Thứ Hai, 21 tháng 3, 2016

Lazada có đang rao bán mình?

Gần đây, trên một số trang tin điện tử và mạng xã hội rộ lên thông tin Lazada – một trong những trang thương mại điện tử (TMĐT) hàng đầu Việt Nam – đang rao bán mình. Thông tin này chính xác tới mức nào?

Nội dung thông tin được các trang tin điện tử đưa lên như sau:

“Một nguồn tin thân cận cho biết, quá trình bán Lazada đã được khởi động từ lâu. Hiện tại, Lazada là đại diện cuối cùng của Rocket Internet tại Việt Nam và sau khi thương vụ bán mình hoàn tất, Rocket Internet sẽ thoái lui hoàn toàn khỏi thị trường Việt Nam.

Với tiềm lực mạnh mẽ từ nước ngoài và phong cách đầu tư ào ạt thời gian đầu, nhiều người từng nghĩ rằng Lazada sẽ làm nên chuyện. Tuy nhiên, ngay cả đại gia ngoại cũng không chịu nổi nhiệt với TMĐT Việt Nam. Những động thái lần lượt rút EasyTaxi, Foodpanda, Zalora và cuối cùng là Lazada tại Việt Nam cho thấy Rocket Internet đã không còn mặn mà gì với thị trường này.


Việc TMĐT tại Việt Nam đòi hỏi đầu tư dài hơi, ít nhất từ 5 đến 7 năm mới nghĩ tới chuyện hoàn vốn đang làm nản lòng những doanh nghiệp trong lĩnh vực này. Điều này cũng trái với nguyên tắc đầu tư ồ ạt, đánh nhanh thắng nhanh của Rocket Internet.

Sự ra đi của 2, và có thể sắp tới là 3 cái tên của hãng công nghệ Đức cho thấy chiến lược của họ đang không phù hợp với thị trường Việt Nam”.

Trang chủ của Lazada Việt Nam

Điều đáng lưu ý là mặc dù được đăng trên nhiều trang tin, nhưng nội dung và câu chữ trong các bản tin là gần như nhau, và nguồn thông tin như ta thấy là: “Một nguồn tin thân cận cho biết”. Tìm hiểu từ chính Lazada và các nguồn tin quốc tế đều không thấy nội dung này.

Mới đây, đại diện Lazada, ông Alexandre Dardy – CEO Lazada Việt Nam – đã lên tiếng phủ nhận nguồn tin. Ông nói: “Thông tin này là không chính xác và tôi khẳng định Lazada sẽ tiếp tục phát triển tại thị trường Việt Nam. Bằng chứng là năm 2015 vừa qua, tổng giá trị giao dịch hàng hóa (GMV) của Lazada Việt Nam tăng 3,3 lần so với năm trước. Số lượng nhà bán hàng đạt đến gần 6.000, cung cấp 400.000 sản phẩm thuộc 13 ngành hàng khác nhau, mua sắm trên điện thoại chiếm gần 60% trên tổng giao dịch của Lazada”.

Gần đây nhất, tờ báo nổi tiếng Nhật Bản Nikkei đã có bài viết về thị trường TMĐT Việt Nam. Bài báo cho biết: “Các hãng bán lẻ trực tuyến của Đông Nam Á đang gặp rất nhiều thách thức, khi họ đang tìm cách cạnh tranh với các đối thủ nước ngoài nặng ký. Không như ở Mỹ và Trung Quốc, TMĐT tại Đông Nam Á vẫn đang bị phân mảnh rất lớn, chưa hãng nào chiếm thị phần thống trị hẳn. Thực tế này, cùng với dân số đông đúc của khu vực và thu nhập người dân đang tăng lên, đã hút nhiều đại gia thế giới. Một trong những “đại gia thế giới” đáng gờm đó chính là Lazada. Lazada do hãng Rocket Internet của Đức sáng lập, đã thâm nhập vào các thị trường khu vực rất sâu”.

Nikkei dẫn số liệu thống kê của comScore về số lượng khách online mỗi tháng tại Việt Nam của các trang TMĐT (báo cáo tháng 12/2015) cho thấy các trang nhiều khách hàng nhất là:

  1. Rocket Internet (Đức, tức Lazada): 4,73 triệu.
  2. Vatgia.com (Việt Nam): 2,99 triệu.
  3. Tiki.vn (Việt Nam): 1,24 triệu.
  4. Amazon.com (Mỹ): 1,14 triệu
  5. Meta.vn (Việt Nam): 1,14 triệu
Lazada cho biết có nhà kho rộng hơn 12.000 mét vuông tại Khu công nghiệp Tân Bình (TP.HCM). Nhà kho này thành lập từ năm 2012, đang mở rộng thêm và được vận hành bởi khoảng 100 nhân viên. Ngoài kho hàng TP.HCM, Lazada có kho hàng tại Hà Nội và sẽ mở thêm ở Đà Nẵng trong trường hợp cần thiết.

Những dữ kiện trên cho thấy thông tin Lazada đang rao bán mình có vẻ thiếu cơ sở. Người xem có thể lờ mờ đoán ra nguyên nhân xuất phát thông tin này là do các đối thủ cạnh tranh đang e ngại trước sự phát triển của Lazada.


Hà An
LĐĐN - 21/03/2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét