Thứ Hai, 2 tháng 11, 2020

Giới thiệu các giải pháp công nghệ phát triển giáo dục trong thời chuyển đổi số

Ngày 28-10-2020, Microsoft Việt Nam và Sở Giáo dục – Đào tạo TP.HCM đã phối hợp tổ chức “Ngày hội Công nghệ Giáo dục” với mục tiêu giới thiệu các giải pháp công nghệ phát triển giáo dục trong thời chuyển đổi số. Sự kiện có sự tham dự của lãnh đạo Cục Công nghệ Thông tin Bộ Giáo dục và Đào tạo, các sở/phòng Giáo dục – Đào tạo nhiều tỉnh thành cùng hơn 200 lãnh đạo các trường đại học, cao đẳng, học viện và trường phổ thông khu vực TP.HCM và lân cận.

“Ngày hội Công nghệ Giáo dục 2020” nhằm mục đích giới thiệu các giải pháp công nghệ phát triển giáo dục số, cũng như chia sẻ kinh nghiệm triển khai công nghệ hiệu quả và sáng tạo của các trường trong quản lý và giảng dạy.

Ông Nguyễn Sơn Hải, Cục trưởng Cục Công nghệ Thông tin của Bộ Giáo dục – Đào tạo, trình bày tại hội thảo. Ảnh: Phạm Hồng Phước, Media Online.

Trình bày tại hội thảo, ông Nguyễn Sơn Hải, Cục trưởng Cục Công nghệ Thông tin của Bộ Giáo dục – Đào tạo, cho biết Bộ đã rất coi trọng CNTT nói chung và chuyển đồi số nói riêng trong giáo dục. Hiện đã xây dựng được cơ sở dữ liệu quốc gia về giáo dục tập trung và thống nhất có ứng dụng công nghệ AI và Dữ liệu lớn. Đây là cơ sở dữ liệu dùng chung và đã bao gồm toàn bộ hệ thống giáo dục cả nước, kể cả nhóm trẻ gia đình. Mỗi học sinh có một mã định danh và sử dụng vĩnh viễn trong xã hội học tập suốt đời. Bộ không chỉ thu thập dữ liệu về học tập của từng học sinh mà từ năm 2020 đang thí điểm tại 10 tỉnh thành việc thu thập dữ liệu về thể chất, như thể trạng, chỉ số xương, có biết bơi không,… Bộ xác định chuyển đổi số trong giáo dục được tiến hành theo việc, như việc dạy, việc học, việc kiểm tra – thi cử,… để tùy theo từng việc mà có giải pháp chuyển đổi số phù hợp. Toàn bộ ngành giáo dục dùng chung một cơ sở dữ liệu quốc gia. Tất cả các ứng dụng phần mềm đều phải tương thích và liên thông với nền tảng khung của bộ, kết nối với cơ sở dữ liệu giáo dục quốc gia. Các giáo viên và các cán bộ quản lý giáo dục được giải thoát khỏi tình trạng phải nhập dữ liệu riêng rẽ cho từng ứng dụng.

Ông Phạm Thế Trường, tổng giám đốc Microsoft Việt Nam, cho biết: “Công nghệ là yếu tố thúc đẩy chính cho tương lai của giáo dục. Tại Microsoft, tầm nhìn của chúng tôi là trao quyền cho mọi học sinh, sinh viên và thầy cô trên thế giới đạt được nhiều thành tựu hơn. Trên khắp Đông Nam Á, chúng tôi đã hợp tác chặt chẽ với các chính phủ để hỗ trợ số hóa giáo dục bằng cách cấp quyền truy cập miễn phí cho học sinh và các nhà giáo dục vào hệ sinh thái công nghệ của Microsoft. Tại Việt Nam, chúng tôi là đơn vị nước ngoài duy nhất được tham gia Đề án Hệ tri thức Việt số hóa (itrithuc) do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì với sự hợp tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo để hỗ trợ các tổ chức giáo dục số hóa giáo án, chuyển đổi phương thức giảng dạy và quản lý học sinh trên các nền tảng công nghệ.”

Hà An
(Theo Microsoft, Media Online)
Báo Đồng Nai - 02/11/2020

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét