Thứ Ba, 29 tháng 4, 2014

Ra mắt Classbook thế hệ mới

Ngày 18/4/2014, Tập đoàn Intel đã  phối hợp cùng Nhà Xuất bản Giáo Dục, Đại sứ quán Mỹ và trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức “Lễ công bố Classbook thế hệ mới - Cùng tạo nền tảng cho đổi mới giáo dục", ra mắt sách giáo khoa điện tử dành cho học sinh phổ thông (classbook).

Lễ công bố Classbook thế hệ mới

Classbook là gì?

Classbook được ra mắt tại Việt Nam lần đầu vào khoảng giữa năm ngoái. Thực chất đây là một máy tính bảng sử dụng hệ điều hành Android, trên đó có toàn bộ bộ sách giáo khoa theo chương trình chuẩn của Bộ Giáo dục & Đào tạo từ lớp 1 đến lớp 12 cùng các phần mềm hỗ trợ học tập. Cấu hình máy thuộc loại trung bình (màn hình 8″ với độ phân giải 1024×768, RAM 1GB, memory 16GB, nặng 500gr). Classbook do EDC là một công ty con của Nhà Xuất bản Giáo dục phát hành, đưa ra thị trường với giá khoảng 4,8 triệu đồng.
Sách giáo khoa điện tử là một xu thế của thời đại, sách giáo khoa (giấy) là độc quyền của Nhà Xuất bản Giáo dục nên việc đưa toàn bộ nội dung này lên máy tính bảng cũng là ưu thế độc quyền của công ty EDC. Sử dụng classbook có thể khai thác được tương tác multimedia, thí dụ nhấp vô bài hát thì nghe nhạc được. Dù vậy, classbook vẫn không được sự quan tâm đón nhận của người dùng vì những lý do như sau:

-    Giá quá cao. Mặc dù nhà sản xuất không nói rõ sản phẩm xuất xứ từ đâu, nhưng quan sát mẫu mã, kiểu dáng thì người dùng đoán đến 90% rằng hàng này có xuất xứ từ Trung quốc. Những máy tính bảng có cấu hình tương tự như vậy trên thị trường có giá chừng 2 triệu đồng. Như vậy bộ sách giáo khoa điện tử từ lớp 1 đến lớp 12 có giá gần 3 triệu! Mà đứa bé sở hữu chiếc máy đó chỉ đang học một lớp nào đó thôi, tức chỉ sử dụng một phần nhỏ giá trị máy thôi. Nếu nó dùng nhiều năm cho nhiều lớp thì khả năng nội dung sách giáo khoa thay đổi là rất lớn!
-    Máy hơi nặng. Với những máy tính bảng tương tự, trọng lượng chỉ khoảng 300g thôi.

Chính vì thế nếu phụ huynh có tiền trang bị phương tiện học tập cho con sẽ chọn mua máy tính bảng bình thường (rẻ hơn và có nhiều mẫu mã để chọn lựa hơn) và chọn các ứng dụng cần thiết để cài vào (linh hoạt hơn và phong phú hơn).

Có lẽ nhận thấy những bất lợi trên nên nhà sản xuất tìm cách cải tiến để nâng cao giá trị classbook, cho ra đời thế hệ mới.

Classbook thế hệ mới có cải tiến gì?

Về nội dung, sách giáo khoa điện tử Classbook thế hệ mới được cài sẵn trọn bộ hơn 300 đầu sách giáo khoa điện tử tương tác và bổ trợ theo chương trình chuẩn của Bộ Giáo dục & Đào tạo từ lớp 1 đến lớp 12. Trong suốt thời gian sử dụng thiết bị, người dùng có thể cập nhật miễn phí mọi tái bản của các nội dung này.

Thế hệ Classbook này là sẽ được tích hợp thêm giáo trình "Shaping The Way We Teach English" của Đại học Oregon đã được Việt hóa và được Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam cùng Đề án 2020 đồng tài trợ. Ngoài ra, thiết bị còn được trang bị thêm nội dung đào tạo giáo viên theo chuẩn B1 và B2 bên cạnh những nội dung tiếng Anh cho học sinh phổ thông, theo chương trình đào tạo của Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội. Đây chính là lý do Đại sứ quán Mỹ và Đại học Ngoại ngữ tham gia Lễ ra mắt sản phẩm!

Về mặt công nghệ, so với thế hệ đầu tiên, classbook mới mỏng và nhẹ hơn. Classbook thế hệ mới dày 8,8 mm, nặng 305g, trong khi phiên bản cũ dày 10,5 mm và nặng 500g. Cấu hình classbook thế hệ mới cũng không có gì khác so với phiên bản trước, ngoại trừ bộ vi xử lý 2 nhân Intel Atom (phiên bản cũ cũng sử dụng chip 2 nhân nhưng không nói rõ tên nhà sản xuất)! Đây chính là lý do khiến Intel tài trợ tổ chức Lễ ra mắt và gọi classbook này là Intel classbook.

Nhà sản xuất tuyên bố Classbook thế hệ mới có pin sử dụng liên tục trong 8 tiếng (với phiên bản Classbook cũ, thời lượng pin thực tế sử dụng là 7 tiếng).

Về giá, ban tổ chức buổi lễ cho biết giá bán của máy vẫn sẽ duy trì ở mức 4,8 triệu đồng/chiếc.

Nhận xét

Như vậy, so với phiên bản trước classbook thế hệ mới đã có những cải tiến:

-   Gọn, nhẹ hơn. Thời gian sử dụng pin lâu hơn.
-   Có thêm một bộ giáo trình tiếng Anh.
-   Có “lời hứa” được cập nhật nội dung sách giáo khoa miễn phí, nếu có thay đổi.

Mặc dù thêm/nâng cao tính năng mà giá vẫn không đổi nhưng e rằng những cải tiến này vẫn chưa đủ thuyết phục phụ huynh bỏ tiền ra mua classbook cho con em mình. Sự cải tiến này không xứng tầm để nhà sản xuất gọi rằng đây là “thế hệ mới”, có lẽ chỉ nên gọi là “model mới” thì hợp hơn. Đó là chưa kể gần một năm trôi qua giá máy tính bảng các loại đều theo xu thế giảm giá bán, tăng tính năng. Cuộc cạnh tranh không hề đơn giản.
Vậy liệu “classbook thế hệ mới” có thành công không?


 Thái Thư
LĐĐN - 28/04/2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét