Khi
gặp một người mới quen, ta sẽ giới thiệu mình bằng cách đưa cho họ name card.
Bạn có nghĩ rằng giờ đây điều đó xưa lắm rồi không?
Chắc là chưa xưa lắm, vì hiện nay điều đó vẫn còn được thực
hiện, nhưng gần như chỉ còn là một nghi thức. Trên thực tế, điều người ta làm
là… lấy điện thoại di động ra và lưu số điện thoại của bạn! Sau đó, chi tiết
hơn nữa là hỏi nick của bạn trên Facebook là gì!
Name card ghi tên họ, chức danh, địa chỉ, số điện thoại của
bạn. Gần đây còn ghi thêm địa chỉ email và website (nếu có) của bạn. Đó là
những thông tin cơ bản. Nhưng để hiểu thêm chi tiết về một người nào đó, người
ta dùng Facebook và Google!
Bạn có dùng Facebook không? Nếu có, bạn sẽ thấy trên đó bạn
ghi chú thật nhiều thông tin cá nhân của mình: từ tên tuổi, bạn bè, gia đình…
đến những sở thích cá nhân. Đó là một tiểu sử của bạn với đầy đủ thông tin hơn
hẳn tấm name card nhỏ xíu.
Hơn nữa, khi vào trang Facebook của bạn, xem những dòng
trạng thái, những hình ảnh bạn đưa lên đó theo dòng thời gian cũng như những
dòng comment (nhận xét) của bạn với người khác hoặc người khác nhận xét với bạn
thì người xem có thể có thêm nhiều ý niệm về cuộc sống, về quan điểm và cả về
năng lực của bạn nữa.
Khá nhiều công ty hiện nay khi tuyển nhân sự thường xem qua
Facebook của người đó để đánh giá người đó có phù hợp không. Xin lưu ý rằng bản
sơ yếu lý lịch của bạn khi nộp hồ sơ tuyển dụng chỉ là một phần cơ sở để đánh
giá, còn con người thật của bạn cùng với những quan hệ xã hội, uy tín của bạn
cùng những hoạt động của bạn trong cộng đồng được thể hiện rõ nét hơn nhiều
trên Facebook đó bạn ạ. Thông qua những gì bạn nói và người khác nói với bạn
trên Facebook, một nhà quản trị nhân sự giỏi hoàn toàn có thể đánh giá xem bạn
có phù hợp với vị trí dự tuyển trong công ty hay không.
Google
Bạn sẽ hỏi ngược lại rằng: Google chỉ là một công cụ tìm
kiếm, làm sao thể hiện được TÔI trên không gian ảo?
Đã từ lâu, người ta dùng chữ Google như một động từ kiểu thế
này: Tôi google anh! Nghĩa là tôi
dùng Google để tìm hiểu thông tin về anh trên Internet. Dùng Google để tìm kiếm
cụm từ là tên họ của một người nào đó, nếu kết quả tìm kiếm càng nhiều chứng tỏ
tầm ảnh hưởng của người đó trên không gian mạng càng lớn. Nội dung đọc được
trong những kết quả tìm kiếm đó là những nét chấm phá thêm cho chân dung/tiểu
sử của bạn.
Ở góc độ doanh nghiệp, ta thử xét một tình huống như sau: Công
ty của tôi làm việc với một đối tác mới. Họ cung cấp địa chỉ trang web để giới
thiệu về hoạt động của mình. Một mặt tôi sẽ xem trang web đó để xem họ tự giới thiệu như thế nào. Bên cạnh đó,
tôi dùng Google để tìm kiếm thông tin về họ, để biết người khác nói về họ như thế nào.
Thông qua Google, mọi người có thể tìm thấy nhiều hay ít
thông tin về bạn, thông tin tốt hay xấu để đánh giá thêm về bạn. Đó là mặt bị
động. Còn ở mặt chủ động, bạn có thể tạo
dựng hình ảnh của mình trên mạng bằng Google.
Qua loạt bài đã đăng trên Lao động Đồng Nai, bạn biết rằng
với tài khoản Google đã tạo cho Gmail ta có thể làm thêm nhiều chuyện khác:
- Tham gia mạng xã hội Google+
- Tạo bài viết trên Blogspot (blog của Google)
- Xác lập địa chỉ trên Google Maps (hay hơn hẳn so với
một dòng địa chỉ trên name card, phải không bạn?)
- Đưa video clip lên YouTube
- Có Google Drive để lưu giữ và chia sẻ thông tin với mọi
người
- V.v…
Bằng cách sử dụng các công cụ mà Google cung cấp miễn phí
này, bạn tạo nên chân dung của mình trên mạng, giúp người khác biết đến bạn,
hiểu bạn nhiều hơn! (Biết tốt hay biết xấu là tùy bạn đấy nhé!)
Tôi có cần tạo dựng
hình ảnh như vậy không?
Có hay không là tùy ở bạn.
Có thể bạn là một người thành đạt, đã có nhiều mối quan hệ
xã hội và không cần tạo dựng thêm ảnh hưởng qua mạng nữa. Bạn sẽ không cần.
Đúng, nhưng nếu bạn muốn có thêm ảnh hưởng thì hãy nghĩ lại nhé!
Bạn là công nhân hoặc nông dân, bạn cho rằng môi trường làm
việc của mình là nhà máy, ruộng đồng nên không cần phải lên mạng. Đúng, nhưng
thật ra có nhiều người công nhân, nông dân giống như bạn vẫn đang hòa nhập cùng
cộng đồng mạng đấy thôi. Khi nào muốn có thêm kinh nghiệm, có dịp giao lưu trao
đổi thì hãy nghĩ lại nhé!
Có thể bạn khá cực đoan, bạn cho rằng mạng Internet là chốn
thị phi, không nên chen chân vào. Bạn hoàn toàn đúng khi cho rằng không gian
mạng là chốn thị phi! Nhưng đời thực cũng thế mà bạn? Nếu trong cuộc sống thực
ta phải hòa mình cùng xã hội thì trên không gian ảo ta cũng phải hành xử tương
tự như vậy thôi.
Theo quan điểm cá nhân tôi, trong thời buổi mà mọi việc, mọi
người đều có dính dáng đến Internet thì rất cần thiết tạo dựng hình ảnh cá nhân
trên mạng, nhất là đối với các bạn trẻ. Facebook, Google hoàn toàn có thể tạo
cơ hội nghề nghiệp cho bạn nếu thông qua đó bạn thể hiện được mình. Và ngược
lại, đây là những con dao hai lưỡi, nó cũng có thể làm bạn mất việc như chơi
nếu qua đó bạn có những hành vi thất thố!
Phạm Hoài Nhân
LĐĐN - 07/04/2014
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét