Thứ Hai, 21 tháng 3, 2016

Lazada có đang rao bán mình?

Gần đây, trên một số trang tin điện tử và mạng xã hội rộ lên thông tin Lazada – một trong những trang thương mại điện tử (TMĐT) hàng đầu Việt Nam – đang rao bán mình. Thông tin này chính xác tới mức nào?

Nội dung thông tin được các trang tin điện tử đưa lên như sau:

“Một nguồn tin thân cận cho biết, quá trình bán Lazada đã được khởi động từ lâu. Hiện tại, Lazada là đại diện cuối cùng của Rocket Internet tại Việt Nam và sau khi thương vụ bán mình hoàn tất, Rocket Internet sẽ thoái lui hoàn toàn khỏi thị trường Việt Nam.

Với tiềm lực mạnh mẽ từ nước ngoài và phong cách đầu tư ào ạt thời gian đầu, nhiều người từng nghĩ rằng Lazada sẽ làm nên chuyện. Tuy nhiên, ngay cả đại gia ngoại cũng không chịu nổi nhiệt với TMĐT Việt Nam. Những động thái lần lượt rút EasyTaxi, Foodpanda, Zalora và cuối cùng là Lazada tại Việt Nam cho thấy Rocket Internet đã không còn mặn mà gì với thị trường này.

Dịch vụ chuyển tiền MoMo nhận 28 triệu USD đầu tư

Sáng 17-3-2016 tại TPHCM đã có cuộc họp báo công bố Dịch vụ chuyển tiền và thanh toán điện tử MoMo (thường gọi là Ví MoMo) của Công ty M_Service được nhận thêm khoản tiền đầu tư 28 triệu USD từ 2 ngân hàng hàng đầu của Anh và Mỹ là Tổ chức đầu tư SCPE thuộc Ngân hàng Standard Chartered (Anh) và Ngân hàng Đầu tư Toàn cầu Goldman Sachs (Mỹ).

MoMo là gì?

MoMo (viết tắt từ Mobile Money) là một dịch vụ chuyển tiền do công ty cổ phần trực tuyến M-Service kết hợp với Vinaphone và Vietcombank thực hiện, ra mắt từ tháng 7-2013. MoMo cung cấp dịch vụ ví điện tử trên di động, dịch vụ chuyển tiền mặt tại điểm giao dịch (OTC) và nền tảng thanh toán (payment platform), và hiện nay là một trong những thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực này tại Việt Nam. Khách hàng sử dụng điện thoại di động với SIM card Vinaphone có thể đăng ký để có ngay một tài khoản thanh toán điện tử với số tài khoản chính là số điện thoại di động của mình và thực hiện được các giao dịch của MoMo. Nếu không dùng SIM card Vinaphone cũng có thể đăng ký sau khi tải ứng dụng MoMo từ kho iOS, Androis hoặc Windows.  Hiện nay, MoMo là đơn vị kinh doanh duy nhất tại Việt Nam được Ngân hàng Nhà nước cấp 2 giấy phép: Dịch vụ ví điện tử và Dịch vụ chuyển tiền mặt tại quầy.

Thứ Hai, 14 tháng 3, 2016

Phần mềm Việt đoạt giải nhất một cuộc thi khởi nghiệp tại Mỹ

SXSWedu Launch là cuộc thi dành cho các nhà khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ giáo dục (EdTech) tại Mỹ. Hôm 9-3 vừa qua, phần mềm dạy tiếng Anh Elsa Speak do một nhóm khởi nghiệp Việt Nam phát triển, đã dành giải cao nhất cuộc thi này, với giải thưởng là 2.500 USD.

Elsa do 2 cô gái Việt Nam là Văn Đinh Hồng Vũ (giám đốc điều hành - CEO), Ngô Thùy Ngọc Tú (giám đốc sản phẩm – CPO), cùng với người bạn Tây Ban Nha là tiến sĩ Xavier Anguera (giám đốc kỹ thuật – CTO) thành lập vào năm 2015. Elsa Speak là ứng dụng dạy tiếng Anh ứng dụng công nghệ nhận dạng giọng nói, hiện có thể tải được trên iOS và Android (miễn phí).

Giao diện Elsa trên Android

Hành trình tạo các nút cảm xúc của Facebook

Vài tuần nay, người dùng Facebook đã rất thích thú sử dụng các nút cảm xúc mới bên cạnh nút Like (còn gọi là nút Reaction: phản hồi). Thế nhưng ít ai biết rằng để có thể đưa ra tính năng có vẻ đơn giản này, đội ngũ chuyên gia của Facebook đã mất hơn một năm trời.

Khởi nguồn

Nút Like trên Facebook ra đời từ 9-2-2009, có lẽ chính Mark Zuckerberg cũng không ngờ rằng cái nút đơn giản này có sức thu hút vô cùng lớn. Số liệu thống kê cho biết hiện nay mỗi ngày trên thế giới có tới 4,5 tỷ lượt Like.

Tại sao nút like lại được ưa chuộng như vậy? Câu trả lời là nó tiện lợi. Ở dưới mỗi post (hình ảnh, album, trạng thái) trên Facebook có 3 nút là: Thích, Bình luận và Chia sẻ. Bình luận và Chia sẻ thì đều phải có ghi gì đó, trong khi Like (Thích) thì chỉ cần một động tác bấm là xong. Với động tác Like đó tác giả của post biết được mình đã xem và bày tỏ cảm tình với post của họ.

Thứ Hai, 7 tháng 3, 2016

Không đùa với YouTube

YouTube là kênh chia sẻ video phổ biến nhất và lớn nhất thế giới. Tại Việt Nam, có lẽ ai sử dụng Internet cũng đều đã từng xem video trên YouTube, và trong đó không ít người đã tải những video của mình lên kênh này. Với độ phổ biến rộng rãi, YouTube là một kênh quảng bá thương hiệu và truyền tải thông tin hữu hiệu – nhất là việc đưa thông tin lên đây hoàn toàn miễn phí.

Quyền lợi rất nhiều

Ai cũng có thể tạo một tài khoản để tải video lên YouTube, hoàn toàn miễn phí. Bạn có thể đặt tên cho kênh video của mình, mời mọi người vào xem, và nếu bạn thường xuyên cập nhật video thì xem như bạn đã có một kênh truyền hình online rồi đó!

Chẳng những có được kênh truyền thông trên mạng để truyền bá thông điệp của mình, bạn còn có thể thu được tiền quảng cáo qua kênh này nếu có nhiều người xem. Nữ tỷ phú trẻ người Mỹ gốc Việt Michelle Phan là một ví dụ điển hình. Chỉ nhờ kênh video hướng dẫn cách làm đẹp cho phụ nữ trên YouTube mà cô đã trở thành tỷ phú.

Với một kênh YouTube tốt, bạn có thể thành tỷ phú.

Thứ Hai, 29 tháng 2, 2016

Những gương mặt ưu tú dưới 30 tuổi

Tạp chí Forbes vừa công bố bình chọn danh sách 300 người tạo nên thay đổi ở châu Á dưới 30 tuổi. Đây là lần đầu tiên Forbes thực hiện bình chọn này. Trong số những người được bình chọn, có 7 gương mặt Việt Nam, bao gồm 3 đại diện về bán lẻ và thương mại điện tử, 2 trong sức khỏe và khoa học, nghệ thuật và truyền thông mỗi lĩnh vực có 1 người.

Hai trong số những gương mặt trẻ nổi bật này đã từng được giới thiệu trên trang Đời sống số báo LĐĐN, đó là Lương Duy Hoài (tháng 7 và tháng 8/2015) và Lâm thị Thúy Hà (số tuần trước). Sau đây là giới thiệu 7 gương mặt trẻ, với thông tin chi tiết hơn đối với những người liên quan đến đời sống số:

1. Lương Duy Hoài

Lương Duy Hoài là giám đốc kiêm chủ tịch HĐQT của Cty Giao hàng nhanh (GHN), sinh năm 1988. Trước khi sáng lập Cty GHN, Duy Hoài là phó giám đốc cho một công ty kinh doanh thiết bị di động lớn. Giữa năm 2012, Duy Hoài nghỉ việc ở công ty cũ và cùng với 6 thành viên khác sáng lập nên Cty GHN.

Lương Duy Hoài

Facebook có thêm những nút thể hiện cảm xúc

Tháng 9-2015, Mark Zuckerberg đã tuyên bố Facebook đang có kế hoạch để đưa ra “một nút tương tự như là Dislike” (Không thích) cho người sử dụng. Mãi 5 tháng sau, đến ngày 24-2-2016 điều này mới thành hiện thực, không phải 1 mà đến 5 nút khác nhau, và đáng chú ý là… không có nút Dislike nào cả!

Like và Dislike

Nút “Thích” (“Like”)là một trong những tính năng của Facebook được người sử dụng ưa chuộng và dùng nhiều nhất, vì nó đơn giản, nhanh chóng và thể hiện được sự quan tâm của mình đối với một nội dung tải lên  (post) của người khác. Từ đó dẫn đến một mong muốn là có một nút ngược lại với nó là nút “Không thích” (“Dislike”) để thể hiện thái độ không ưa đối với nội dung nào đó.

Mong muốn này không phải không có căn cứ, bởi vì trên thực tế đã có những ứng dụng dùng cả 2 nút, “Thích” và “Không thích”, thí dụ như YouTube. Đối với một video clip đưa lên YouTube, ta có thể bấm “Thích” (hình ngón tay cái trỏ lên) nếu cho rằng nó hay, hoặc bấm “Không thích” (hình ngón tay cái trỏ xuống) nếu cho rằng nó dở.

Facebook quyết không có nút Dislike!

Mặc dù nút “Like” rất “ăn khách” và nhiều người mong muốn có nút “Dislike” bổ sung cho nó nhưng suốt nhiều năm Facebook quyết không đưa nút “Dislike” vào sản phẩm của mình. Lý do khá nhân văn, là: Chơi với nhau vui vẻ đi, không thích thì thôi, đừng la lên “không thích” làm gì!

Quan điểm này có lý. Thế nhưng lại xảy ra trường hợp rất tế nhị. Đó là trường hợp một người đưa lên Facebook tin buồn, thí dụ như: người thân chết, bị tai nạn, bị bệnh nặng… Để bày tỏ sự quan tâm đối với bạn mình, thì người đọc tin phải làm gì? Viết vào mục nhận xét vài dòng chia buồn thì hợp lý rồi, nhưng đa phần là người ta… lười, chỉ muốn click một cái cho nhanh thôi. Và như thế chỉ có một nút để click vào, đó là nút “Like”. Thế là éo le thay, người ta có tin buồn mà mình lại… thích!