tăng để trở thành
ngày hội Mua sắm online lớn nhất thế giới. Doanh thu ngày Độc thân năm 2019 của
Alibaba đã đạt con số kỷ lục là 38 tỷ USD. Tại Đông Nam Á, trong nhiều năm qua
Ngày độc thân vẫn là sự kiện mua sắm lớn nhất ở các quốc gia Singapore,
Malaysia và Việt Nam.
Trong những ngày qua, hầu hết các trang TMĐT lớn của Việt
Nam đều đã tung ra các chương trình khuyến mãi lớn để chào đón Ngày 11/11. Người
tiêu dùng có cơ hội mua sắm online các món hàng với giá ưu đãi lớn.
Sau 11-11, còn có những ngày hội mua sắm online khác
Từ giờ đến cuối năm, còn ít nhất là 2 ngày hội mua sắm
online khác, đó là 2 ngày hội Thứ Sáu. Ngày Black Friday của Mỹ (mà chắc
chắn là Việt Nam và nhiều nước khác sẽ hưởng ứng) sẽ diễn ra vào 27-11, sau lễ
Phục sinh; và ngày Mua sắm trực tuyến Việt Nam sẽ diễn ra vào Thứ Sáu 4-12.
Bên cạnh hai ngày hội mua sắm online chính thức đã được công
nhận, nếu chú ý quan sát ta sẽ thấy gần đây các trang TMĐT đã tự đặt ra những
ngày hội mua sắm online để đẩy mạnh việc bán hàng của mình. Xu hướng thường thấy
là chọn các ngày đôi, như 9-9, 10-10… Trên thực tế, vào các ngày 7-7,
8-8, 9-9 và 10-10 vừa qua tại các sàn TMĐT tại Việt Nam đều có các chiến dịch
khuyến mãi lớn và đạt hiệu quả cao. Theo ghi nhận của công ty khảo sát thị trường
TMĐT Criteo, tại Việt Nam, mức tăng doanh thu bán lẻ ngày 7-7 là 64%, ngày 8-8
là 61%. Doanh thu bán lẻ tháng 9 tăng trưởng đáng kể trong ngày 9-9 ở mức 213%.
Còn theo Tiki cho biết thì trong chiến dịch 10-10, Tiki tăng doanh số hơn 30%
so với đỉnh lịch sử của chiến dịch 9/9 - vốn đạt doanh số cao nhất trong vòng
10 năm nay của sàn TMĐT này.
Trong tình hình này, dự báo ngày 12-12 sẽ lại là một ngày
mua sắm online tưng bừng nữa. Như vậy, ngay sau ngày hội mua sắm độc thân
11-11, người tiêu dùng sẽ được khuyến mãi thỏa thuê từ nay đến cuối năm qua những
ngày hội mua sắm diễn ra liên tục: 27-11, 4-12, 12-12.
Vì sao có nhiều ngày hội mua sắm online như vậy? Liệu có
hiệu quả không?
Hai câu hỏi này sẽ được các chuyên gia tổng hợp dữ liệu và
phân tích sau khi các sự kiện đã diễn ra, tuy nhiên căn cứ theo những kết quả đã
đạt được trong thời gian qua, các chuyên gia đã có những nhận định như sau:
-
Theo số liệu của Criteo, khoảng giữa tháng 3 năm nay
sức mua online tại Việt Nam có giảm, tuy nhiên biểu đồ lập tức tăng lên ở tháng
tiếp theo và giữ đều cho đến nay. Điều này cho thấy Covid-19 có ảnh hưởng đến
thị trường bán lẻ online, đặc biệt vào giai đoạn cách ly xã hội, nhưng sức mua
ngay sau đó phục hồi trở lại.
-
Covid-19 khiến sức mua chung (online và offline) giảm sút,
nhưng lại có tác động mạnh mẽ đến việc người tiêu dùng tăng cường mua hàng qua
mạng. Thêm vào đó các chính sách của nhà nước về phát triển TMĐT, chính sách thúc
đẩy việc thanh toán không dùng tiền mặt càng khiến người dân sử dụng TMĐT nhiều
hơn nữa.
-
Các kết quả tích cực mà các sàn TMĐT lớn đạt được trong
thời gian qua là bằng chứng khá rõ nét về hiệu quả của các ngày hội mua sắm
online.
Hà An
Báo Đồng Nai - 09/11/2020
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét