Thứ Hai, 28 tháng 1, 2019

Xuân về, gửi ảnh cho nhau


Xuân về, Tết đến là dịp mọi người gặp gỡ nhau, cùng nhau thăm viếng nhiều nơi và chụp ảnh lưu niệm. Sau đó sẽ là gửi ảnh cho nhau làm kỷ niệm. Với những phương tiện công nghệ hiện nay, gửi ảnh và lưu trữ ảnh thế nào là tiện lợi nhất?

Gửi ảnh qua mail, Messenger, Zalo, Viber…

Giải pháp “cổ điển” nhất để gửi ảnh là dùng mail. Các file ảnh được đính kèm mail để gửi đi. Cách này dễ hiểu, dễ làm, nhưng điều bất tiện là kích thước các file đính kèm không được lớn quá. Thí dụ đối với Gmail thì tổng dung lượng các file đính kèm không được quá 50 MB. Với các máy ảnh số hoặc smartphone hiện nay thì kích thước file ảnh khoảng trên 5 MB, như vậy mỗi lần gửi chỉ tối đa 9 ảnh. Với video clip thì gần như không gửi được vì kích thước file thường khoảng vài trăm MB. Điều bất tiện nữa là thời gian upload file để đính kèm mail khá dài nếu là file dung lượng lớn, người nhận cũng mất nhiều thời gian để nhận mail và tải ảnh về.


Khi các ứng dụng OTT (như Zalo, Facebook Messenger, Viber…) phát triển, người ta dần dần sử dụng chúng thay cho mail nhờ tính tiện lợi, nhanh chóng. Người ta cũng sử dụng tính năng gửi file đính kèm qua các OTT này để gửi ảnh, video đến người thân. Tuy nhiên, có vài điều đáng lưu ý:

-          Nếu xác định file đính kèm là ảnh thì thường các ứng dụng này sẽ định dạng lại file có chất lượng kém hơn (để kích thước nhỏ hơn, gửi nhanh hơn). Muốn giữ đúng chất lượng ảnh nguyên gốc thì phải chọn dạng đính kèm là file (không xác định loại), nhưng như thế thì kích thước file sẽ lớn, và không xem trước được hình ảnh gửi đi.
-          Số file đính kèm cùng một lúc thường bị giới hạn về số lượng (thí dụ với Zalo là 9) hoặc dung lượng file.

Ngoài ra, bằng phương pháp gửi mail hay gửi qua OTT thì các hình ảnh không hề được tổ chức, sắp xếp. Người nhận phải tự lưu lại, tổ chức lưu trữ, sắp xếp trên thiết bị của mình.

Một giải pháp khác là dùng các công cụ lưu trữ và chia sẻ dữ liệu như Google Drive. Google Drive là một công cụ cụ lưu trữ và chia sẻ dữ liệu tổng hợp chứ không chỉ riêng dữ liệu ảnh. Hãy hình dung nó như một ổ đĩa (drive) của bạn trên đám mây (cloud). Người dùng tải ảnh lên drive này, tổ chức thành từng folder giống như trên máy tính của mình. Sau đó có thể chia sẻ cho một hoặc nhiều người khác. Có thể chia sẻ từng file riêng lẻ hoặc cả một folder.

Việc chia sẻ qua Google Drive rất tiện lợi vì:

-          Google Drive giữ nguyên file của bạn, do đó chất lượng ảnh không hề bị giảm.
-          Bạn chỉ cần tải lên Drive một lần, rồi sau đó bất cứ khi nào muốn chia sẻ cho ai thì chỉ cần bấm nút chia sẻ cho người đó, không mất thời gian upload và download.
-          Với một folder đã chia sẻ, khi bạn cập nhật folder đó trên thiết bị của mình (thêm, bớt ảnh; chỉnh sửa ảnh) thì mặc nhiên người được chia sẻ cũng thừa hưởng được những cập nhật đó trên thiết bị của mình).
-          Người nhận lẫn người gửi đều không tốn dung lượng trên thiết bị của mình, vì các file ảnh này đã được chứa trên đám mây (dĩ nhiên trừ trường hợp bạn chủ động download về để sử dụng riêng).

Khi bạn đã đăng ký một địa chỉ Gmail thì mặc nhiên bạn đã có một tài khoản Google Drive và có được 15 GB dung lượng miễn phí. Tuy nhiên đây chính là hạn chế: 15 GB này được tính chung cho dung lượng file tải lên Google Drive của bạn cộng với dung lượng mail trong hộp thư của bạn. Nếu đạt tới con số này bạn sẽ không thể tải file lên Google Drive và không thể nhận mail được nữa. Bạn phải giải quyết bằng cách xóa bớt file trên Drive và/hoặc xóa bớt mail, hoặc là sẽ phải trả phí để mua thêm dung lượng. Hiện nay giá là 45.000 đ/tháng hoặc 450.000 đ/năm cho 100 GB mua thêm.

Quản lý ảnh hiệu quả hơn với Google Photos

Thật tuyệt vời khi Google cung cấp cho ta một ứng dụng miễn phí để quản lý ảnh, đó là Google Photoss. Bạn có thể tải ứng dụng này về từ kho ứng dụng Google hoặc iOS, nhưng gần như chắc chắn là trên smartphone  của bạn đã có cài đặt sẵn ứng dụng này rồi ngay khi bạn mua máy.

Google Photos (Google Ảnh) là thư viện ảnh mới của Google, được thiết kế nhằm mang lại cho bạn một cách chụp ảnh mới. Nếu smartphone của bạn đã cài đặt Google Photos thì khi bạn dùng nó để chụp ảnh hay quay phim, các video/ảnh đó sẽ được tự động đưa lên đám mây, nếu tại thời điểm đó nơi bạn đứng có wifi còn nếu không thì bất cứ khi nào có wifi nó sẽ tự động thực hiện cho bạn. Kết quả là bạn có thể xóa ngay các file ảnh/video trên thiết bị để giải phóng dung lượng bộ nhớ, ảnh/video của bạn vẫn còn nguyên trên đám mây.

Ngoài việc để Google Photos tự động sao lưu ảnh/video trên smartphone cho bạn, bạn cũng có thể chủ động tải ảnh của bạn từ các thiết bị khác (như máy tính, máy ảnh số…) lên Google Photos. Một khi ảnh đã được đưa lên đây rồi, bạn có thể tổ chức nó thành từng album theo chủ đề tùy chọn. Bạn có thể chia sẻ cho một hoặc nhiều người từng ảnh riêng lẻ hoặc cả album bất cứ khi nào. Việc chia sẻ được thực hiện gần như tức thời vì không tốn thời gian tải ảnh lên (ảnh đã có sẵn trên đám mây).

Điều tuyệt vời nhất là với Google Photos bạn được cung cấp bộ nhớ miễn phí để lưu trữ ảnh và video không giới hạn!

Giống như với Google Drive đã nêu ở trên, khi bạn đã chia sẻ một album cho ai đó thì khi bạn thêm bớt, chỉnh sửa album, người được chia sẻ cũng hoàn toàn cập nhật được những điều này.

Còn hơn thế nữa, Google Photos có tính năng tự động tạo album dựa trên một số yếu tố do bạn xác định. Ví dụ album những ảnh chụp ở vị trí nào đó (Biên Hòa chẳng hạn). Lý thú hơn nữa, album những ảnh có mặt ai đó (do Google biết tự nhận diện khuôn mặt). Ví dụ: album những ảnh có mặt bạn và/hoặc người yêu. Khi ấy bất cứ ảnh nào có mặt bạn và/hoặc người yêu của bạn đều sẽ được tự động đưa vào album này. Nếu như album này đã được chia sẻ với người yêu thì cô ấy/anh ấy sẽ luôn được cập nhật hình ảnh trong album (điều này có thể “lợi bất cập hại” nếu chẳng may bạn chụp chung với một nàng/chàng khác, không phải người yêu, thì album cũng tự động đưa ảnh này vào vì thấy có mặt bạn và tự động chia sẻ với người yêu của bạn luôn!).

Google còn rất nhiều tính năng thông minh khác, như:

-          Tìm kiếm trực quan: bạn có thể tìm kiếm ảnh theo người, địa điểm và sự vật xuất hiện trong ảnh – không cần gắn thẻ.
-          Tự động tạo phim, ảnh ghép, hoạt ảnh, ảnh toàn cảnh, v.v. từ các ảnh của bạn. Hoặc bạn có thể tự tạo dễ dàng.
-          Sử dụng các công cụ chỉnh sửa mạnh mẽ và trực quan để cải thiện cũng như làm cho ảnh của bạn trở nên sống động. Điều chỉnh ánh sáng, độ tương phản, màu sắc và làm mờ nét ảnh hoặc chọn từ 14 bộ lọc ảnh sáng tạo để làm cho ảnh của bạn trông tuyệt đẹp chỉ bằng một lần nhấn.
-          Album tự động thông minh: Kể những câu chuyện hay hơn mà không tốn công sức. Tự động tạo album mới chỉ với những bức ảnh đẹp nhất của bạn sau một sự kiện hoặc chuyến đi, sau đó mời những người khác thêm ảnh của họ.
-          Làm sống dậy những kỷ niệm của bạn dễ dàng hơn bao giờ hết. Tạo ảnh ghép từ những ảnh bạn đã chụp vào ngày này năm ngoái.

Chúc bạn khai thác Google Photos hiệu quả nhất để lưu trữ và chia sẻ những bức ảnh đẹp nhất trong mùa Xuân này.

Phạm Hoài Nhân
Lao động Đồng Nai - 28/01/2019

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét