Thứ Ba, 29 tháng 4, 2014

Chọn bộ gõ tiếng Việt trên Android

Khi trang bị một thiết bị di động (smartphone, máy tính bảng), ứng dụng đầu tiên mà người dùng quan tâm cài đặt trên máy của mình là bộ gõ tiếng Việt. Bộ gõ tiếng Việt nào thông dụng nhất trên hệ điều hành Android?

Một số hãng lớn thường cung cấp luôn bộ gõ tiếng Việt kèm theo máy (như Sony, HTC, Samsung…) nhưng người dùng lại ít sử dụng các bộ gõ này. Người dùng trước chỉ người dùng sau, ứng dụng được dùng rất nhiều là GoTiengViet của tác giả Trần Kỳ Nam. Mới đây, bộ gõ tiếng Việt Laban Key của tác giả Phạm Kim Long vừa ra đời cũng thu hút nhiều sự chú ý. Bên cạnh những bộ gõ tiếng Việt được nhiều người biết đến này còn rất nhiều bộ gõ khác nữa miễn phí và có thu phí mà bạn có thể dễ dàng tìm thấy trên kho ứng dụng Google Play.


Trang công nghệ Tinh tế đã làm một cuộc khảo sát để xem bộ gõ nào được người sử dụng dùng nhiều nhất. Kết quả khảo sát như sau:

Laban Key chiếm ưu thế với 47,9% bình chọn, đứng thứ nhì là GoTiengViet với 24,6% bình chọn.

Tác giả của Laban Key là Phạm Kim Long,  người đã tạo phần mềm gõ tiếng Việt Unikey trên máy tính. Anh phát triển Laban Key dựa trên bàn phím gốc từ Google nhằm tận dụng sự thân thuộc của người dùng đối với hệ điều hành Android. Đồng thời, bộ gõ cũng phát huy những yếu tố bản địa như hỗ trợ kiểu gõ VNI lẫn TELEX thông dụng, sử dụng từ điển Việt để gợi ý từ, cho phép bỏ dấu tại cuối chuỗi ký tự, tạo sự thoải mái cho người dùng trong khi một số bàn phím tiếng Việt khác cho Android bắt buộc phải bỏ dấu ngay sau kí tự. Một tính năng ngộ nghĩnh của ứng dụng này là cho phép vẽ dấu, dành cho những người không quen gõ theo kiểu Telex hay VNI. Người dùng sau khi nhập ký tự xong thì dùng tay vẽ dấu lên vùng bàn phím. Dĩ nhiên nếu bạn gõ phím quen rồi thì việc dùng tay vẽ dấu sẽ làm chậm thao tác nhập tin, nhưng tính năng này khá thú vị.

Ứng dụng này có các ưu điểm: gọn, nhẹ, kích thước phím hợp lý, khoảng cách giữa các phím vừa đủ, tốc độ phản hồi nhanh, hỗ trợ cảm ứng đa điểm, phù hợp với thói quen người dùng Việt, tạo cảm giác quen thuộc như khi thao tác trên máy tính, cho phép tuỳ chỉnh theo sở thích cá nhân.

Laban hỗ trợ thay đổi giao diện của bàn phím theo nhiều chủ đề khác nhau như Android 4.0 Ice Cream Sandwich, theme trắng của KitKat, bàn phím xám hoặc tối màu theo kiểu truyền thống, bàn phím tương tự iOS 6, iOS 7... Người dùng cũng có thể chỉnh lại kích thước phím khi dùng máy ở chế độ màn hình dọc hoặc màn hình ngang riêng lẻ, khoảng trống giữa hai phím, thiết lập bảng gõ tắt cũng như kích cỡ kí tự in trên từng phím.

Bạn có thể tải về Laban Key miễn phí từ kho Google Play.


Được ưa chuộng thứ nhì là GoTiengViet. Đây cũng là bộ gõ tiếng Việt tốt,  hỗ trợ các kiểu gõ TELEX, VIQR lẫn VNI, có một số tùy chỉnh về theme (nhưng ít hơn Laban) cũng như cho phép cài đặt kích cỡ phím. Tốc độ hoạt động của GoTiengViet khá tốt, thời gian phản hồi nhanh và chạy ổn định.

Nếu bạn đang dùng GoTiengViet và không thích thay đổi thì vẫn cứ dùng nó, không có gì trở ngại cả. Ứng dụng này ổn định từ lâu rồi. Còn nếu bạn thích tìm hiểu cái mới, hoặc thiết bị của bạn chưa cài bộ gõ tiếng Việt nào thì hãy chọn Laban Key thử xem. Miễn phí và rất tốt đấy!


Hà An
LĐĐN 28/04/2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét