Thứ Ba, 16 tháng 5, 2017

Facebook với nút cảm xúc “Biết ơn”

Vài hôm nay, người sử dụng Facebook rất thích thú khi thấy Facebook bổ sung thêm một nút cảm xúc mới có hình bông hoa tím – mà Facebook gọi tên là “Biết ơn” – bên cạnh các nút biểu tượng Thích, Yêu thích… Điều này được thực hiện nhân dịp Ngày của Mẹ (Mother’s Day) vào Chủ nhật 14-5-2017.

Nút cảm xúc “Biết ơn” hình bông hoa tím được đặt bên cạnh các nút cảm xúc khác như sau:


Trên điện thoại di động, khi người dùng bấm chọn nút cảm xúc “Biết ơn” này cho một bài viết nào đó thì những bông hoa tím sẽ tung bay rất đẹp mắt.

Nút cảm xúc “Biết ơn” xuất hiện lần này không phải lần đầu. Nó đã được Facebook đưa ra lần đầu tiên cách đây một năm, cũng vào dịp Ngày của Mẹ, và họ gọi là nút cảm xúc tạm thời. Nghĩa là chỉ xuất hiện để sử dụng trong thời gian nhất định rồi sẽ biến mất. Mặc dù vậy, khi biểu tượng này trong phần chọn cảm xúc không còn nữa thì những lần đã chọn vẫn còn được giữ nguyên ở dưới mỗi bài viết.

Thứ Ba, 9 tháng 5, 2017

Thuê xe theo cách mới

Cần thuê xe để đi du lịch hay đi dự một sự kiện (đám cưới, đám tiệc…)? Thông thường bạn sẽ mất khá nhiều thời gian để so sánh, chọn lựa các nhà xe. Giờ đây, với một ứng dụng trên smartphone, bạn có thể thực hiện điều đó trong… 5 phút!

Ứng dụng Aleka.vn là một ứng dụng cho thuê xe mới ra đời từ cuối năm 2016. Với ứng dụng này, bạn không còn phải tìm qua Google và tham khảo nhiều website thuê xe khác nhau hay hỏi thăm những người có kinh nghiệm về thông tin của các nhà xe. Không còn phải mất thời gian gọi điện thoại và chờ đợi báo giá, trước khi có thể so sánh và quyết định chọn nhà xe nào. Không còn phải mất vài ngày mới tìm được chiếc xe ưng ý để thuê, cũng như hoàn tất các thủ tục đặt xe… Tất cả có thể làm được trên ứng dụng thuê xe của Aleka.vn chỉ trong vài phút.

Aleka.vn hoạt động theo mô hình tương tự như Uber hoặc AirBnB. Uber là dịch vụ cung cấp phương tiện di chuyển (taxi) cho khách dù không sở hữu chiếc taxi nào. AirBnB cung cấp chỗ lưu trú cho khách du lịch dù không sở hữu một phòng khách sạn nào. Nói chung, AirBnB và Uber đã sử dụng tài nguyên của đại chúng để phục vụ đại chúng.

Mua hàng trực tuyến tiết kiệm, hiệu quả hơn

Hiện nay, việc mua hàng trực tuyến tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ với hàng loạt các trang thương mại điện tử được mở ra. Điều này giúp khách hàng có nhiều chọn lựa, nhưng cũng mất khá nhiều thời gian so sánh để chọn ra nơi bán có giá bán, phương thức giao hàng, khuyến mãi có lợi nhất. Một trang thương mại điện tử theo hình thức mới đã giải quyết được nhu cầu này: Iprice.

Tập đoàn Iprice

Tập đoàn Iprice được thành lập vào tháng 10 năm 2014 tại Kuala Lumpur, Malaysia, với nguồn vốn hỗ trợ ban đầu là 550.000 USD từ AVG (Asia Venture Group). Mục tiêu của Iprice là trở thành cộng đồng mua sắm online lớn nhất tại Đông Nam Á. Hiện nay Iprice đặt trụ sở tại Kuala Lumpur và hoạt động tại các nước: Singapore (Iprice.sg), Malaysia (Iprice.my), Philippines (Iprice.ph), Hồng Kong (Iprice.hk), Thái Lan (Ipricethailand.com), Indonesia (Iprice.co.id) và Việt Nam (Iprice.vn).

Thứ Ba, 18 tháng 4, 2017

Các cô giáo Việt Nam tại Diễn đàn Giáo dục Toàn cầu Microsoft 2017

Diễn đàn Giáo dục Toàn cầu Microsoft (Microsoft Educator Exchange, ME2) là một sự kiện thường niên nổi bật của ngành giáo dục thế giới. Đây không hẳn là một cuộc thi mà là nơi gặp gỡ của các chuyên gia giáo dục sáng tạo Microsoft (Microsoft Innovative Educator Experts, MIE Expert) trên toàn thế giới. ME2 2017 đã diễn ra tại Toronto (Canada) từ 21 tới 23-3-2017. 4 cô giáo Việt Nam tham gia diễn đàn này đã tạo nên những kết quả đáng khích lệ.

Diễn đàn năm nay thu hút  sự tham dự của hơn 300 chuyên gia giáo dục sáng tạo Microsoft (Microsoft Innovative Educator Experts, MIE Expert) đến từ 83 quốc gia khắp thế giới. Đại diện Việt Nam tham dự ME2 2017 là các cô giáo Nguyễn Thị Liễu (trường THCS Đức Trí, TP.HCM); Trần Thị Thúy (trường THPT Đức Hợp, Hưng Yên);  Lê Thanh Hà (trường Phổ thông Liên cấp Olympia, Hà Nội); và cô Trần Thị Quỳnh Anh (trường THPT Trưng Vương, TP.HCM). Sự tham dự tạo được ấn tượng tốt của các giáo viên từ Việt Nam thể hiện những nỗ lực trong quá trình đổi mới và ứng dụng công nghệ để chuyển đổi việc dạy và học của ngày càng nhiều giáo viên Việt.

Các cô giáo Việt Nam nhận giải thưởng tại ME2 2017

Bước vào kỷ nguyên mới của Thời đại dữ liệu

Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDC) vừa giới thiệu sách trắng Thời đại Dữ liệu 2025, một tài liệu phân tích và dự báo tình hình phát triển dữ liệu của thế giới cho đến năm 2025. Tài liệu này do ba nhà phân tích của Tập đoàn dữ liệu quốc tế IDC là David Reinsel, John Gantz và John Rydning, biên soạn trong tháng 3-2017 với sự bảo trợ của Seagate Technology. Trong tài liệu, các nhà phân tích cho rằng loài người đang đến rất gần một kỷ nguyên mới của Thời đại Dữ liệu (Data Age).

Bìa sách Data Age 2025

Thứ Hai, 17 tháng 4, 2017

Sony dự đoán: 10 năm nữa là ngày tàn của smartphone

Tuần qua, trong thời gian có mặt tại Úc để hỗ trợ quỹ từ thiện Sony Foundation, ông Kazuo Hirai – chủ tịch Sony Corporation – đã trao đổi với AFR (Thời báo Tài chính Australia) về các chiến lược dài hạn của Sony, trong đó ông dự đoán rằng 10 năm nữa smartphone sẽ… hết thời!

Chính sách của Sony đối với smartphone hiện nay

Người tiêu dùng trước nay vẫn biết Sony có thương hiệu smartphone nổi tiếng là Xperia, kèn cựa với Apple và Samsung. Tuy nhiên thời gian gần đây Sony có vẻ im hơi lặng tiếng khi Apple và Samsung lần lượt tung ra những sản phẩm mới đình đám.

Trong bài trả lời phỏng vấn được đăng trên AFR ngày 8/4, ông Kazuo Hirai cho biết: Sony sẽ tiếp tục sản xuất smartphone cho các nhà bán lẻ và các nhà mạng. Tuy nhiên, Sony hiện nay không còn tham gia các phân khúc smartphone từ tầm trung trở xuống nữa mà tập trung cho cho phân khúc cao cấp (high-end) với chính sách giá cao “khác người”.

Ông Kazuo Hirai. Ảnh: Dominic Lorrimer trên AFR

Thứ Hai, 10 tháng 4, 2017

Facebook Messenger có trợ lý “M”

Noi theo trợ lý ảo Siri trên Apple, Cortana trên Windows, Facebook Messenger vừa đưa ra tính năng trợ lý ào mang tên Messenger M. Messenger M có tính năng hỗ trợ người dùng khi đang trò chuyện. Hiện nay trợ lý ảo này chỉ mới được dùng thử nghiệm tại Mỹ.

Facebook Messenger M

Messenger M có thể đọc và hiểu nội dung cuộc trò chuyện giữa bạn và người khác trên ứng dụng Messenger. Từ đó, nó đưa ra các đề xuất trả lời cho bạn thông qua một pop-up dạng bong bóng để có thể trả lời nhanh hơn. Thí dụ: Messenger M thấy câu hỏi “Bạn đang ở đâu?”, nó liền hiện ra pop-up bong bóng xác định vị trí hiện tại của bạn. Bạn chỉ cần bấm vào bong bóng pop-up đó là có ngay câu trả lời cho bạn mình chứ không cần thao tác phiền phức gì hết. Hiện giờ Messenger M có một số khả năng nhận biết câu hỏi, tình huống và đề xuất câu trả lời bao gồm: gợi ý sticker, xác định địa điểm, gọi taxi Uber hoặc Lyft, lập kế hoạch và đặt lời nhắc, nhận hoặc chuyển tiền, thực hiện thăm dò…