Tại một hội nghị đang diễn ra ở Philippines, Google cho biết họ
sẽ mở rộng chương trình Google Station để bắt đầu cung cấp WiFi miễn
phí tại các khu vực công cộng, đông dân cư ở Philippines từ cuối tháng 2
này. Đây là chương trình cung cấp WiFi miễn phí cho nhiều khu vực ở nhiều quốc
gia, trong đó có đến 3 nước Đông Nam Á là Thái Lan, Indonesia, và bây giờ là
Philippines nhưng… chưa có Việt Nam!
Lưu trữ các bài viết về công nghệ đăng trên báo Đồng Nai, Đồng Nai Cuối tuần, Lao động Đồng Nai
Thứ Ba, 19 tháng 2, 2019
Thứ Ba, 12 tháng 2, 2019
Smartphone nào chụp ảnh selfie tốt nhất?
DxOMark là một chỉ số đánh giá và xếp hạng chất lượng hình ảnh - video
cho máy ảnh và thiết bị di động độc lập có tích hợp camera. Chỉ số này được
giới chuyên môn xem là tiêu chuẩn cho ngành công nghiệp camera. Trước nay
DxOMark chỉ xếp hạng khả năng chụp ảnh, quay video của cụm camera phía sau
(camera chính), tháng 2-2019 lần đầu tiên DxOMark đưa ra bảng xếp hạng camera
trước (camera selfie).
Theo bảng xếp hạng mới nhất vừa được DxOMark công bố, hai
smartphone Samsung Galaxy Note9 và Google Pixel 3 cùng đạt 92 điểm đang dẫn đầu
các smartphone có tính năng chụp ảnh selfie xuất sắc nhất. Các thứ hạng tiếp
theo trên bảng DxOMark Selfie vào đầu tháng 2-2019 là: Xiaomi Mi MIX 3 (84),
Apple iPhone XS Max (82), Samsung Galaxy S9 Plus (81), Google Pixel 2 (77),
Huawei Mate 20 Pro (75), Samsung Galaxy S8 (73), Huawei P20 Pro (72), Apple
iPhone X (71).
Chúc Tết, lì xì thời công nghệ
Nhờ sự phát triển công nghệ, việc chúc Tết bây giờ đã nhanh chóng và
tiện lợi hơn ngày xưa rất nhiều. Thậm chí người ta có thể gửi hàng loạt lời
chúc Tết đến cho rất nhiều người mà… chẳng cần biết mình chúc cái gì và gửi cho
ai nữa!
Những lời chúc Tết
hàng loạt
Ngày xưa, muốn chúc Tết nhau người ta đến tận nhà, trao nhau
câu chúc ân cần. Bên cạnh đó, người ta có thể gửi cho nhau những cánh thiệp đầu
Xuân để chúc mừng năm mới, điều này càng cần thiết khi ở cách xa, không thể đến
gặp nhau được.
Rồi thì điện thoại phát triển, nếu không thể đến với nhau
thì người ta gọi điện đến hay gửi tin nhắn chúc mừng. Thay cho những cánh thiệp
là những email được người gửi chăm chút kỹ lưỡng để gửi lời chúc mừng đến người
thân, bạn hữu. Có thể xem đây là mặt tích cực của công nghệ, nó giúp mọi người
thể hiện tình cảm, sự quan tâm đến nhau dù không có điều kiện gặp nhau.
Thứ Hai, 28 tháng 1, 2019
Xuân về, gửi ảnh cho nhau
Xuân về, Tết đến là dịp mọi người gặp gỡ nhau, cùng nhau thăm viếng
nhiều nơi và chụp ảnh lưu niệm. Sau đó sẽ là gửi ảnh cho nhau làm kỷ niệm. Với
những phương tiện công nghệ hiện nay, gửi ảnh và lưu trữ ảnh thế nào là tiện
lợi nhất?
Gửi ảnh qua mail,
Messenger, Zalo, Viber…
Giải pháp “cổ điển” nhất để gửi ảnh là dùng mail. Các file
ảnh được đính kèm mail để gửi đi. Cách này dễ hiểu, dễ làm, nhưng điều bất tiện
là kích thước các file đính kèm không được lớn quá. Thí dụ đối với Gmail thì
tổng dung lượng các file đính kèm không được quá 50 MB. Với các máy ảnh số hoặc
smartphone hiện nay thì kích thước file ảnh khoảng trên 5 MB, như vậy mỗi lần
gửi chỉ tối đa 9 ảnh. Với video clip thì gần như không gửi được vì kích thước
file thường khoảng vài trăm MB. Điều bất tiện nữa là thời gian upload file để
đính kèm mail khá dài nếu là file dung lượng lớn, người nhận cũng mất nhiều
thời gian để nhận mail và tải ảnh về.
Viettel vào Top 500 thương hiệu giá trị nhất thế giới
Ngày 22-1-2019, tại Davos - Thụy Sĩ, trong khuôn khổ Diễn đàn kinh tế,
nhà tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới Brand Finance đã công bố danh
sách 500 thương hiệu có giá trị nhất thế giới, trong đó thương hiệu Việt Nam
Viettel lần đầu tiên góp mặt.
Thương hiệu Viettel được định giá 4,316 tỷ USD (tăng 35,8%
so với năm 2018). Viettel là đại diện duy nhất của Việt Nam và là 1 trong 8
thương hiệu của ASEAN lọt vào danh sách này. Giá trị của Viettel được đánh giá
cao do sự hiện diện và đóng góp ở 10 thị trường nước ngoài. Điều này cho thấy
Viettel đã trở thành một doanh nghiệp có tính cạnh tranh cao trên trường quốc
tế.
Ông David Haigh, CEO của Brand Finance cho biết: “Mỗi năm
Brand Finance thực hiện đánh giá khoảng 5.000 thương hiệu toàn cầu với 40 lĩnh
vực khác nhau trên nhiều tiêu chí như doanh thu, chỉ số sức mạnh thương hiệu,…
Việc nằm trong 500 thương hiệu có giá trị nhất chứng minh Viettel là thương
hiệu vững mạnh”.
Thứ Hai, 21 tháng 1, 2019
Ra mắt Ứng dụng Du lịch Việt Nam VietnamGo
Trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch ASEAN 2019, chiều 16-1 tại Quảng Ninh,
Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch) phối hợp với Tập đoàn Bưu
chính Viễn thông Việt Nam-VNPT đã ra mắt ứng dụng Du lịch Việt Nam -VietnamGo.
Ứng dụng công nghệ
thông tin vào du lịch là xu hướng phát triển
Khác với một vài ứng dụng về du lịch đang có trên thị
trường, do các công ty tư nhân hoặc cá nhân thực hiện, đây là ứng dụng du lịch
quốc gia, được VNPT xây dựng trên nền tảng di động với nhiều tính năng như cẩm
nang thông tin du lịch, cách thức đi lại, khí hậu, các điểm đến nổi bật, đặc
sản theo địa phương, các món ẩm thực đặc trưng, với 2 ngôn ngữ thông dụng là
tiếng Anh và tiếng Việt. Đặc biệt ứng dụng hiện đã hỗ trợ công nghệ hiện đại
như ảnh 360 độ, tham quan 3D và VR (thực tại ảo tăng cường).
Ứng dụng công nghệ thông tin vào du lịch là xu hướng phát
triển trên toàn cầu và cũng đang được đẩy mạnh tại Việt Nam. Điều này giúp gia
tăng các trải nghiệm của khách du lịch, nâng cao chất lượng phục vụ của các đơn
vị tham gia chuỗi cung ứng sản phẩm du lịch (gồm địa phương, đơn vị lưu trú và
đơn vị lữ hành…) và tăng tính tương tác giữa các thành phần tham gia vào chuỗi này.
Ứng dụng ví điện tử MoMo đạt mức tăng trưởng cao
Công ty MoMo – đơn vị sở hữu ví điện tử MoMo - cho biết trong năm 2018,
họ đã đạt được mức tăng trưởng kỷ lục sau vòng gọi vốn đầu tư lần thứ 3 (Series
C) từ Warburg Pincus (WP) – công ty quản
lý quỹ đầu tư vào vốn cổ phần tư nhân hàng đầu thế giới.
Kết quả kinh doanh của MoMo đang tiếp tục tăng trưởng vượt
bậc do tốc độ phát triển mạnh mẽ của phương thức thanh toán di động tại Việt
Nam, với phần đông dân số trẻ yêu thích công nghệ, ưa chuộng phương thức thanh
toán không tiền mặt, cho cả các giao dịch trực tuyến và tại điểm bán hàng. Ông
Phạm Thành Đức, tổng giám đốc MoMo, chia sẻ: “2018 là một năm có nhiều chuyển
biến ngoạn mục của MoMo. Chúng tôi đã ghi nhận số lượng giao dịch và con số
khách hàng đăng ký sử dụng đạt mức lớn nhất từ trước đến nay. Chúng tôi sẽ tiếp
tục gia tăng thị phần của mình, giữ vững vị trí ứng dụng ví điện tử số 1 tại
Việt Nam.”
Một điểm bán hàng chấp
nhận thanh toán bằng ví điện tử MoMo. Ảnh MoMo cung cấp
Đăng ký:
Bài đăng (Atom)